Thời sự Quốc tế

Người Việt kể trải nghiệm nhớ đời khi tàu điện Seoul gián đoạn do đình công

01/12/2022, 11:30
image

Hoạt động tàu điện ngầm Seoul đã rơi vào hỗn loạn, tắc nghẽn vì hơn 80% nhân viên đình công, biểu tình phản đối kế hoạch cắt giảm nhân sự.

Rất may, rạng sáng 1/12, công nhân thuộc các nghiệp đoàn tại Seoul Metro - công ty điều hành hệ thống tàu điện ngầm tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc - đã đạt được thỏa thuận với ban quản trị công ty về kế hoạch tái cấu trúc doanh nghiệp, qua đó chấm dứt cuộc đình công gây ra nhiều gián đoạn dịch vụ tàu điện ngầm ở khu vực Seoul.

Các nghiệp đoàn liên minh tại Seoul Metro, đại diện cho khoảng 13.000 công nhân, tương đương 80% toàn bộ lực lượng lao động của công ty, đã bắt đầu cuộc biểu tình từ rạng sáng 30/11, một ngày sau khi các cuộc đàm phán với công ty thất bại.

Hai bên nối lại đàm phán vào khoảng 20h cùng ngày và đạt được thỏa thuận ngay sau nửa đêm. Thông tin chi tiết về thỏa thuận chưa được tiết lộ nhưng trước đó, các nghiệp đoàn đã phản đối kế hoạch cắt giảm hơn 1.500 nhân viên của Seoul Metro cho đến năm 2026.

img

Nhân viên Seoul Metro biểu tình cạnh Tòa thị chính Seoul. Ảnh - Yonhap

Theo ghi nhận của truyền thông địa phương, cuộc đình công ảnh hưởng tới tuyến tàu điện ngầm số 1 đến số 8. Đây là cuộc đình công đầu tiên ở quy mô này trong vòng 6 năm trở lại đây tại Hàn Quốc.

Theo ghi nhận của truyền thông địa phương, việc nhanh chóng đạt được thỏa thuận khiến người dân sinh sống ở Seoul “thở phào nhẹ nhõm” sau 1 ngày tắc nghẽn và gián đoạn, khiến nhịp sống bị đảo lộn.

Chia sẻ với Báo Giao thông, bạn Phương Uyên, một sinh viên người Việt đang học tập tại Hàn Quốc chia sẻ, hành trình đi làm thêm tối 30/11 khi xảy ra cuộc đình công thực sự là “nhớ đời”.

Uyên đi làm vào lúc 16h30 từ Dongdaemun xuống Kangnam, trong điều kiện thời tiết - 6 độ, lạnh cắt da. Bình thường, thời gian đi làm chỉ mất 40 phút nhưng ngày hôm qua mất tới 2 tiếng 30 phút.

Uyên chia sẻ: “Vì nhân viên tàu đình công nên mình định chuyển sang đi xe bus. Nhưng xe bus cũng đông, kẹt cứng người. Xe không đón được khách, taxi cũng khó bắt. Mình lại phải quay xuống dưới chờ tàu giữa “rừng người”. Đến 18h30 mới lên được tàu và hơn 19 giờ mới đến được chỗ làm”.

img

Người dân Seoul ken kín sân ga tàu điện ngầm. Ảnh - Nhân vật cung cấp

Để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng từ cuộc đình công, Chính quyền thành phố Seoul đã tăng cường hoạt động xe bus trong giờ cao điểm buổi sáng và buổi tối.

Theo thông tin từ Seoul Metro, công ty này đã huy động nhân viên nghỉ hưu, các lao động ngoài công đoàn để thay thế nhân viên đình công, song tỉ lệ tàu vận hành trong khoảng thời gian từ 18h đến 20 giờ ngày 30/11 vẫn giảm xuống còn 85,7% so với mức bình thường.

img

Người dân xếp hàng chờ đợi ở sân ga tàu điện ngầm. Ảnh - Nhân vật cung cấp

Theo hãng tin Yonhap, tại cuộc họp báo ngày 30/11, Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon nhận định cuộc đình công của Seoul Metro là một cuộc “tấn công chính trị có tổ chức”, liên quan đến cuộc đình công đang diễn ra của nghiệp đoàn tài xế xe tải chở hàng. Đồng thời, ông Oh Se-hoon cho biết người dân sẽ không dung thứ cho hành động lấy phương tiện giao thông công cộng “làm con tin” vì lợi ích cá nhân.

Về phần mình, ông Kim Jong-tak, một quan chức thuộc nghiệp đoàn cho biết: “Cuộc đình công của chúng tôi không phải là một cuộc tấn công chính trị mà là một cuộc đình công nhằm phản đối kế hoạch tái cơ cấu nhân lực. Chúng tôi sẽ cùng nhau chiến đấu để ngăn chặn kế hoạch này”.

Video tàu điện ngầm ken kín người do hoạt động tàu điện bị gián đoạn vì đình công (Video nhân vật cung cấp):

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.