Thế giới

Nguy cơ chiến tranh giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc gia tăng

18/01/2018, 19:14
image

Nguy cơ chiến tranh giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc gia tăng vì ý định sản xuất vũ khí mới của Mỹ.

Tàu ngầm hạt nhân của Mỹ

Tàu ngầm hạt nhân của Mỹ (ảnh minh họa)

Đầu đạn hạt nhân có "sức công phá thấp" làm cho các nước khác tin rằng xác suất sử dụng vũ khí hạt nhân của Mỹ đã tăng lên.

Sự phát triển mẫu vũ khí hạt nhân mới với "sức công phá thấp" làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh của Mỹ với Nga và Trung Quốc.

Trang Sputnik của Nga dẫn báo cáo trên tờ Newsweek của Mỹ viết về vấn đề này, có trích dẫn ý kiến của giới chuyên gia.

Theo báo Nga, hiện nay Lầu Năm Góc đang phát triển hai mẫu vũ khí hạt nhân mới để đuổi kịp Nga và Trung Quốc. Dự thảo sơ bộ học thuyết hạt nhân của Mỹ đề cập đến mục đích chế tạo đầu đạn hạt nhân với "sức công phá thấp" dành cho tên lửa tàu ngầm "Trident" được sử dụng trên tàu ngầm lớp "Ohio".

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng có kế hoạch phát triển tên lửa hạt nhân có "sức công phá thấp" trên biển.

Những phát triển như vậy được giải thích bằng sự gia tăng sự linh hoạt về khả năng hạt nhân, như Lầu Năm Góc cho rằng vũ khí hạt nhân của mình "quá lớn và mạnh mẽ" để sử dụng nó trong thực tế, và điều này, theo quan điểm của bộ Quốc phòng, Nga và cả thế giới đều ý thức được điều đó.

Trong khi đó, đầu đạn hạt nhân có "sức công phá thấp" làm cho các nước khác tin rằng xác suất sử dụng vũ khí hạt nhân của Mỹ đã tăng lên.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với dự thảo học thuyết. Ví dụ, cựu cố vấn kiểm soát vũ khí John Wolfsthal của Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi tài liệu này là "tâm thần phân liệt".

Theo ông, học thuyết mới sẽ hạ thấp mức yêu cầu để thông qua quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân, bởi vì Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ có "nhiều cơ hội hơn cho việc sử dụng nó và bị cám dỗ thêm về vấn đề này".

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.