Thời sự

Người Việt không nên tới nơi xảy ra biểu tình tại Hong Kong

02/10/2014, 15:04

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Lãnh sự quán VN tại Hong Kong bảo vệ an toàn cho công dân VN tại Hong Kong và khuyến cáo người dân không đến những nơi xảy ra biểu tình để tránh xảy ra sự việc đáng tiếc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình chủ trì cuộc họp báo

Mở đầu buổi họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông báo, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dẫn đầu đoàn Ngoại giao Việt Nam thăm Nhật Bản từ ngày 9 đến ngày 12/10.

Ngay sau đó, ông Lê Hải Bình đã nhận được nhiều câu hỏi của phóng viên các báo:

Hỏi: Phản ứng của VN trước làn sóng biểu tình tại Hong Kong?

Trả lời: Đây là công việc nội bộ của Trung Quốc, VN hy vọng Trung Quốc có biện pháp thích hợp để bảo vệ người dân và tài sản của người dân.

Hỏi: Bộ Ngoại giao cho biết có bao nhiêu công dân VN tại Hong Kong? Bộ Ngoại giao có khuyến cáo gì để đảm bảo an toàn cho người dân VN tại đây?

Trả lời: Ngay sau khi có những thông tin về cuộc biểu tình, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Lãnh sự quán tại Hong Kong có biện pháp để bảo vệ an toàn cho công dân VN tại Hong Kong. Chúng tôi khuyến cáo người dân không nên đến những nơi xảy ra biểu tình để tránh xảy ra sự việc đáng tiếc.

Hỏi: Một tạp chí quốc phòng công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy, Trung Quốc hiện đang xây dựng đảo trái phép trên khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt nam. Bộ Ngoại giao đã biết việc này hay chưa và phản ứng của Bộ Ngoại giao như thế nào?

Trả lời: Các cơ quan chức năng của VN đang xác minh thông tin này. Một lần nữa, chúng tôi khẳng định mạnh mẽ chủ quyền không tranh cãi của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mọi hoạt động của các bên trong khu vực này không được sự cho phép của VN đều là bất hợp pháp và vô giá trị.

Hỏi: Đến nay, đã nhận được thi thể các nạn nhân VN trong vụ MH17 hay chưa? Xin xác minh thông tin Trung Quốc có kế hoạch triển khai tàu cá ra quần đảo Trường Sa của VN? Bộ Ngoại giao có biết việc này hay chưa?

Trả lời: Theo thông tin từ Đại sứ quán VN tại Hà lan, phía Hà Lan thông báo đã nhận dạng được 2 công dân VN bị nạn trong vụ máy bay rơi MH17 là chị Nguyễn Ngọc Minh và cháu Đặng Minh Châu. Bộ Ngoại giao đã thông báo cho thân nhân của gia đình tại VN biết, phối hợp với các cơ quan chức năng của Hà Lan và Malaysia làm các thủ tục, chuẩn bị công tác hậu sự cho nạn nhân. Đồng thời, Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan chức năng tại Hà Lan để xác định danh tính nạn nhân VN còn lại.

Về thông tin Trung Quốc có kế hoạch triển khai tàu cá ra quần đảo Trường Sa của VN, chúng tôi có biết thông tin này và đang xem xét theo dõi sát sao tình hình này. Chúng tôi khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường sa, bất cứ hoạt động nào tại khu vực này là vi phạm luật pháp quốc tế.

Tr.Trần - C.Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.