Đời sống

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Lễ tình nhân Valentine 14/2

12/02/2022, 18:50

Ngày 14 tháng 2 còn gọi là ngày Valentine (tên tiếng Anh là Valentine’s Day, Saint Valentine’s Day) là ngày lễ tình yêu, ngày lễ tình nhân.

Ngày 14 tháng 2 năm 2022 vào thứ mấy?

Ngày 14 tháng 2 (ngày lễ Tình Nhân, ngày Valentine) là một ngày lễ toàn thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa. Họ bày tỏ tình cảm của mình bằng cách tặng nhau hoa hồng, thiệp Valentine, Chocolate…

Ngày 14 tháng 2 năm 2022 vào thứ 2 (vào ngày 14/1 âm lịch).

img

Không hẳn ai cũng biết về nguồn gốc, ý nghĩa ngày Lễ tình nhân Valentine 14/2.

Nguồn gốc ngày 14 tháng 2 (ngày lễ Valentine)

Nguồn gốc về ngày 14 tháng 2 (ngày lễ Valentine) thì có rất nhiều thông tin, tuy nhiên, giả thuyết được nhiều người chấp nhận nhất là: Valentine - một vị linh mục dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II.

Theo Truyền thuyết, Valentine là tên một linh mục dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II. Vào thế kỷ thứ III, Đế quốc La Mã với tham vọng bành trướng đã tham gia nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu và không được dân ủng hộ.

Do gặp phải khó khăn khi kêu gọi các chàng trai trẻ gia nhập vào quân đội, Claudius II cho rằng nguyên nhân chính là đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ và hôn nhân chỉ làm người đàn ông yếu mềm. Do đó, Claudius II ra lệnh cấm tổ chức các đám cưới hoặc lễ đính hôn để tập trung cho các cuộc chiến.

Linh mục Valentine ở thành La Mã, cùng Thánh Marius đã chống lại sắc lệnh của vị hoàng đế hùng mạnh và tiếp tục cử hành lễ cưới cho các đôi vợ chồng trẻ trong bí mật. Khi bị phát hiện, linh mục Valentine bị bắt và kết án tử hình bằng hình thức kéo lê và bị ném đá cho đến chết.

Buổi chiều trước khi ra pháp trường, ông gửi tấm “thiệp Valentine” đầu tiên cho cô con gái của viên cai tù Asterius, người thiếu nữ mù lòa bẩm sinh đã được ông chữa lành bằng phép lạ trước đó, và ký tên “dal vostro Valentino” – from your Valentine (“Từ Valentine của con”). Cho đến nay, các cặp tình nhân vẫn có truyền thống ký tên bằng cụm từ “From your Valentine” của ngày xưa thay vì tên mình trong các tấm thiệp Valentine.

Dần dần, ngày 14.2 hàng năm đã trở thành ngày trao đổi các bức thông điệp của tình yêu và Thánh Valentine đã trở thành vị Thánh bổn mạng của những lứa đôi. Người ta kỷ niệm ngày này bằng cách gửi cho nhau những bài thơ và tặng cho nhau những món quà truyền thống là hoa hồng và socola.

Ngày Valentine ai tặng quà cho ai?

Ở phương Tây, Valentine tổ chức vào ngày 14/2 (tức Valentine Đỏ) là ngày chính thống và nếu xét theo nguồn gốc thì vào ngày này, con trai sẽ chủ động tặng quà con gái.

Còn theo phong tục của Nhật Bản, Valentine Đỏ sẽ là dịp để các cô gái dành tặng đến chàng trai mà họ yêu thương một món quà để thể hiện tình cảm, nếu tình cảm ấy được chấp nhận, họ sẽ được chàng trai đó tặng lại quà vào Valentine Trắng, tức 14/3.

Tuy nhiên, tùy theo phong tục từng đất nước và tùy quan niệm của mỗi người để quyết định ai tặng quà cho ai. Nhưng hiện nay, hầu hết các bạn trẻ không phân biệt trai hay gái, họ đều tặng quà cho nhau vào những ngày này để thể hiện tình cảm, tình yêu với nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.