Tuyển dụng đăng kiểm viên gặp nhiều khó khăn
Chiều muộn 26/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, sau loạt vụ việc sai phạm tại các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc, hàng trăm đăng kiểm viên đã bị bắt tạm giam, trong đó có nhiều đăng kiểm viên bậc cao, trưởng các dây chuyền kiểm định. Việc này dẫn đến tình trạng hệ thống đăng kiểm xe cơ giới bị thiếu nhân lực trầm trọng.
Việc tuyển dụng các đăng kiểm viên hiện nay gặp nhiều khó khăn trong khi nhu cầu về nhân sự rất cấp bách
Để hỗ trợ Cục Đăng kiểm VN tháo gỡ khó khăn, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ đề nghị cho phép Cục Đăng kiểm VN ký hợp đồng lao động để tuyển các đăng kiểm viên làm việc tại các đơn vị đăng kiểm trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.
"Việc tuyển dụng nhân sự theo đúng quy định sẽ mất nhiều thời gian (ít nhất 60 ngày kể từ khi thông báo tuyển dụng), khó có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu kiểm định xe của nhân dân trong thời gian tới", ông An lý giải.
Quan trọng hơn, theo ông An, sau khi tuyển dụng, những người thi đạt sẽ phải trải qua một khoá đào tạo, thực hành trong khoảng thời gian 1 năm mới được thi tuyển để cấp chứng chỉ đăng kiểm viên bậc thường, còn để đạt đăng kiểm viên bậc cao, sẽ mất thêm thời gian 3 năm nữa kể từ khi trở thành đăng kiểm viên bậc thường.
Các đăng kiểm viên này phải được tập huấn, đào tạo, trải qua kỳ thi và phải thông qua tất cả các hạng mục đánh giá để được cấp chứng chỉ đăng kiểm viên bậc cao, chỉ cần một hạng mục không đạt cũng sẽ bị trượt. Đội ngũ này đòi hỏi phải rất lành nghề, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn.
Như vậy, từ khi thi đỗ kỳ thi tuyển đăng kiểm viên đến khi trở thành đăng kiểm viên bậc cao phải làm công tác kiểm định xe liên tục trong 4,5 năm.
Trong khi đó, theo quy định hiện hành, 1 dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, bao gồm 1 đăng kiểm viên bậc cao có vai trò là trưởng dây chuyền kiểm định. Lãnh đạo trung tâm đăng kiểm, người có trách nhiệm ký giấy chứng nhận đăng kiểm cũng phải là đăng kiểm viên bậc cao, có ít nhất 3 năm kinh nghiệm trở lên.
Riêng đối với nhân sự tại Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN (VAR), phải là đăng kiểm viên có từ 5-10 năm làm việc mới đủ kinh nghiệm, các loại chứng chỉ để tự tin hoạt động độc lập.
Theo thống kê, hệ thống đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm VN cần khoảng 250-260 đăng kiểm viên để làm việc nhằm thực hiện đúng và đủ chức năng, nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại thiếu khoảng 120 đăng kiểm viên, tương đương khoảng 50%.
Tính toàn hệ thống đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước trước đây có hơn 2.000 đăng kiểm viên (bao gồm cả trạm của Cục, Sở GTVT và các đơn vị tư nhân), đến nay cũng thiếu khoảng gần 500 đăng kiểm viên, trong đó có nhiều đăng kiểm viên bậc cao.
Thiếu nghiêm trọng nhất là ở TP. HCM và Hà Nội, ngoài ra tại Hoà Bình và Bắc Kạn, nhu cầu cần bổ sung cũng rất cấp bách do tại 2 địa phương này chỉ có 1 trung tâm đăng kiểm và đang bị tạm dừng hoạt động.
Tuy nhiên, đến nay, Bộ Nội vụ vẫn đang xem xét và chưa trả lời chắc chắn đề xuất của Cục Đăng kiểm VN có phù hợp và được thực hiện hay không.
Ông Nguyễn Tô An bày tỏ sự đau xót khi phải nghĩ đến việc hệ thống đăng kiểm xe cơ giới có nguy cơ bị đứt gãy, sụp đổ
Đăng kiểm viên bất an, ồ ạt xin nghỉ việc
Trong khi đó, các đăng kiểm viên hiện còn làm việc ở các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động cũng luôn trong tâm lý hoang mang, lo sợ, ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ công việc.
Ông Nguyễn Tô An cho biết, từ khi sự việc sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm xảy ra đến nay đã gần 5 tháng, sau Tết Nguyên đán, hàng loạt đơn vị đăng kiểm tiếp tục bị khám xét, khởi tố, bắt giữ.
Mặc dù công đoàn Cục Đăng kiểm VN đã dốc sức động viên tinh thần và vật chất hỗ trợ các đăng kiểm viên nhưng nhiều người vẫn không dám đi làm, nhiều nhân viên ốm, đổ bệnh vì quá mệt mỏi áp lực.
Thậm chí, tại các đơn vị đăng kiểm của Cục đã có 7-8 người tự ý nghỉ việc và nhiều người khác làm đơn xin nghỉ đang chờ được giải quyết. Nếu tính chung các đơn vị đăng kiểm của Sở GTVT và tư nhân, con số này lên đến hàng chục người.
Việc thiếu hụt đăng kiểm viên đã khiến Cục Đăng kiểm VN phải sử dụng cả những đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng được tại ngoại, áp dụng hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú để vận hành lại 2 trung tâm đăng kiểm từng bị tạm dừng hoạt động ở Hà Nội là 29-01V và 29-06V. Số lượng các đăng kiểm viên này khoảng 12 người.
Thực tế, đối với những đăng kiểm viên đã bị khởi tố, dù bị tạm giam hay tại ngoại, Cục Đăng kiểm VN vẫn đang trả tiền lương do vẫn chưa bị xét xử, còn quyền công dân và việc bố trí công việc để các đăng kiểm viên thực hiện nhiệm vụ của mình cũng không trái quy định pháp luật.
Trước thực trạng trên, Cục Đăng kiểm VN đã tổ chức 2 cuộc họp trực tuyến để động viên các đăng kiểm viên ở lại, cùng Cục và lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới đường bộ vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
Thế nhưng trong bối cảnh việc tuyển đăng kiểm viên gặp nhiều khó khăn cùng với việc rệu rã tinh thần của các đăng kiểm viên còn làm việc đã khiến hệ thống đăng kiểm xe cơ giới hiện nay đứng trước nguy cơ bị đứt gãy, thậm chí sụp đổ.
Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN chia sẻ: Sai phạm tại các đơn vị đăng kiểm, Cục Đăng kiểm VN xin nhận hết trách nhiệm về mình và đang nỗ lực sửa sai, đến nay cũng đã được người dân đón nhận một phần thông qua những giải pháp nhằm tháo gỡ ùn tắc đăng kiểm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân kiểm định xe thời gian qua.
Theo ông An, để sửa sai cần có thời gian và con người, từ đó, mong rằng các cơ quan, người dân hỗ trợ để Cục Đăng kiểm VN tiếp tục sửa sai, xây dựng lại lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới theo hướng minh bạch, thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Bày tỏ sự đau xót trước việc phải nghĩ đến sự sụp đổ của hệ thống đăng kiểm xe cơ giới, ông An nhấn mạnh nếu điều này xảy ra, đất nước, người dân sẽ là người phải gánh chịu thiệt thòi nhất, các phương tiện không được kiểm định xe đúng thời hạn, nguy cơ mất an toàn sẽ hiện hữu, ngoài ra còn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải, lưu thông hàng hoá, thậm chí, cả những giàn khoan công trình biển cũng bị ảnh hưởng, tổn thất về kinh tế của quốc gia và người dân là rất lớn.
Cục Đăng kiểm VN mong muốn được các cơ quan, đơn vị cùng chung tay tháo gỡ khó khăn để đơn vị này sớm tuyển được nhân sự, kịp thời ổn định, vận hành trở lại các trung tâm đăng kiểm để phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Cùng với đó, có thời gian để nghiên cứu, xây dựng, sửa đổi các văn bản pháp luật, quy trình kiểm định ngăn ngừa tiêu cực và tạo điều kiện tối đa để người dân thực hiện kiểm định xe thuận lợi, nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng. Bởi mục đích chung nhất vẫn là vì nhân dân.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận