Bạn cần biết

Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Mẹ

11/05/2017, 07:11

Ngày của Mẹ (Mother's Day) được tổ chức hàng năm trên thế giới vào ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng 5.

ngay-cua-me-la-ngay-nao-trong-nam-qua-tang-me-y-ng

Ngày của Mẹ (Mother"s Day) được tổ chức hàng năm trên thế giới vào ngày Chủ Nhật thứ 2 của tháng 5.

Nguồn gốc của Ngày của Mẹ

Ngày của Mẹ có nguồn gốc vào thời kỳ Hy Lạp và La Mã. Lễ hội tri ân mẹ được tổ chức thường niên vào mùa xuân và người Hy Lạp thời đó thường cúng tế cho các nữ thần, đặc biệt là vị thần Rhea - Mẹ của nhiều vị thần trong thần thoại Hy Lạp.

Theo một tài liệu khác ghi lại thông tin như sau: cổ sử La Mã tổ chức lễ hội mùa xuân Hilaria để tưởng nhớ mẫu chúa Cybele vào ngày 15 tháng 3. Tuy nhiên lễ hội này khá tốn kém, và kéo dài ba ngày bao gồm: diễu hành, trò chơi và những dạ hội giả trang, nên lễ hội đã phải khép lại ngay sau đó không lâu.

Cũng có một tài liệu khác khẳng định rằng: Lịch sử Ngày Của Mẹ được tìm thấy ở nước Anh vào khoảng năm 1600. Ngày này được tổ chức hàng năm, trước lễ Phục Sinh 40 ngày để tri ân các bà mẹ. Vào ngày của mẹ, các em nhỏ, những người làm công, xa nhà được khuyến khích mang hoa, bánh bột nhân trái cây đến tặng và tri ân các bà mẹ của mình. Tuy nhiên, phong tục này bị quên lãng vào thế kỷ thứ 19.

Sau một thời gian dài bị bỏ quên, Ngày của Mẹ (Mother"s Day) được khởi xướng ở nước Mỹ nhờ hai người phụ nữ là bà Ann Maria Reeves Jarvis và con gái của bà là Anna Marie Jarvis.

Cách đây 100 năm, bà Ann Maria Reeves Jarvis - một phụ nữ ở Bang West Virginia, Mỹ đã lập ra một nhóm có tên gọi “ Ngày của tình Mẹ” với mong muốn gắn kết lại tình cảm gia đình vốn đã bị chia cắt bởi nội chiến.

Sau khi thành lập nhóm, bà muốn tổ chức một ngày đặc biệt hàng năm để ghi nhớ kỷ niệm về những người mẹ. Nhưng không may, bà mất trước khi biến tâm nguyện này thành hiện thực.

Anna Jarvis – con gái của Ann Maria Reeves Jarvis sau đó đã dấn thân vào việc đấu tranh để đề nghị Thượng nghị viện Mỹ tổ chức Ngày của Mẹ trên toàn quốc nhằm hoàn thành mong muốn của mẹ. Sau nhiều nỗ lực, cô đã tổ chức lễ kỷ niệm “Ngày của Mẹ” (Mother’s Day) đầu tiên tại nhà thờ Andrews Methodist Church vào năm 1908.

Cùng với lễ kỷ niệm riêng của Anna Jarvis, các gia đình đã tụ tập tại nhiều điểm tổ chức sự kiện này ở quê hương của Jarvis ở Grafton, West Virginia và nhiều thành phố khác. Vào năm 1911, Ngày của Mẹ được tổ chức hầu hết các tiểu bang của liên bang Hoa Kỳ.

Và vào ngày 8/5/1914, Tổng Thống Woodrow Wilson ký một nghị quyết ấn định ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng Năm làm Ngày của Mẹ.

single-mom-mothers-day-

Năm 2017, Ngày của Mẹ rơi vào ngày 14/5

Ngày của mẹ năm 2017 là ngày nào?

Theo truyền thống của Hoa Kỳ và đa số các quốc gia trên thế giới ngày nay, Ngày của mẹ được tổ chức hằng năm vào ngày Chủ Nhật thứ 2 của tháng 5.

Năm 2017, Ngày của Mẹ rơi vào ngày 14/5.

Ngày của Mẹ có ý nghĩa như thế nào?

Đối với Anna Jarvis, “Ngày của Mẹ” là 1 ngày mà mỗi người nên về nhà với mẹ và nói lời cảm ơn người mẹ đã sinh ra và nuôi dưỡng mình. Đó là dịp để gửi lời cảm ơn đến người phụ nữ tốt nhất trong cuộc đời, chính là mẹ của bạn. 

Hiện nay, “Ngày của Mẹ” đã và đang lan rộng ra hơn 65 quốc gia khắp toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Vào ngày này, những người con sẽ biết ơn mẹ của mình bằng cách thể hiện tấm lòng của họ qua những câu chúc, những món quà tặng dù là vật chất hay tinh thần thể hiện mong muốn mẹ của mình được vui vẻ, hạnh phúc.

Xem thêm video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.