Y tế

Nguy cơ trẻ viêm cơ tim sau tiêm vaccine ngừa Covid-19: Chuyên gia nói gì?

29/10/2021, 10:33

Ở trẻ tiêm vaccine Covid-19, tỷ lệ viêm cơ tim thấp khoảng 1/20.000; nếu mắc cũng được điều trị nhanh chóng, không để lại di chứng.

Trước lo ngại của một số gia đình khi tiếp nhận thông tin về nguy cơ viêm cơ tim có thể xảy đến sau khi tiêm vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi, TS. Bùi Lê Minh, Viện Kỹ thuật công nghệ cao của Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết: "Nhìn chung nghiên cứu về vaccine Pfizer trên trẻ dưới 18 tuổi là an toàn, riêng phản ứng viêm cơ tiêm có xảy ra ở nhóm trẻ nam dưới 17 tuổi, ở tỷ lệ nhỏ.

Tuy nhiên, không đáng lo bởi tình trạng viêm cơ tim này nếu có xảy ra, trẻ cũng nhanh chóng khỏi và việc chữa trị không khó khăn. Hiện nay chưa có trường hợp nào biến chứng nặng viêm cơ tim ở trẻ em".

img

Những học sinh đầu tiên ở TP.HCM tiêm vaccine phòng Covid-19 trong ngày 28/10

Cũng theo khuyến cáo của TS. Minh, nếu trẻ chưa được tiêm vaccine Covid-19, cha mẹ nên cho con tiêm các loại vaccine như phế cầu, cúm để có miễn dịch chéo, có thể bảo vệ một phần cho trẻ.

Cũng chia sẻ về vấn đề này, TS.BS. Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng miền bắc, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, tỷ lệ trẻ bị viêm cơ tim hoặc các biến chứng do nhiễm virus SARS-CoV-2 tự nhiên nặng hơn, phổ biến hơn nhiều so với tỷ lệ viêm cơ tim liên quan đến mũi tiêm vaccine Covid-19.

Ở trẻ tiêm vaccine, tỷ lệ viêm cơ tim khoảng 1/20.000, tức là trong 20.000 trẻ mới có 1 trẻ bị viêm cơ tim.

Nếu trẻ không may bị phản ứng bất lợi liên quan viêm cơ tim do vaccine thì trẻ em lại đáp ứng rất tốt với thuốc điều trị hiện hành. Vì thế, khi viêm cơ tim do vaccine, trẻ vẫn có thể điều trị, hồi phục hoàn toàn và không để lại di chứng.

Vì vậy, tiêm vaccine phòng Covid-19 vẫn là biện pháp tối ưu nhất với trẻ em, mặc dù chúng ta còn cần có thêm thời gian đánh giá trong việc triển khai tiêm vaccine này với trẻ em Việt Nam như thế nào.

Một số biểu hiện của viêm cơ tim như mệt, đánh trống ngực, vã mồ hôi, biểu hiện của suy tim, chức năng tim giảm, rối loạn chức năng tim.

Sau khi tiêm, trẻ cần được nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng, theo dõi kỹ diễn biến sức khoẻ, kịp thời đưa đến cơ sở y tế để xác định được các tác dụng phụ sau tiêm.

Phụ huynh nên cho trẻ ăn thức ăn dễ tiêu, vận động nhẹ nhàng, tránh nằm 1 chỗ. Khi có biểu hiện bất thường như mệt, vã mồ hôi, tay chân lạnh… thì kịp thời đưa tới bệnh viện ngay.

Trong trường hợp trẻ đau nhức người, phụ huynh cần trấn an trẻ, kết hợp xoa bóp, động viên, cho trẻ uống nhiều nước, uống thêm nước cam để tăng đề kháng.

Nếu tình trạng đau mỏi nhiều, có thể cho uống thuốc giảm đau, liều thấp và theo khuyến cáo của bác sĩ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.