Xã hội

Nguồn phóng xạ bị thất lạc có thể ở vựa ve chai

06/04/2015, 15:08

Nếu người dân vô tình tiếp xúc trực tiếp lâu dài với nguồn phóng xạ này sẽ nguy hiểm cho sức khỏe.

1
Hình ảnh nguồn phóng xạ bị thất lạc (Ảnh: VnExpress)

Liên quan đến vụ việc nguồn phóng xạ của Nhà máy thép Pomina 3 bị mất, ngày 6/4, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã họp khẩn với các cơ quan chức năng của tỉnh, Công ty Cổ phần Thép Pomina để triển khai các giải pháp nhanh chóng truy tìm nguồn phóng xạ đã bị mất.

Theo VnExpress, nhà máy thép Pomina 3 (KCN Phú Mỹ I, huyện Tân Thành) có năm nguồn phóng xạ lắp đặt trên dây chuyền sản xuất. Khoảng giữa tháng 3, khi bàn giao tài sản do thay đổi nhân sự phụ trách an toàn bức xạ, nhà máy phát hiện một nguồn phóng xạ dùng để đo mức thép Co-60 (nguồn phóng xạ thuộc nhóm 4) đã bị thất lạc.

Trong cuộc họp sáng nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Thanh Dũng đã chỉ đạo bằng mọi giá tìm kiếm được nguồn phóng xạ bị thất lạc trong thời gian sớm nhất.

"Người nào có thông tin về nguồn phóng xạ sẽ được thưởng", ông Dũng nói và chỉ đạo mọi hình ảnh về nguồn phóng xạ phải được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong nhà máy và người dân, nhất là các vựa ve chai quanh huyện Tân Thành để cùng tìm kiếm.

2
Ông Lê Thanh Dũng- Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (trái) và ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng cục An toàn Bức xạ và Hạt nhân chỉ đạo tại cuộc họp khẩn cấp sáng 6/4 (Ảnh: PLO)

TTXVN cho biết thêm, đoàn chuyên gia của Bộ Khoa học và Công nghệ do ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân làm Trưởng đoàn cũng đã dự họp và mang theo nhiều thiết bị dò tìm phóng xạ từ Hà Nội vào để hỗ trợ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân (Bộ Khoa học và Công nghệ), nguồn phóng xạ Co-60 bị mất có hoạt độ phóng xạ hiện tại khoảng 2,33 mCi. Ở khoảng cách tiếp xúc 10cm, nguồn phóng xạ này có thể gây ra liều chiếu xạ khoảng 2,5 mSv/giờ, trong khi liều chiếu xạ cho phép đối với một người bình thường trong 1 năm chỉ là 1 mSv. Như vậy, nếu người dân vô tình tiếp xúc trực tiếp lâu dài với nguồn phóng xạ này sẽ nguy hiểm cho sức khỏe.

Trước đó, ngày 18/9/2014, một công ty tại TP HCM cũng bị mất thiết bị chụp ảnh NDT. Thiết bị này có chức năng chụp ảnh xuyên thấu (NTD) chứa nhiều chất phóng xạ, trong đó nguy hiểm nhất là chất Iridium 192. Chất này có thể khiến người bị nhiễm bị bỏng, nhiễm độc phóng xạ và chết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.