Đời sống

Nguồn gốc ngày Cá tháng Tư (1/4) không phải ai cũng biết

01/04/2019, 08:42

Chúng ta cảm thấy thích thú khi được trêu đùa mọi người vào ngày Cá tháng Tư nhưng chúng ta đã biết những gì về nguồn gốc của ngày đặc biệt này?

img
Không phải ai cũng biết về nguồn gốc ngày Cá tháng Tư (1/4)

Ngày Cá tháng tư còn được gọi là ngày nói dối hay ngày nói khoác. Đây cũng là ngày đầu tiên của tháng 4, ngày mà mọi người trên thế giới có thể nói dối với nhau mà không lo người kia giận dữ.

Trong ngày này bạn có thể nối dối cả ngày càng nhiều càng tốt. Vậy nguồn gốc của ngày cá tháng tư bắt nguồn từ đâu. Các bạn cùng đón xem để hiểu rõ hơn về sự thú vị của ngày nói dối này nhé.

Ngày Cá tháng Tư có nguồn gốc từ nước Pháp. Vào thế kỷ XVI mùa lễ hội hàng năm thường diễn ra vào ngày đầu tháng Tư và đây được xem là ngày đầu tiên của mùa xuân. Tuy nhiên, năm 1582, Hoàng đế Charles IX đã ra lệnh chuyển ngày đầu năm mới về ngày 1/1.

Ngày đó, do phương tiện liên lạc còn lạc hậu, người ta truyền tin chủ yếu bằng cách chạy bộ nên không phải người dân nào cũng biết có sự thay đổi đó. Một số người tuy biết nhưng vẫn không chấp nhận lịch mới, họ tiếp tục đón năm mới vào ngày 1/4. Trò ngoan cố này bị quy là “ngớ ngẩn” và trở thành trò cười cho thiên hạ.

Nhiều người khi biết được điều này đã lém lỉnh trêu đùa gọi ngày 1/4 năm đó là “ngày nói dối”. Từ đây, cái tên “Cá tháng tư” hay “ngày nói dối” chính thức xuất hiện.

Theo thời gian, trò đùa vào ngày 1/4 trở thành truyền thống và lan từ Pháp sang Anh và Scotland (thế kỷ XVIII). Người Anh và người Pháp đưa tục lệ nói dối sang các thuộc địa ở Bắc Mỹ. Từ đó, ngày Cá tháng tư trở thành một lễ hội quốc tế được chấp nhận ở nhiều nước khác nhau.

Mặc dù ngày Cá tháng tư không phải là ngày nghỉ lễ chính thức nhưng nhiều quốc gia vẫn tổ chức kỷ niệm bằng cách tung nhiều tin đồn hoặc nói xạo, nói đùa về rất nhiều chủ đề khác nhau nhằm tạo niềm vui hay trêu chọc ai đó. Những tin giả như thế thường được tung ra trong cả ngày 1/4 ở hầu hết các nước như Mỹ, Pháp, Ireland,... trong khi một số quốc gia khác nó phải được chấm dứt vào giữa trưa như Anh, Canada, Úc, New Zealand.

Những "cú lừa" kinh điển trong ngày Cá tháng Tư

img
Tảng băng được quảng cáo là kéo về từ Nam Cực song thực chất chỉ là trò lừa Cá tháng Tư của vị triệu phú.

Tảng băng được kéo từ Nam Cực về Australia

Ngày 1/4/1978, một chiếc sà lan chở tảng băng khổng lồ xuất hiện tại cảng Sydney, Australa. Dick Smith, một nhà thám hiểm, doanh nhân triệu phú thích phiêu lưu đã tuyên bố rằng mình đã kéo được tảng băng khổng lồ kia từ Nam Cực.

Ông sẽ cắt tảng băng thành từng mảnh nhỏ rồi đem bán cho người dân địa phương với lời quảng cáo "dòng nước ngọt tinh khiết ở Nam Cực sẽ cải thiện hương vị mới cho nước uống của bạn".

Các đài phát thanh địa phương cũng đến quay và đưa tin về sự kiện này. Tuy nhiên khi đến nơi, trời bắt đầu mưa và mọi người mới nhận ra rằng mình bị lừa và tảng băng đó là "đồ rởm", được làm từ bọt chữa cháy và kem cạo râu. Khi bọt chữa cháy và kem cạo râu trôi đi bởi nước mưa để lộ một miếng nhựa trắng ở bên dưới lớp bọt.

Các hành tinh thẳng hàng

Vào ngày Cá tháng Tư năm 1976, trên BBC Radio 2, nhà thiên văn học Patrick Moore đã thông báo về một sự kiện thiên văn hiếm có sắp xảy ra.

Theo đó, vào đúng 9h47, Trái Đất sẽ thẳng hàng với sao Diêm Vương và sao Mộc làm giảm trọng lực của Trái Đất.

Ông Moore cho biết người dân có thể trải nghiệm cảm giác lơ lửng trong không trung nếu họ nhảy thật cao vào đúng thời điểm đó. Tất nhiên, có hàng trăm người đã "cắn câu" của BBC.

Chim cánh cụt biết bay

Ngày 1/4/2008, BBC đăng tải một đoạn video ghi lại phát hiện "chim cánh cụt có thể bay" được các quay phim tại đảo King George Nam Cực ghi lại. Clip này nhanh chóng "gây bão" và nhanh chóng trở thành một trong những video được xem nhiều nhất trên mạng xã hội. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một trò bịp khác của đài này.

Các nhà làm phim đã sử dụng hình ảnh của những loài chim trông giống chim cánh cụt, bắt chước chuyển động của chúng để tạo ra hình ảnh về những chú chim cánh cụt biết bay.

Bò lai cà chua

Ngày Quốc tế nói dối năm 1983, tạp chí khoa học New Scientist đăng tải thông tin rằng các nhà khoa học đã lai tạo thành công động vật với thực vật, tạo ra một giống mới gọi là "cà chua bò". Theo đó, loại cà chua này có vẻ ngoài sần sùi như da bò và có những khối "protein động vật" xen giữa lớp vỏ.

Trò đùa này thậm chí còn lừa được cả tạp chí khoa học của Brazil Veja, khi tờ này đăng tải lại các thông tin về loài "cà chua bò". Sau đó, khi sự thật được tiết lộ, tạp chí này bị nhiều dân mạng chế giễu trong thời gian dài.

Làm sạch núi ở Thụy Sỹ

Ngày 1/4/2009, Tổng cục Du lịch Thụy Sỹ đã phát hành một video tiết lộ bí mật tại sao các ngọn núi của họ lại trông sạch đẹp như vậy. Đó là nhờ công của "Hiệp hội những người làm sạch núi Thụy Sỹ", nơi các thành viên đã leo lên dãy Alps, cọ rửa những tảng đá dính phân chim và làm sạch cỏ.

Hàng triệu người đã xem video này. Thậm chí, có tới 30.000 người đã làm các bài kiểm tra online để đăng ký một "chân" vào đội ngũ này (còn gọi là Felsenputzers).

Cuối năm đó, do nhu cầu đến từ người dân, công ty cáp treo Brunni đã bắt đầu cung cấp các khóa học "làm sạch núi" thực sự, thu hút nhiều Felsenputzers từ khắp nơi trên thế giới.

Những trò đùa "bá đạo" ngày Cá tháng Tư

img
Cẩn thận bị mắc lừa ngày Cá tháng Tư. Ảnh minh họa

Anh yêu em

Câu nói này được rất nhiều chàng trai dùng để tỏ tình người phụ nữ mà mình theo đuổi. Hên xui thôi! Nếu như cô nàng tin và cũng nói yêu bạn thật, bạn có được người con gái của mình. Còn nếu cô nàng không đồng ý, bạn sẽ coi như đó là một trò đùa. Chẳng sợ mất sĩ diện nữa phải không các chàng trai.

Em ơi, cúc áo bị tuột kìa

Cũng giống như chuyện tuột khóa quần, các cô gái cực kì sợ điều này. Sẽ ngay lập tức nhìn xuống và lấy tay đóng cúc. Nhưng, bạn bị lừa rồi đó!

“Xuống dưới nhà đi, anh đang đứng trước của nhà em này!”.

Vì tình yêu, cô nàng sẽ chỉ nghĩ đến chàng và chạy xuống ngay lập tức. Nhưng xuống tới nơi thì không thấy chàng đâu, cô gái "tẽn" khi nhận ra mình bị lừa.

"Anh đến đón em đi chơi nhé! 3 phút nữa anh tới!".

Không hề nghi ngờ trước câu nói rất bình thường cho một cuộc hẹn hò, chỉ trong 3 phút, nàng vội vã, cuống cuồng chuẩn bị trang điểm, phấn son để được đi chơi.

Nhưng cuối cùng chẳng có cuôc hẹn nào cả, chàng trai tắt máy không liên lạc được. Cô gái trở thành "nạn nhân" của ngày Cá tháng Tư do chính người yêu cô gây ra.

- Thay đổi ngày sinh nhật của bạn trên Facebook thành 1/4. Khi những lời chúc tốt đẹp bắt đầu xuất hiện, hãy chuyển trạng thái của bạn thành “Cá tháng Tư!”.

- Dán một tờ giấy lưu ý trên máy photocopy rằng: “Máy photocopy này bây giờ có thể điều khiển bằng giọng nói”, cũng là một ý tưởng hay cho ngày Cá tháng Tư.

- Nhúng đầu bút bi của cô bạn đồng nghiệp vào lọ sơn bóng móng tay và xem cô ấy loay hoay với cây bút vẫn sử dụng tốt hôm qua mà nay đã hết mực một cách khó tin, trò đùa ngày cá tháng 4 thật tuyệt.

- Điều này dành cho những ông bố, bà mẹ hài hước: Khi lũ trẻ ngủ say, hãy thay đổi vị trí của chúng như đổi giường hay đổi phòng ngủ. Và việc của bạn là sáng hôm sau chờ xem phản ứng của chúng thế nào khi thức dậy.

- Dán băng keo vào đầu của điều khiển TV, có thể sẽ có người phải thay pin và phàn nàn cả ngày rằng điều khiển bị hỏng. Khi đó sẽ có trò vui trong ngày Cá tháng Tư.

- Tặng cho ai đó - con của bạn chẳng hạn một hộp quà được đóng gói lộng lẫy, nhưng bên trong là những thứ linh tinh như: củ khoai tây hoặc một gói xôi.

- Biến lõi giấy vệ sinh thành "cục phân" rồi để lên bàn làm việc, ghế hay laptop của người mà bạn muốn lừa ngày Cá tháng Tư.

- Chụp ảnh màn hình máy tính của đồng nghiệp và cài đặt làm màn hình nền. Hãy chọn chế độ ẩn tất cả các biểu tượng trên desktop và xem cô ấy chiến đấu thế nào với màn hình “đóng băng” kia. Quả là một trò lừa ngày cá tháng Tư độc đáo

- Thêm một vài giọt phẩm màu thực phẩm dưới đáy bát ngũ cốc. Khi đối tượng mục tiêu của bạn đổ sữa vào cốc, họ sẽ thấy một sự ngạc nhiên đầy màu sắc.

- Thay thế phần kem giữa bánh Oreo bằng kem đánh răng, sau đó mời “nạn nhân” của bạn thưởng thức.

- Đảo ngược màn hình máy tính và hướng di chuột trên máy tính và rồi chứng kiến họ "ngơ ngác" không hiểu tại sao, sau rồi quan sát và chúc mừng ngày Cá tháng Tư.

- Đổ siro vào bình chứa xà phòng rửa tay trong nhà vệ sinh. Không biết họ sẽ thế nào trong ngày nói dối này.

- Bạn hãy đổ tất cả muối vào lọ đường và ngược lại. Kế đến, vẫn để hai lọ gia vị này ở vị trí như cũ.

- Thay đổi ngôn ngữ cài đặt trên điện thoại di động của ai đó từ tiếng Anh hay tiếng Việt sang ngôn ngữ khác.

- Chuyển đổi hình nền điện thoại di động của bạn sang màn hình vỡ. Thật thú vị cho ngày nói dối.

- Kín đáo cho sữa chua vào lọ Mayonaise đã hết. Sau đó, khi cả nhà đã ngồi vào bàn ăn, bạn giả vờ muốn ăn Mayonaise và lấy lọ sốt ra rồi chờ đợi lời giải thích của ai đó vì sao Mayonaise lại là sữa chua trong ngày nói dối này.

- Cho ít bột màu vào trong vòi sen tắm để đổi màu nước và làn da của người mà bạn nhắm tới trong ngày Cá tháng Tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.