Xem - ăn - chơi

Nguồn cội của Dan Brown bán chạy nhất nhờ “công thức” nào?

12/03/2018, 08:50

Tác giả các cuốn best seller Mật mã Da Vinci, Thiên thần và Ác quỷ tái ngộ bạn đọc Việt Nam trong ấn phẩm...

23

Bìa cuốn sách “Origin” - tác phẩm mới nhất của tác giả Dan Brown

Vẫn là best-seller, “phủ sóng” nhiều quốc gia

Còn nhớ, tác giả Dan Brown từng khiến cả thế giới đảo điên vì những tác phẩm: Mật mã Da Vinci, Thiên thần và Ác quỷ, Biểu tượng thất truyền. Những cuộc phiêu lưu trinh thám về giáo sư ký tượng học Robert Langdon tới nay đã bán dược 200 triệu bản ở 56 quốc gia trên toàn thế giới. Cuốn sách mới nhất tiếp nối loạt truyện này - Origin - vừa ra mắt tại châu Âu hồi tháng 10 năm ngoái. Ngày 17/3, sách sẽ chính thức cập bến Việt Nam với tên gọi Nguồn cội.

Không khó để nói, cuốn sách đã tiếp bước đàn anh để trở thành một cuốn best-seller mới. Cụ thể hơn, tại Anh chỉ trong vòng 5 ngày kể từ khi ra mắt độc giả, Nguồn cội đã bán được 144.759 bản, xếp thứ 2 trong danh sách những cuốn sách tiêu thụ nhiều nhất lịch sử ngành xuất bản Anh quốc, chỉ sau cuốn Go set a Watchman (2015) với 168,455 nghìn bản. Nguồn cội cũng thống trị ở các mặt trận khác. Nhà xuất bản Transword đơn vị phát hành cho hay: “Sách đứng số 1 vị thế sách điện tử trong cả tuần đầu tiên. Đồng thời, hơn 14 nghìn bản sách audio đã được tiêu thụ trong cùng thời gian đó, một lượng tiêu thụ tuần đầu lớn nhất lịch sử thể loại sách audio”.

Sức nóng của Nguồn cội cũng nhanh chóng vượt biên giới nước Anh. Tại thị trường Mỹ, sách ra mắt dịp Giáng sinh và trở thành bá chủ trên mảng điện tử suốt kì nghỉ lễ. Trong khi đó, ở mảng sách in, tác phẩm này cũng đứng thứ nhất tuần đầu ra mắt với 88 nghìn bản được tiêu thụ, theo thông báo của nhà xuất bản DoublesDay. Tại Canada, thống kê của Booknet Canada chỉ ra Nguồn cội chễm chệ thứ 3 trong top 5 cuốn sách bán chạy nhất 2017, dù ra mắt vào tháng cuối cùng của năm. Trong tháng 11/2017, sách xếp thứ 2 về độ bán chạy ở Pháp và Đức, xếp thứ 3 ở Thụy Điển và đứng nhất ở Hà Lan cùng Italia. Hiện tại, ước tính tác phẩm mới nhất của Dan Brown đã phủ sóng 16 quốc gia trên toàn thế giới.

Công thức chiến thắng của “ông hoàng” văn học trinh thám hiện đại

Đã ra tới cuốn thứ 5 của series mà vẫn giữ được sức hút là một kì tích của Dan Brown. Thực chất, điều này xuất phát từ việc ông không thay đổi nhiều về cách viết. Mà nói đúng ra như cây bút Dalene Rovestine của Entertainment World thì “Ngoại trừ những yếu tố công nghệ thêm vào, Brown không hề xáo trộn công thức của ông. Nguồn cội tương đồng về hình thức, giọng điệu và phong cách với tất cả những cuốn trước”. Nội dung vẫn xoay quanh giáo sư Robert Langdon, lần này tình cờ bị cuốn vào cuộc chạy đua giải mã công trình về thuyết tiến hóa mà người học trò cũ Edmund Kirsh để lại sau khi bị ám sát.

Dan Brown một lần nữa thể hiện cái tài khi biết thu hút độc giả bằng những vấn đề to tát mang tính thiên niên kỷ. Sau Chén thánh trong Mật mã Da Vinci, Chúa sáng tạo sự sống trong Thiên thần và Ác quỷ, lần này tới lượt câu hỏi “Con người xuất phát từ đâu và đi về đâu” đã ám ảnh từ thuở bình minh nhận thức. Nhà phê bình Sam Leith của The Guardian nhận định: “Thành công của cuốn sách nằm ở chỗ Brown thay vì theo đuổi một câu chuyện kịch tính kết hợp với giải đố kiểu Sudoku, đã kiên định đi theo những vấn đề sống còn xoay quanh sự tồn tại của nhân loại”.

Ngoài ra, Nguồn cội tiếp tục đưa khán giả vào mê cung kiến thức rộng lớn. Bối cảnh truyện xảy ra ở Tây Ban Nha, buộc Robert Langdon lang bạt trên các nẻo đường từ Bilbao - Barcelona - Thủ đô Madrid, tìm hiểu về các nghệ thuật gia cận hiện đại như Antoni Gaudi, Damien Hirst, Mark Rotkho, William Blake... Tờ The Australian viết: “Ngay cả việc giải mã biểu tượng và truy tìm dấu vết cũng chỉ là phụ trợ cho phần nội dung đầy những kiến thức phức tạp chồng chéo của cuốn sách: Thi ca lãng mạn thế kỉ XIX, lịch sử chủ nghĩa phát xít Tây Ban Nha, kiến trúc xứ Catalan, hệ thống nhà thờ Thiên chúa Palmarian...”. Thêm vào đó là các yếu tố hiện đại như trí tuệ nhân tạo, mạng xã hội. Theo đó, độc giả một lần nữa quay cuồng trong không khí đối đầu căng thẳng giữa tôn giáo và khoa học suốt từ thời Mật mã Da Vinci.

Tựu chung, tác phẩm này không có nhiều đột phá so với những cuốn trước, thậm chí nhiều yếu tố bị cho là sáo mòn (Tờ New York Times chỉ trích việc lặp lại liên tiếp các cụm “sốc”, “tuyệt đỉnh”, “hủy diệt”... trong hơn 200 trang sách). Dù vậy, Nguồn cội vẫn có thể xem như màn tái xuất hoành tráng của Dan Brown - ông hoàng best-seller của văn học trinh thám hiện đại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.