Y tế

Tài xế chở hàng ra vào vùng dịch Covid-19 được kiểm soát ra sao?

07/02/2021, 20:54

Ngày 7/2, Bộ Y tế ban hành quy định chi tiết về kiểm soát Covid-19 trong vận chuyển hàng hoá và cách ly cho trẻ dưới 15 tuổi.

img

Tăng cường xét nghiệm để kiểm soát Covid-19

Xét nghiệm SARS-CoV-2 hai lần cho người ra vào vùng dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi và an toàn phòng, chống dịch, đặc biệt trong dịp giáp Tết Nguyên đán, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tổ chức thực hiện việc vận chuyển hàng hóa với các nội dung như sau:

Yêu cầu người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa: Ghi chép lại hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp có tiếp xúc; đảm bảo thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ phương tiện; hạn chế tiếp xúc với người khác; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch (đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, sát khuẩn tay thường xuyên, khai báo y tế, khử khuẩn phương tiện vận chuyển hàng ngày…).

Tổ chức xét nghiệm SARS-COV-2 hai lần cho người điều khiển phương tiện vận chuyển đi ra từ khu vực phong toả hoặc khu vực ổ dịch (vào thời điểm trước khi đi và khi quay về). Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc đơn vị được chỉ định chịu trách nhiệm xét nghiệm SARS-COV-2 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển.

Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa; giám sát y tế đối với người điều khiển phương tiện.

Trước đó, để đảm bảo lưu thông hàng hóa phục vụ nhân dân ứng phó dịch, Sở GTVT tỉnh Hải Dương đã có văn bản hướng dẫn vận chuyển hàng hóa ra, vào khu vực phong tỏa, cách ly phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Theo đó, đối với khu vực cách ly tập trung phải có khu vực riêng để tập kết hàng hóa, nhu yếu phẩm ngoài cổng hoặc trong khu cách ly (mặt bằng rộng và không gian thoáng). Sau khi người và phương tiện vận chuyển đã di chuyển ra bên ngoài, lực lượng trong khu cách ly mới đến nhận và phân phối hàng hóa.

Người và phương tiện vận chuyển không được tiếp xúc với người trong khu vực cách ly (kể cả lực lượng làm nhiệm vụ trong khu cách ly). Trong suốt hành trình vận chuyển và bốc dỡ hàng, lái xe, phụ xe, người bốc xếp và phương tiện phải thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch 5K, gồm: Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung đông người và Khai báo y tế.

Đối với địa bàn phong tỏa chỉ cho người và phương tiện ở bên ngoài ra, vào. Khi phương tiện đến chốt kiểm dịch, lái xe xuống viết "BẢN CAM KẾT" theo mẫu; thực hiện kiểm tra thân nhiệt lái xe và những người cùng đi tại chốt kiểm dịch. Yêu cầu trong suốt hành trình từ chốt kiểm dịch đến địa điểm giao, nhận hàng và ngược lại không được dừng, đỗ xe. Quá trình giao, nhận hàng và đi ra khỏi chốt, lái xe, phụ xe và phương tiện phải thực hiện đầy đủ biện pháp 5K.

Trẻ dưới 15 tuổi cách ly ra sao?

Cũng trong ngày 7/2, Bộ Y tế có hướng dẫn về việc cách ly cho trẻ em dưới 15 tuổi gửi tới các tỉnh, thành phố. Theo đó, đối với trẻ dưới 5 tuổi, thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng khi đảm bảo đủ các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với trẻ từ 5-15 tuổi thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày, sau khi có kết quả 3 lần âm tính với virus SARS-CoV-2, cho phép cách ly y tế tại nhà riêng khi đảm bảo đủ yêu cầu. Việc di chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về nhà phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời yêu cầu có người khỏe mạnh chăm sóc và giám sát trẻ trong suốt thời gian cách ly y tế, không để người già ở cùng với trẻ. Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát chặt chẽ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ và người giám sát trẻ ít nhất 3 ngày/lần và lần cuối cùng vào ngày cuối cùng của thời gian cách ly…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.