Người về từ vùng dịch qua cửa ngõ phía Nam Huế phải kiểm soát chặt thế nào?

25/08/2020, 13:39

Người từ vùng dịch khi về đến cửa ngõ phía Nam Huế được lập danh sách, di chuyển đến nơi ô tô chờ sẵn “điểm danh” chở về khu cách ly tập trung.

img
Một trong những chuyến xe chở công dân từ vùng dịch về khu cách ly tập trung ngay khi đến cửa ngõ phía Nam Thừa Thiên - Huế

“Điểm danh” từng người lên xe

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, gần 1 tháng sau khi tái kích hoạt trở lại, việc kiểm soát người và phương tiện vào, đi qua địa bàn được lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục duy trì ở mức cao, với quy trình đảm bảo phòng chống dịch ngày càng chặt chẽ.

Tại chốt kiểm soát đầu tiên trên cửa ngõ QL1 phía Nam tỉnh (huyện Phú Lộc), lực lượng liên ngành ứng trực “đón lõng” hướng dẫn tất cả người đi xe 2 bánh, xe 3 bánh vào khai báo y tế.

Tất cả những công dân Thừa Thiên - Huế từ vùng dịch về được lập danh sách, sau đó di chuyển đến vị trí gửi xe. Tại đây, ô tô đợi sẵn, lực lượng chức năng tại chốt tiến hành bàn giao danh sách, phối hợp “điểm danh” từng người lên xe.

Những người này hầu hết đã đăng ký trước qua hệ thống và được phê duyệt, bố trí xe ô tô vận chuyển về nơi cách ly tập trung ngay khi về đến “cửa ngõ” Huế.

Những công dân Thừa Thiên - Huế từ vùng không có dịch trở về cũng đã đăng ký trước qua hệ thống, được địa phương phê duyệt và cách ly tại nhà. Đối với những người chưa đăng ký trước, lực lượng chức năng tại chốt hướng dẫn và chờ phê duyệt theo quy định.

img
3 chốt kiểm soát y tế trên QL1 cửa ngõ phía Nam được tỉnh Thừa Thiên - Huế tái lập từ ngày 26/7, ngay sau khi Đà Nẵng xuất hiện ca dương tính với Covid-19 đầu tiên

Tại cửa ngõ phía Nam Thừa Thiên - Huế còn có 2 chốt kiểm soát y tế đối với ô tô tải và xe container, ô tô con và xe khách tại khu vực “yết hầu” cách nhau hơn cây số. Tại đây, lực lượng liên ngành ứng trực 24/7, tất cả phương tiện vào, đi qua địa bàn Thừa Thiên - Huế không có đường né chốt.

Tỉnh cũng đã ban hành quy định về việc thay đổi, hướng dẫn kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới (ô tô) ra, vào và đến Thừa Thiên - Huế theo phiếu nhận diện (màu xanh, màu vàng, màu đỏ), bổ sung những thông tin bắt buộc ở mặt trước và thông tin hướng dẫn, quy định chi tiết ở mặt sau mỗi loại phiếu nhận diện này.

Thừa Thiên - Huế cũng yêu cầu Sở TT&TT phối hợp với các địa phương tăng cường hệ thống camera giám sát người, phương tiện qua các chốt kiểm tra. Bên cạnh đó, Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương tăng cường lực lượng quản lý, tuần tra để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm...

Chưa phát hiện các hành vi chống đối, trốn tránh

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, một chiến sỹ công an cho biết, các lực lượng được yêu cầu chốt chặn 24/24h. Dù trời mưa hay nắng, anh em cũng làm việc không ngơi nghỉ, đảm bảo canh gác không để lọt người nghi nhiễm hoặc về từ vùng có nguy cơ dịch bệnh cao.

Suốt những ngày qua, chúng tôi không phát hiện trường hợp nào cố tình trốn tránh khai báo hoặc có hành vi chống đối.

Người dân qua trạm, đặc biệt là người Huế luôn hợp tác tốt, đó cũng là niềm động viên lớn với lực lượng chức năng đang căng mình canh gác tại đây, chiến sỹ này cho biết.

Ông Phan Ngọc Thọ - chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trưởng Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của tỉnh - nhận định đến lúc này mà Huế vẫn yên là nhờ không chủ quan. Dù đợt dịch đầu năm tạm lắng nhưng hệ thống phòng dịch vẫn ưu tiên duy trì, nên khi có dịch ở Đà Nẵng là hệ thống này phản ứng ngay để kịp thời kiểm soát chặt. Cả hệ thống chính trị cùng với hệ thống y tế vào cuộc quyết liệt.

Và quan trọng nhất là tinh thần của người dân đã nâng cao, cả về ý thức lẫn cách thức phòng dịch. Người dân biết tự phòng dịch cho mình, tự giác khai báo y tế và khai báo cả những đối tượng từ vùng dịch trở về trong khu phố, xóm làng mình.

"Chúng tôi cũng không cực đoan đóng chặt cửa, mà ráo riết kiểm soát chặt vòng ngoài để nới lỏng bên trong nhằm duy trì hoạt động kinh tế, sinh hoạt xã hội", ông Thọ nói.

img
Công dân Thừa Thiên - Huế trở về khai báo y tế tại ngay khi đặt chân về đến cửa ngõ phía Nam
img
Cách chốt kiểm soát y tế trên một đoạn, ô tô chuyên dùng đậu chờ sẵn
img
Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát y tế bàn giao danh sách cho lực lượng tại điểm lên xe...
img
Gần đó, tài xế mặc trang phục bảo hộ
img
... Sau khi ngồi nghỉ chân, các công dân từ vùng dịch trở về được lực lượng chức năng đọc tên để ra xe
img
Tài xế mở cửa xe và hướng dẫn các công dân lên xe để chở về khu cách ly tập trung
img
Giám sát để đảm bảo không để người sót lọt
img
Sau khi hoàn tất thủ tục, chuyến xe khởi hành chở công dân từ cửa ngõ phía Nam Thừa Thiên - Huế đến khu cách ly tập trung
img
Tất cả đều phải tuân thủ quy trình phòng chống dịch
img
Khu vực phía Nam Thừa Thiên - Huế thường xuất hiện những cơn mưa bất chợt khiến lực lượng chức năng ứng trực bên ngoài chốt kiểm soát y tế vất vả hơn
img
Tại chốt kiểm soát y tế đối với ô tô con và xe khách, ô tô tải và xe container đều có phòng cách ly tạm thời phía sau
img
Sau khi đo thân nhiệt, nhân viên y tế thông báo nhiệt độ đo được cho tài xế
img
Tại các chốt kiểm tra y tế đối với xe ô tô cũng được bố trí hệ thống bàn ghế, phân luồng khu vực tiếp nhận khai báo y tế, cấp phiếu nhận diện phương tiện cho tài xế
img
Tại các chốt đều có hệ thống máy tính kết nối liên thông
img
Sau khi được phê duyệt, tài xế sẽ được cấp phiếu nhận diện màu vàng
img
... màu xanh, hoặc màu đỏ/hồng
img
Đối với xe vận tải hàng hóa đến từ vùng dịch (được cấp phiếu màu vàng) phải đổi tài xế. Đồng thời, lực lượng chức năng tại chốt thực hiện phun khử khuẩn trước khi đổi tài xế thế để lái xe vào Thừa Thiên - Huế
img
Hai tài xế trao phiếu đổi tài tại chốt
img
Tất cả đều phải tuân thủ quy trình theo văn bản số 786 /UBND-GT của tỉnh về việc thay đổi, hướng dẫn kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới (ô tô) ra, vào và đến Thừa Thiên - Huế

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.