Hồ sơ tài liệu

Nguy cơ ngồi tù 32 năm vì tội khi quân trên... Facebook

11/12/2015, 18:22

Một người đàn ông Thái Lan vừa bị bắt vì ấn nút “like” (thích) ảnh chế quốc vương trên Facebook, Bangkok Post cho hay.

nha-vua-thai
Đối với người dân xứ chùa Vàng, các thành viên hoàng tộc là những nhân vật "bất khả xâm phạm". (Ảnh: AFP/Getty Images)

Theo Chủ tịch Hội đồng Gìn giữ hòa bình và trật tự Thái Lan, người bị bắt là Thanakorn Siripaiboon, 27 tuổi - một công nhân nhà máy phụ tùng xe hơi ở Muang vì tội phỉ báng nhà vua

Trước đó, ngày 2/12, Thanakorn đã nhấn nút “like”(thích) và “share” (chia sẻ) một bức ảnh chế quốc vương Thái Lan trên Facebook. Ngoài ra, người đàn ông 27 tuổi còn chia sẻ thông tin đồ họa về những chi tiết được cho là sai phạm trong dự án xây dựng công viên Rajabhakti – một điểm du lịch được đầu tư hàng tỉ Baht (hơn 27 triệu USD) do quân đội đảm nhận xây dựng; trong đó có Thủ tướng Prayuth Chan-ocha và vợ.

Các nhà chức trách Thái Lan đã cho khám xét, tịch thu máy tính, điện thoại di động của Thanakorn tại nhà riêng của người đàn ông này ở tỉnh Samut Prakan, gần thủ đô Bangkok.

Thanakorn Siripaiboon có nguy cơ phải ngồi tù 32 năm nếu cả hai tội danh được thành lập, theo điều 112 Bộ luật hình sự Thái Lan – tội khi quân, điều 116 – tội nổi loạn, phạm thượng và tội danh liên quan tới công nghệ cao. Ở Thái Lan, những người bị kết tội xúc phạm quốc vương, hoàng hậu, người kế vị, người nhiếp chính có thể đối mặt với án phạt 15 năm tù. 

Hồi tháng 8 năm nay, một người tên Pongsak Sriboonpeng bị kết án 30 năm tù vì tội bôi nhọ chế độ quân chủ Thái trên Facebook. Đây là án phạt nặng nhất từ ​​trước đến nay cho tội khi quân.

Trong một diễn biến khác, hôm 9/12, giới chức Thái Lan cho biết đang điều tra đại sứ Mỹ Glyn T.Davies với cáo buộc người này phỉ báng hoàng tộc. Theo Reuters, Đại sứ Davies từng chỉ trích luật khi quân của Thái Lan trong một cuộc họp báo ở Bangkok hồi tháng trước.

Hãng AFP còn cho hay, Câu lạc bộ phóng viên nước ngoài của Thái Lan (FCCT) – đại diện cho giới truyền thông quốc tế tại vương quốc này đã yêu cầu hợp tác với cảnh sát trong vụ điều tra sau phát biểu của Đại sứ Mỹ Davies.

img

Hàng không Thái Lan "sốc" vì bị hạ chỉ số an toàn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.