Trong nước

Nguy cơ quân HAGL thất sủng ở đội tuyển Việt Nam

17/10/2018, 07:30

Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, không phải bỗng nhiên quân HAGL lại bị “thất sủng” trên tuyển.

17

Cầu thủ HAGL không còn giữ vai trò trụ cột ở đội tuyển Việt Nam

Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc tranh tài tại AFF Cup 2018 diễn ra vào tháng 11 tới. Trên hành trình đó, khả năng quân HAGL, những cầu thủ từng là nòng cốt ở đội tuyển trẻ Việt Nam rất khó chiếm được vị trí chính thức trong đội hình của HLV Park Hang-seo.

Báo động cho quân HAGL

Trong thành phần ĐTVN được HLV triệu tập để chuẩn bị cho AFF Cup 2018, HAGL có 5 cầu thủ góp mặt gồm: Lương Xuân Trường, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Phong Hồng Duy, Nguyễn Văn Toàn, Trần Minh Vương. Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn gần như chắc chắn suất chính thức dự AFF Cup 2018. Minh Vương và Hồng Duy vẫn còn ở chế độ chờ, khi HLV Park Hang-seo sẽ loại tới 7 cầu thủ trước ngày vào giải. Như vậy, HAGL có thể có tối đa 5 cầu thủ tranh tài tại giải đấu lớn nhất khu vực hoặc ít hơn. Tuy nhiên, dù số lượng bao nhiêu, thật khó để quân bầu Đức chen chân vào đội hình chính của HLV Park Hang-seo.

Nhận định này hoàn toàn có cơ sở nếu nhìn vào quá trình thi đấu của đội tuyển Việt Nam khoảng 2-3 năm gần đây. Dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng, quân HAGL lần triệu tập nào cũng chiếm đa số, được sử dụng thường xuyên. Nhưng đến thời HLV Park Hang-seo, cầu thủ HAGL ở tuyển đã hạn chế nhiều. Tại giải U23 châu Á 2018 diễn ra hồi đầu năm, đội bóng phố Núi chỉ có 3 cái tên thường xuyên vào sân là Văn Thanh, Xuân Trường, Công Phượng. Mới nhất, tại ASIAD 2018, HAGL chỉ có mình Văn Thanh góp mặt ở đội hình chính. Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn đều đóng vai trò dự bị.

Ở lần triệu tập cho AFF Cup 2018, Văn Thanh chấn thương không thể góp mặt và vai trò của quân HAGL ở ĐTVN vốn đã mờ nhạt nay lại đứng trước nguy cơ “lịm” dần. Trên hàng công, ngoài bộ đôi dày dạn kinh nghiệm Văn Quyết - Anh Đức, HLV Park Hang-seo còn có một Văn Đức thích nghi cực tốt và một Tiến Linh ấn tượng ở sự càn lướt. Thế nên, Công Phượng cùng Văn Toàn rất khó cạnh tranh.

Minh Vương, Xuân Trường hay Hồng Duy ở tuyến giữa còn gặp nhiều bất lợi hơn bởi đây là nơi tập trung quá nhiều tiền vệ xuất sắc như: Hùng Dũng, Thanh Trung, Quang Hải, Trọng Hoàng, Đức Huy, Huy Hùng. Xét về mọi mặt, bộ ba HAGL đều thất thế so với những cái tên vừa kể. Cộng thêm việc mùa giải vừa qua HAGL chơi kém khởi sắc, nếu kịch bản nhóm cầu thủ phố Núi mất chỗ đứng ở tuyển xảy ra thì cũng không quá bất ngờ.

Thay đổi hay là “chết”

Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, không phải bỗng nhiên quân HAGL lại bị “thất sủng” trên tuyển. “Họ có xuất phát điểm tốt nhưng quá trình rèn giũa thiếu nhiều yếu tố nên dẫn tới chuyên môn kém ổn định, bản lĩnh thi đấu cũng không tốt. Ngược lại, ở một số CLB khác, mà tiêu biểu là Hà Nội FC, cầu thủ xuất phát thấp hơn nhưng lại trưởng thành nhanh chóng nhờ có những đàn anh dìu dắt. Hình dung đơn giản là HAGL mới chỉ làm tốt phần học còn Hà Nội FC làm tốt cả học lẫn hành. HAGL sở dĩ thi đấu không thành công cũng bởi chỉ trông vào lớp trẻ còn Hà Nội biết sử dụng đan xen, vừa đảm bảo tính kế thừa vừa đảm bảo động lực vươn lên cho cầu thủ trẻ”, ông Hải phân tích.

Trong khi đó, bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, việc các cầu thủ HAGL mất chỗ đứng ở đội tuyển cũng phải là điều gì quá to tát: “Các cầu thủ HAGL mới 23-24 tuổi nên việc họ trồi sụt theo từng giai đoạn cũng dễ hiểu. Nhưng đáng mừng ở chỗ, bóng đá Việt Nam lập tức có những cái tên thay thế khi các cầu thủ từng là trụ cột này đi xuống. Nhìn ở khía cạnh khác, việc đội tuyển có tính cạnh tranh cao, cầu thủ HAGL mất chỗ đứng là động lực buộc họ phải nỗ lực, phấn đấu để nâng cao trình độ giành lại vị trí”.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải nếu để các cầu thủ HAGL tự nỗ lực, tự bơi để phát huy hết nội lực thì chưa phải là biện pháp tối ưu: “Bản thân Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn… phải hoàn thiện bản thân, trau dồi kỹ năng, tăng cường bản lĩnh. Nhưng phía CLB HAGL cũng phải có sự hỗ trợ, mà trước mắt cần thiết nhất là phải tìm được một HLV phù hợp. Những HLV của đội bóng này kể từ năm 2015 đều chỉ như anh cử nhân, chỉ dạy được cấp học phổ thông. Còn hiện tại, cầu thủ đã lên bậc đại học thì cần những người có bằng Thạc sĩ trở lên chỉ dạy mới có thể tiến bộ. Bằng không, HAGL sẽ lãng phí lứa cầu thủ tài năng này, đồng thời cũng là điều đáng tiếc với bóng đá Việt Nam”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.