Hạ tầng

Nguy cơ vỡ tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành, VEC "kêu cứu"

20/04/2019, 13:53

Trước nguy cơ vỡ tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành, chủ đầu tư phải cầu cứu Thủ tướng.

img
Thi công trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Sáng 20/4, ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban QLDA các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) cho biết trước nguy cơ cao tốc Bến Lức - Long Thành khó hoàn thành theo kế hoạch do vướng mặt bằng. Ngày 18/4, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC ) vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Theo nội dung công văn số 835/VEC-QLTC do ông Nguyễn Quốc Bình, Phó TGĐ VEC ký gửi Bộ GTVT ngày 18/4, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được các nhà thầu đẩy nhanh thi công và hoàn thành và hoàn thành công trình đưa vào khai thác theo chỉ đạo của Bộ để sớm tháo gỡ điểm nghẽn giao thông giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các địa phương chưa hoàn thành. Việc chậm bàn giao mặt bằng dẫn đến nguy cơ khó hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Cụ thể, trên địa bàn TP.HCM còn tồn tại 26 trường hợp (huyện Bình Chánh), tỉnh Đồng Nai còn 116 trường hợp chưa bàn giao. Các vướng mắc mặt bằng chủ yếu tập trung chủ yếu tại đoạn tuyến các gói thầu sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB).

Theo VEC thời gian qua Bộ GTVT, UBND TP.HCM, tỉnh Đồng Nai đã tích cực hỗ trợ nỗ lực giải quyết trong công tác GPMB đã đạt được những kết quả rất lớn đối với dự án. Các trường hợp còn lại hiện là điểm găng của dự án. Đến thời điểm hiện tại thời gian thi công của dự án còn khoảng 17 tháng và cần sự quyết liệt hơn nữa của các cấp để xử lý dứt điểm các vướng mắc. Do đó VEC đề nghị Bộ GTVT báo cáo, đề nghị Thủ tướng Chính phủ có công điện gửi các địa phương yêu cầu đẩy nhanh và bàn giao mặt bằng còn lại trước ngày 1/6 để hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Hiệp định vay vốn sẽ hết hạn vào ngày 14/12/2020 với thời gian còn lại để thi công các hạng mục còn lại không nhiều trong trường hợp các vướng mắc trên không giải quyết, bàn giao cho các nhà thầu thi công trước ngày 1/6/2019 thì không thể hoàn thành các đoạn tuyến theo hợp đồng như chỉ đạo của Bộ GTVT và ADB.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.