Xã hội

Nguồn phóng xạ bị thất lạc rất nguy hiểm

06/04/2015, 20:31

Nguồn phóng xạ này có thể gây ra tác hại cho sức khỏe của con người khi tiếp xúc trực tiếp...

phong.xa-b4897
Hình ảnh cục phóng xạ bị mất (có trọng lượng khoảng 7kg). (Ảnh: TTXVN)

Liên quan đến vụ việc nguồn phóng xạ của Nhà máy thép Pomina 3 bị mất, ngày 6/4, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã họp khẩn để triển khai các giải pháp nhanh chóng truy tìm nguồn phóng xạ đã bị mất.

Báo cáo tại cuộc họp khẩn sáng 6/4, ông Nguyễn Thế Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thép Pomina cho biết, nguồn phóng xạ Coban60 bị mất sử dụng để đo mực thép lỏng trên dây chuyền sản xuất phôi thép ở lô số 3.

Theo đại diện Công ty Thép Pomina, ngày 25/3/2015, Công ty thực hiện bàn giao công tác quản lý về an toàn bức xạ từ ông Đào Đức Hùng cho ông Nguyễn Văn Út thì ông Út đã phát hiện mất nguồn phóng xạ trên. Ngày 1/4, Công ty đã trình báo Công an Đồn Khu công nghiệp và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh.

Theo ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân (Bộ Khoa học và Công nghệ) trả lời TTXVN cho biết, nguồn phóng xạ Co-60 bị mất có hoạt độ phóng xạ hiện tại khoảng 2,33 mCi. Ở khoảng cách tiếp xúc 10cm, nguồn phóng xạ này có thể gây ra liều chiếu xạ khoảng 2,5 mSv/giờ, trong khi liều chiếu xạ cho phép đối với một người bình thường trong 1 năm chỉ là 1 mSv. Như vậy, nếu người dân vô tình tiếp xúc trực tiếp lâu dài với nguồn phóng xạ này sẽ nguy hiểm cho sức khỏe.

Do tính chất khẩn cấp của sự việc, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các cơ quan chức năng như Sở Khoa học - Công nghệ, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ tổ chức tìm kiếm nguồn phóng xạ bị mất, báo VOV thông tin.

Trước đó, ngày 1/4, nhà máy thép Pomina 3 đã có đơn trình báo cơ quan chức năng về việc bị thất lạc thiết bị phóng xạ. Được biết, nhà máy théo Pomina 3 (KCN Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, Bà Rịa- Vũng Tàu) có năm thiết bị phóng xạ lắp đặt trên dây truyền sản xuất. Khoảng giữa tháng 3, nhà máy phát hiện một thiết bị phóng xạ dùng để đo mức thép Co-60 (nguồn phòng xạ thuộc nhóm 4) bị thất lạc.

Nhà máy đã áp dụng nhiều hình thức tìm kiếm nhưng chưa tìm ra thiết bị phóng xạ bị thất lạc này. Hiện nay, nhân viên phụ trách an toàn bức xạ đang trong quá trình thôi việc nên việc tìm kiếm càng khó khăn hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.