Xã hội

Người xác nhận đơn xin sửa chữa nhà cho Phó Bí thư thị ủy Giá Rai là ai?

25/03/2022, 17:51

Theo nguồn tin của PV, nguyên Chủ tịch UBND phường 1 đã ký xác nhận đơn xin sửa chữa nhà của Phó Bí thư thường trực thị ủy Giá Rai.

Ký xác nhận, nhưng không biết người xin vi phạm

Liên quan đến việc ông Nguyễn Nam Quân, Phó Bí thư thường trực Thị ủy Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu) xây nhà sai phép tại khóm 1, phường 1, thị xã Giá Rai, ngày 25/3, theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, ông Quân từng làm đơn xin sửa chữa nhà (ngày 19/12/2020) và được nguyên Chủ tịch UBND phường 1 xác nhận.

img

Công trình xây dựng nhà ở của ông Quân có nhiều hạng mục sai phép và không phép.

Một đoạn nội dung đơn thể hiện: “Hiện tại, tôi chuẩn bị xây dựng nhà ở mới. Để phục vụ trong quá trình xây dựng nhà ở mới, tôi làm đơn này kính gửi đến UBND phường 1 xem xét, cho tôi được sửa chữa một số hạng mục như: sửa nhà vệ sinh thành nhà bếp và nhà vệ sinh; sửa phòng máy lạnh thành phòng ở; sửa nhà tiền chế làm nơi chứa vật tư để xây dựng nhà ở mới”.

Ông Quân cũng cam kết trong đơn là sau khi xây dựng hoàn thành nhà ở mới, ông sẽ tháo dỡ toàn bộ các công trình sửa chữa nêu trên.

Điều đáng nói, đơn xin sửa chữa nhà của ông Quân được ông Lý Văn Đáng ký xác nhận với vai trò là Chủ tịch UBND phường 1. Tuy nhiên, thời điểm ông Đáng ký xác nhận, ông này đang công tác tại... Phòng Nội vụ thị xã Giá Rai.

Sau đó, ông Đáng có báo cáo gửi Bí thư Thị ủy và Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai cho rằng, vào trưa 9/1/2022, ông Quân có điện thoại và lên nhà ông Đáng nhờ xác nhận sửa chữa nhà (với 3 nội dung nêu trên) để bổ sung cho hoàn thiện.

“Vì là cấp trên, có mối quan hệ lâu năm đến nhờ ký đơn khôi phục lại cho hoàn thiện hồ sơ, tôi đã ký giúp ông với mục đích bổ sung hồ sơ cho hoàn thiện. Tôi không biết ông Nguyễn Nam Quân vi phạm trong lĩnh vực xây dựng”, ông Đáng nêu trong báo cáo.

Xử lý hai hành vi vi phạm

Trước đó, UBND thị xã Giá Rai đã gửi báo cáo đến UBND tỉnh Bạc Liêu liên quan đến việc kiểm tra, xử lý công trình xây dựng sai phép của ông Nguyễn Nam Quân.

Theo nội dung báo cáo này, qua kết quả xác minh cho thấy, công trình nhà ở của ông Quân được UBND thị xã Giá Rai cấp giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, qua đối chiếu với hồ sơ đã được cấp phép xây dựng, cơ quan chức năng xác định, khi ông Quân xây dựng có một số nội dung thực tế không đúng với giấy phép và không được cấp phép.

Cụ thể, diện tích cấp phép 276,6 m2 nhưng thực tế xây dựng là 272,83 m2 (nhỏ hơn diện tích cấp phép 3,77 m2). Có nền cấp phép là 0,45 mét nhưng thực tế xây dựng là 1,27 mét (sai giấy phép là 0,82 mét); chiều cao tầng trệt cấp phép là 3,9 mét nhưng thực tế xây dựng là 4,1 mét (sai giấy phép 0,2 mét) và 4 công trình không có giấy phép xây dựng của cấp thẩm quyền cấp phép.

Ngoài ra, UBND thị xã Giá Rai cũng đối chiếu với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp ngày 18/10/2013 tại thửa số 20, tờ bản đồ số 64, diện tích 1.621,2 m2. Trong đó, có diện tích đất ở là 300 m2 nhưng thực tế xây dựng là 470,844 m2 (170,844 m2 xây dựng không chuyển đất ở).

Sau khi làm việc với đơn vị có liên quan và thị xã Giá Rai, Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu thống nhất đề nghị UBND thị xã Giá Rai củng cố hồ sơ vi phạm.

Cụ thể, xác minh các tình tiết pháp lý, số liệu công trình vi phạm như: chiều cao nên hoàn thiện so với vỉa hè; chiều cao công trình; các công trình xây dựng trên đất chưa chuyển đổi: mục đích sử dụng...

Việc xác minh trên để làm cơ sở xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Nam Quân với 2 hành vi: “Tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp” và “Chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép” theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.