Thế giới

Nguy cơ “tắm máu” giữa các băng tội phạm Yakuza Nhật Bản

04/12/2015, 07:11

Nhật Bản đang phải đối mặt với nguy cơ “tắm máu” giữa các băng nhóm tội phạm Yakuza.

1
Băng nhóm tội phạm Yakuza.

Ngoài việc phải đối phó với những khó khăn kinh tế, nạn khủng bố toàn cầu, Nhật Bản đang phải đối mặt với nguy cơ “tắm máu” giữa các băng nhóm tội phạm Yakuza, nhất là gần đây khi Yakuza chia tách thành những nhóm nhỏ.

Tổ chức tội phạm lớn nhất Nhật Bản

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế  (OECD), Nhật Bản được biết đến là quốc gia có tỷ lệ tội phạm và tham nhũng thấp nhất thế giới. Năm  2012, Nhật Bản xếp thứ hai sau khi Iceland về tỷ lệ giết người trong nhóm các quốc gia thành viên  OECD, chỉ có 0,5 vụ giết người/100.000 dân.

Có một ngoại lệ ít biết, băng nhóm tội phạm có tổ chức ở Nhật lại có tên đàng hoàng và có lịch sử phát triển trên 100 năm nay. Nguyên thủy, Yakuza là một nhóm thợ bốc vác lập thành băng nhóm tội phạm khét tiếng. Thủ lĩnh là Harukichi Yamaguchi đã quy tụ các công nhân bốc xếp ở bến cảng thành một tổ chức chung, rồi mở rộng, cung cấp dịch vụ bảo kê cho doanh nghiệp trong vùng.

Thậm chí có người còn cho rằng, Yakuza ra đời sớm hơn, từ thế kỷ 18 với mối liên kết chặt chẽ với chính trị. Hầu hết các tổ chức Yakuza đều hoạt động đúng “quy trình” dưới tên gọi hiệp hội hay nghiệp đoàn, có tên cả trong niên giám điện thoại và quảng bá, với các tòa nhà văn phòng, danh thiếp, tạp chí dành cho fan và truyện tranh ca ngợi thành tích. Theo tờ Economist, một số thành viên Yakuza còn có thẻ kinh doanh và lương hưu. Một vài thập kỷ gần đây, quân số Yakuza có giảm, nhưng đến nay số lượng vẫn không dưới 53.500 thành viên.

Mặc dù kinh tế phát triển, Nhật Bản trở thành một trong những cường quốc nhưng Yakuza vẫn hiện diện là một tổ chức tội phạm lớn nhất ở quốc gia này. Mỗi băng nhóm “đăng ký” những công việc khác nhau nhưng đằng sau, Yakuza lại thực hiện những việc động trời như buôn bán ma túy, buôn người, tống tiền, thủ tiêu và cả những hành vi phạm pháp khác. Để tránh sự theo dõi của dư luận, nhiều tổ chức của Yakuza còn thâm nhập sâu vào các vụ án tài chính phức tạp, rất khó phát hiện. 

Hai yếu tố hợp pháp của Yakuza

Thứ nhất, đây là một tổ chức tội phạm có lịch sử lâu dài và có mối quan hệ chặt chẽ với chính trị. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện đại, Yakuza đã chọn phương án thâm nhập vào lĩnh vực kinh tế. Sau Thế chiến thứ II, Yakuza tăng trưởng mạnh cả về số lượng lẫn quy mô, nhất là thị trường đen. Sức mạnh của Yakuza đạt đỉnh điểm vào những năm 60 của thế kỷ trước với quân số lên tới 184 nghìn.

Cũng tại thời điểm này, Yakuza có mối liên kết “máu thịt” với các chính trị gia bảo thủ và được Đảng Dân chủ Tự do (LDP), gã khổng lồ về chính trị sau chiến tranh chống lưng, với nhiệm vụ chính là phá đám các đoàn thể và các cuộc biểu tình của cánh tả. Mối quan hệ này đến nay chưa hoàn toàn phai mờ mà vẫn phát huy tác dụng.

Thứ hai, một trong những lý do thường được dư luận nhắc đến, vì sao Nhật Bản lại có rất ít tội phạm, đó chính là ảnh hưởng của Yakuza. Các gia đình tội phạm lớn duy trì việc buôn bán ma túy và biết điểm dừng để tránh đối đầu với cảnh sát. Chừng nào, các hoạt động của Yakuza không làm hại đến bất cứ ai bên ngoài thế giới ngầm tội phạm, thì họ vẫn được chính phủ chống lưng. Theo tờ Economist “Nhật Bản dùng mô hình tội phạm có tổ chức để thay thế những kẻ vô tổ chức”.

Về phần mình, các băng nhóm Yakuza cũng tự thân vận động, tiến hóa để tồn tại, tự quảng bá mình là một lực lượng nhân từ trong xã hội. Các băng nhóm Yakuza tham gia làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo, thậm chí còn xây dựng cả các khu phố cho trẻ em vô gia cư. Yakuza đã từng tổ chức chiến dịch cứu trợ nhanh chóng sau thảm họa hạt nhân Fukushima, trong khi phản ứng Chính phủ lại quá chậm chạp.

Nỗi lo “tắm máu” giữa các băng nhóm

Theo thống kê, hiện Yakuza có tới 21 nhóm thống trị với ba nhóm lớn là Yamaguchi-gumi, Inagawa-kai và Sumiyoshi-kai. Riêng Yamaguchi-gumi gần đây đã chia nhỏ, 13 bộ tộc tách khỏi nhóm do bất đồng về “phương pháp luận lẫn mục tiêu dài kỳ”.

Tính đến cuối năm 2014, Yamaguchi-gumi có 10.400 thành viên rải rác ở 44 tỉnh. Con số này sẽ lớn hơn nếu tính cả 23.400 thành viên quasi (chưa chính thức), chiếm 43,7% “thị phần” các tổ chức tội phạm ở Nhật. Sự chia tách này đã gây báo động trong chính phủ Nhật Bản, nhất là nguy cơ thanh trừng lẫn nhau.

Nỗi ớn ngại nói trên được báo chí đề cập, theo tờ Asahi Shimbun thì cả Yamaguchi-gumi và 13 nhóm đã chia tách hiện đang bận rộn mua sắm vũ khí và tranh giành quyền bính và ảnh hưởng. Vụ hỗn chiến mới đây diễn ra bên ngoài khu vực suối nước nóng ở Iida, quận Nagano là một ví dụ. Người đàn ông 43 tuổi đã bị bắn chết bên ngoài phòng tắm hôm 6/10, dư luận đồn rằng đây là sự thanh trừng của các nhóm tội phạm Yamaguchi-gumi, mở đầu cho kỷ nguyên mới không êm đềm trong nội bộ Yakuza. Và để trả đũa, một ông chủ của Yamaguchi-gumi đã bị giết hồi trung tuần tháng 11. Nạn nhân là Tatsuyuki Hishida được tìm thấy trong căn hộ của mình, chân tay bị trói chặt và chết bởi những cú đánh thâm tím bằng dùi cui.

Theo cảnh sát, rất có thể đây là cuộc thanh trừng nội bộ mà Yamaguchi-gumi đã thực hiện.Việc Chính phủ Nhật Bản “nín thở” về cuộc chiến tranh băng đảng hoàn toàn có cơ sở. Từ năm 1985 đến năm 1987, 25 thành viên Yakuza đã thiệt mạng và khoảng 70 người khác bị thương  do mối hận thù bất đồng của những người đứng đầu Yamaguchi-gumi. Cách đây vài năm, một cuộc chiến khác nổ ra giữa hai băng nhóm Yakuza trên hòn đảo phía Nam Kyushu, đánh nhau bằng súng máy và lựu đạn, không khác gì chiến tranh đích thực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.