Điều tra

Người tung tin xuyên tạc “phản ứng cách chống dịch, dân tự thiêu” khai gì?

22/07/2021, 12:28

Bị can Phan Hữu Điệp Anh cho biết đã lấy ảnh vụ người đàn ông tự thiêu, cắt ghép các bình luận trên mạng xã hội, rồi tung tin xuyên tạc.

Ngày 22/7, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam hai tháng đối tượng Phan Hữu Điệp Anh (60 tuổi, ngụ phường 19).

Ông Anh bị điều tra về hành vi sử dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

img

Bị can Phan Hữu Điệp Anh.

Các quyết định trên đã được Viện kiểm sát Nhân dân quận Bình Thạnh phê chuẩn.

Bị can Phan Hữu Điệp Anh là người được xác định đã cắp ghép hình ảnh cùng các bình luận vụ người đàn ông tự thiêu ở phường Trường Thọ, thành phố Thủ Đức rồi sử dụng Facebook Phan Anh Hữu đăng bài viết “Bức xúc vì cách thức chống dịch Covid-19… người dân phẫn uất ngay giữa đường bức bách, tự thiêu”.

Qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP HCM đã phối hợp Công an thành phố Thủ Đức, Công an quận Bình Thạnh xác định và làm việc với ông Phan Hữu Điệp Anh.

Bước đầu, công an xác định từ tháng 5/2021, Phan Hữu Điệp Anh đã đăng ký tài khoản Facebook với tên Phan Anh Hữu thông qua số điện thoại di động của mình.

Bằng tài khoản này, đối tượng đã phát tán lên mạng xã hội và thông qua những hội, nhóm trên mạng thường xuyên đăng tải những bài viết, hình ảnh có nội dung chống phá Đảng, chính quyền.

img

Bài viết đối tượng đăng tải trên mạng xã hội.

Tại cơ quan công an, ông Điệp Anh khai nhận, ngày 19/7, sau khi đăng tải bài viết lên mạng xã hội, đồng thời qua sự giải thích của cơ quan chức năng về nguyên nhân vụ tự thiêu của cá nhân người đó, ông thấy việc đăng của mình là không chính xác.

“Tôi rất ân hận về việc làm đó. Qua đây, tôi cũng thành khẩn nhận ra các vi phạm pháp luật của mình và xin được pháp luật khoan dung”, ông Điệp Anh trình bày.

Theo UBND phường Trường Thọ, thành phố Thủ Đức, khoảng 14h50 ngày 19/7, UBND phường nhận được tin có vụ việc một người dùng chất lỏng tự đốt thân thể giữa đường, đối diện địa chỉ số 56 đường số 2, khu phố 8.

Khi đó có một đoàn xe tang đi qua đã hỗ trợ dập lửa. Người dân trên đã được đưa đi cấp cứu ngay sau đó tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Qua xác minh, công an xác định nạn nhân là ông N.M.H (46 tuổi, ngụ đường số 11, phường Trường Thọ). Gia đình cho biết ông N.M.H có giấy chứng nhận khuyết tật thần kinh - tâm thần 2. Theo gia đình, hiện tại ông N.M.H đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sự việc được ông Anh đăng trên facebook, thổi phồng thành dân tự thiêu phản đối cách chống dịch của chính quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.