Hỏi - Đáp

Người vi phạm nồng độ cồn được nộp phạt nhiều lần như thế nào?

16/02/2023, 12:15

Quy định hiện hành cho phép người dân có thể nộp phạt vi phạm hành chính nhiều lần ở một số trường hợp cụ thể.

Bạn đọc Nguyễn Văn Thành (trú tại Hiệp Hòa, Bắc Giang) hỏi: Vừa qua do vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện ô tô (tôi lái xe thuê cho một người ở địa phương), tôi bị xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng.

Do khó khăn về tài chính, tôi không đủ khả năng nộp phạt một lần cho toàn bộ số tiền trên. Tôi có được nộp tiền phạt thành nhiều lần không?

img

Người vi phạm nồng độ cồn được nộp phạt thành nhiều lần nếu mức phạt ở một số trường hợp

Trả lời nội dung này, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, Điều 79 Luật Xử phạt vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi 2020) quy định về việc nộp tiền phạt nhiều lần như sau:

Việc nộp tiền phạt nhiều lần được áp dụng khi có các điều kiện: Bị phạt tiền từ 20 triệu đồng trở lên đối với cá nhân và từ 200 triệu đồng trở lên đối với tổ chức; Đang gặp khó khăn đặc biệt về kinh tế và có đơn đề nghị nộp tiền phạt nhiều lần.

Quy định cũng nêu rõ: Đơn đề nghị của cá nhân phải được UBND cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc xác nhận hoàn cảnh khó khăn đặc biệt về kinh tế; đối với đơn đề nghị của tổ chức phải được xác nhận của cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp.

img

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP.HCM)

“Như vậy, ở trường hợp của bạn Thành nêu trên, bạn có thể nộp tiền phạt vi phạm hành chính thành nhiều lần nếu được UBND xã nơi cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi đang học tập, làm việc xác nhận hoàn cảnh khó khăn đặc biệt về kinh tế", luật sư Bình nói.

Luật sư Diệp Năng Bình cho biết, thời hạn nộp tiền phạt nhiều lần không quá 6 tháng, kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực; số lần nộp tiền phạt tối đa không quá 3 lần.

"Mức nộp phạt lần thứ nhất tối thiểu là 40% tổng số tiền phạt. Người đã ra quyết định phạt tiền có quyền quyết định việc nộp tiền phạt nhiều lần. Quyết định về việc nộp tiền phạt nhiều lần phải bằng văn bản", luật sư Diệp Năng Bình nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.