Thời sự Quốc tế

Người Vũ Hán đón Tết Nguyên đán thế nào trong tâm dịch virus Corona?

26/01/2020, 14:41

Ngày cuối cùng của năm, vợ chồng ông Liu Jiapeng cũng đã tranh thủ mua được một số hàng hóa thiết yếu cho cha mẹ...

img
450 chuyên gia y tế, bác sỹ đầu ngành (trong đó có cả các nhân viên của Học viện quân y Trung Quốc) được tuyển chọn từ nhiều nơi trên toàn lãnh thổ Trung Quốc được điều đến Vũ Hán tham gia chiến đấu chống virus Corona (ảnh Tân Hoa xã).

Cuộc chiến chống kẻ thù vô hình

"Trước khi tham gia cuộc chiến chống lại dịch bệnh nguy hiểm, tôi đã gửi đứa con trai bốn tuổi của mình cho bố mẹ. Tôi đã khử trùng tất cả các vật phẩm trong nhà", bác sỹ Chen Li kể.

Một bài báo của hãng Tân Hoa xã miêu tải hai trạng thái "yên tĩnh và bận rộn" ngay từ Đêm giao thừa trong dịp Tết âm lịch ở Vũ Hán, trung tâm của cuộc chiến chống virus Corona biến thể mới.

Theo Tân Hoa xã, Đêm giao thừa ở Vũ Hán, miền trung Trung Quốc, không có gì ngoài sự đặc biệt mà cả thế giới đang hướng về đây. Đằng sau những con đường dường như yên tĩnh, mọi người trên mọi nẻo đường đang chạy đua với thời gian để chiến đấu chống lại kẻ thù vô hình - virus Corona.

Theo ghi nhận của cánh phóng viên, rất ít xe hơi qua lại trên đường phố ngoại trừ xe của các lực lượng đặc biệt như cảnh sát, y tế.

Các đám đông nhộn nhịp thường thấy trong những ngày đầu Xuân cũng không được nhìn thấy trong các trung tâm mua sắm ở thành phố Vũ Hán từ đêm 24 tháng 1 dương lịch - ngày cuối cùng của năm cũ theo lịch truyền thống.

img
Đội ngũ chuyên gia y tế của quân đội Trung Quốc được điều đến Vũ Hán bằng các máy bay vận tải (ảnh Tân Hoa xã).

Khung cảnh này khá khác biệt so với những năm trước vì loại virus Corona mới đã cướp đi mạng sống của hơn 40 người và lây nhiễm hơn 1300 người khác trên toàn quốc. Với dân số hơn 10 triệu người, Vũ Hán, thành phố thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, là trung tâm của dịch bệnh.

Yang Yingchen, một tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ thuộc chi nhánh Vũ Hán, đã có một ngày bận rộn để trả lời các cuộc gọi.

"Mọi người từ khắp nơi trên toàn quốc kêu gọi cho số tài khoản và địa chỉ để quyên góp", Anh Yang nói. "Nhiều người cũng chia sẻ cụm từ "Vũ Hán cố lên" với chúng tôi, điều đó khiến tôi cảm thấy đặc biệt ấm áp và vô cùng xúc động.".

img
Một bệnh viện với sức chứa khoảng 1000 giường điều trị đang được gấp rút xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng hơn 10 ngày.

Chen Li, một bác sĩ tại một bệnh viện ở Vũ Hán, đã dành cả đêm giao thừa ở Trung Quốc để tự cách ly mình với những người thân bởi cô hơi lo lắng về việc đã tiếp xúc với bệnh nhân bị nhiễm bệnh, nhưng may mắn là không có dấu hiệu của các triệu chứng bị virus Corona tấn công trong thời điểm hiện tại.

"Trước khi tham gia cuộc chiến chống lại dịch bệnh nguy hiểm, tôi đã gửi đứa con trai bốn tuổi của mình cho bố mẹ. Tôi đã khử trùng tất cả các vật phẩm trong nhà", Chen Li nói.

Chồng của Chen cũng là người đi đầu trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh. "Chúng tôi đã không gặp nhau trong hơn một tuần," Chen nói. Vào sáng thứ Bảy, cô lại mặc quần áo bảo hộ và trở lại làm việc.

"Thật ra, tôi không thể bị cô lập quá lâu. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm", Chen Li nói. "Tôi chỉ không biết khi nào tôi có thể gặp lại con trai của mình."

Đón Tết trong tâm dịch

img
Các bến tàu, nhà ga bến xe ở Vũ Hán đã trở nên hoang vắng vì giao thông đến và đi thành phố này đều bị phong tỏa. Nhiều người đã không thể về quê đón tết nếu đi từ Vũ Hán.

Virus Corona đến ngày 26/1 đã khiến hơn 40 người chết ở Trung Quốc, chủ yếu ở Vũ Hán, theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc. Trên toàn lãnh thổ Trung Hoa, tổng cộng có 1.287 trường hợp đã được xác nhận mắc virus Corona, trong đó có 237 trường hợp nguy kịch.

Các trường hợp được xác nhận cũng đã được báo cáo tại Hồng Kông, Macao và Đài Loan của Trung Quốc, cũng như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Việt Nam, Singapore, Australia, Nepal và Pháp.

Vũ Hán, nơi đang duy trì mô hình điều trị SARS của thủ đô Bắc Kinh từ năm 2003, đã cho xây dựng một bệnh viện tạm thời với 1.000 giường để tiếp nhận bệnh nhân mắc virus Corona.

img
Giao thông bị phong tỏa còn các siêu thị luôn khan hiếm các mặt hàng thiết yếu.

Lyu Jun, một tài xế xe tải trẻ tuổi tại công trường xây dựng bệnh viện mới cho biết: "Nó sẽ được hoàn thành. Chúng tôi cần tăng tốc công việc và cần hoàn thành nhiệm vụ của mình càng sớm càng tốt". Đây là năm đầu tiên anh đón tết ở xa nhà.

Đối với những người bình thường, đêm giao thừa âm lịch năm nay đã thiếu đi các cuộc sum vầy đầy đủ bên gia đình nhưng vẫn sẵn sàng mở rộng cửa đón những lời chúc tết.

Yin Yeqiong, từ tỉnh Hồ Nam, đã hoàn trả vé tàu về quê sau khi buộc phải làm như vậy. "Tôi đã có ý định vẫn về nhà, nhưng cuối cùng quyết định ở lại Vũ Hán. Việc chúng tôi ở lại sẽ giúp giảm hoảng loạn tại những nơi khác."

img
Các nhân viên y tế dân sự đang chia tay người thân để lên đường đến Vũ Hán bằng tàu điện.

Liu Jie, một nghệ nhân làm tượng, người đang diện trang phục năm mới và xem Gala lễ hội mùa xuân cùng gia đình qua TV nói: "Bây giờ chúng tôi đang ở giai đoạn quan trọng, vì vậy tôi đã nhắn tin chúc mừng năm mới tới bạn bè và người thân trong năm nay. Tôi tin rằng đây là cách tốt nhất".

Liu Jiapeng, một biên tập viên sách thiếu nhi, đã ở lại Vũ Hán trong các dịp Tết Nguyên đán trong bốn mươi năm qua. "Mọi năm, tôi luôn ở cùng gia đình và ăn uống cùng nhau", Liu nói, đồng thời cho biết thêm rằng: "Nhưng năm nay, tôi chưa có bữa ăn sum vầy nào với các thành viên trong gia đình".

Ngày cuối cùng của năm, vợ chồng ông Liu Jiapeng cũng đã tranh thủ mua được một số hàng hóa thiết yếu cho cha mẹ trong một chuyến thăm hỏi ngắn gọn. Lúc ra về, Liu nhìn lại và thấy cha mình đang đứng ở bên cửa sổ, nhìn các con rời đi mà trong lòng đầy vẻ cảm thông.

img
Một sỹ quan của Học viên quân y Không quân Trung Quốc chuẩn bị lên đường đến Vũ Hán.

Trung Quốc đang huy động các nguồn lực y tế trên toàn quốc để hỗ trợ Vũ Hán kiểm soát dịch bệnh. Các bác sĩ, y tá và chuyên gia trên toàn quốc đã được lựa chọn để tham gia trận chiến.

Trong khi đó, các nhà sản xuất trên địa bàn thành phố đã khởi động lại các nhà máy, cơ sở kinh doanh để sản xuất hàng tiêu dùng y tế đang bị thiếu hụt ở nhiều nơi.

img
Một bác sỹ người Quảng Đông Trung Quốc đang tham gia một chiến dịch y tế ở Vũ Hán.

Một nhóm nghiên cứu gồm 14 chuyên gia, đứng đầu là chuyên gia bệnh hô hấp nổi tiếng Zhong Nanshan, đã được thành lập để giúp ngăn chặn và kiểm soát ổ dịch từ cuối tuần này.

"Đây sẽ là một dịp Tết khó quên bởi tôi cảm thấy rằng tại thời điểm này, có rất nhiều gia đình mà tôi không biết, ở mọi góc của thành phố này, đang cầu nguyện cho sự bình an của mình" - Chen Ying, một nhà văn nói.

img
Một không khí bất an lo lắng bao trùm Vũ Hán trong những ngày đầu năm Tý.

"Điều ước năm mới của tôi thật đơn giản", Liu Jie nói. "Tôi hy vọng virus Corona sẽ sớm được kiểm soát và mọi người ở Vũ Hán và cả quốc gia sẽ an toàn và khỏe mạnh."

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.