Hồ sơ tài liệu

Nguy cơ IS khủng bố trong tháng Ramadan của người Hồi giáo

07/06/2016, 16:38

Hôm qua (6/6), cộng đồng người Hồi giáo trên toàn thế giới bắt đầu tháng lễ Ramadan.

Tổ chức khủng bố IS kêu gọi thực hiện nhiều cuộc t

Tổ chức khủng bố IS kêu gọi thực hiệnnhiều cuộc tấn công trong tháng lễ Ramadan

Hôm qua (6/6), cộng đồng người Hồi giáo trên toàn thế giới bắt đầu tháng lễ Ramadan, lễ hội quan trọng và kéo dài nhất trong năm của người Hồi giáo.

Tại các nước như: Ai Cập, Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Iraq, Sudan, Quatar, Syria, Indonesia, Israel… các phương tiện truyền thông chính thống đã chính thức xác nhận ngày 6/6 là ngày đầu tiên của tháng Ramadan. Dự kiến, tháng Ramadan kéo dài trong 29 hoặc 30 ngày, tùy theo cách tính chu kỳ mặt trăng của các nhà chiêm tinh ở mỗi nước, theo AFP.

Tháng Ramadan - còn gọi là tháng “nhịn ăn ban ngày”, tất cả các tín đồ phải nhịn ăn và uống, thậm chí cả hút thuốc và dùng son môi, kể từ lúc mặt trời mọc cho tới khi mặt trời lặn. Các trường hợp được miễn trừ gồm người già, người bệnh, trẻ em, phụ nữ có thai, phi công lái máy bay, tài xế xe khách đường dài, bác sỹ phẫu thuật, lính trực chiến cùng một số người thực hiện những công vụ đặc biệt khác.

Với những người Hồi giáo ở Syria, họ chào đón tháng lễ Ramadan bằng không khí có phần nặng nề hơn so với những năm trước do tình hình kinh tế khó khăn cũng như các cuộc xung đột kéo dài triền miên; Nhưng họ vẫn háo hức chào đón tháng lễ Ramadan theo cách của mình. Anh Abu Adnan, sống tại Thủ đô Damacus bày tỏ: “Mọi người đều chuẩn bị cho tháng lễ Ramadan tùy theo khả năng tài chính của mình. Bạn có thể tới các khu chợ khác nhau. Người nghèo sẽ ăn và người giàu cũng sẽ ăn. Bạn có thể có một tháng lễ Ramadan tùy theo điều kiện của bạn”.

Trong khi đó, Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đe dọa tiến hành nhiều vụ khủng bố. Trong một đoạn audio đang lan truyền trên mạng xã hội, người phát ngôn của IS, Abu Muhammad al-Adnani kêu gọi những phần tử ủng hộ phát động các cuộc tấn công khủng bố nhân dịp tháng lễ Ramadan. Đoạn ghi âm kêu gọi tấn công các mục tiêu dân sự và quân sự, không kể ngày đêm. Thông điệp có đoạn: “Ramadan, tháng chinh phục. Hãy sẵn sàng... để biến nó thành tháng tai họa ở khắp mọi nơi...”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.