Thế giới

Nguy cơ xảy ra khủng bố bằng máy bay không người lái ngày càng rõ ràng

09/10/2019, 08:10

Các nhóm khủng bố đang tăng cường sử dụng máy bay không người lái, trí tuệ nhân tạo vào việc thực hiện dã tâm của chúng.

img
Tổng thống Venezuela được bảo vệ sau khi bị drone tấn công

Những “robot giết người”

Năm 2016, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thực hiện cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (hay còn gọi là drone hay UAV) đầu tiên, sát hại 2 chiến binh Peshmerga tại miền Bắc Iraq. Và chỉ một năm sau, tổ chức khủng bố này thông báo thành lập đội “Máy bay không người lái Mujahedeen” tập trung vào phát triển và sử dụng máy bay không người lái.

Đây được coi là động thái chính thức của nhóm khủng bố khét tiếng này về việc vũ khí hoá công nghệ không người lái trong dài hạn. Động thái của IS là điển hình cho mối đe dọa về khủng bố bằng UAV nhất là khi thiết bị này được tự động và tối ưu hoá vô cùng hiện đại và tinh vi trong tương lai.

Sự kết hợp giữa drone và AI tinh vi có thể cho phép các nhóm tấn công phát triển những vũ khí tự động chết người hay nói cách khác là những “robot giết người” để nâng cao khả năng thực hiện các vụ hủy diệt hàng loạt nhằm vào các mục tiêu.

Tháng 2/2018, thế giới chứng kiến một nhóm nổi dậy chưa được xác định tại Syria triển khai một loạt gồm 13 máy bay không người lái tự chế thực hiện nhiều vụ đánh bom nhỏ tấn công các căn cứ của Nga tại Khmeimim và Tartus.

Hay âm mưu ám sát bất thành nhắm vào Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hồi tháng 8/2018 vừa qua, sử dụng máy bay không người lái để đánh bom là một ví dụ điển hình khác.

Trong một bài viết đăng tải gần đây, tờ de Welt của Đức cho biết, đơn vị Chống khủng bố của Pháp (UCLAT) trình một “báo cáo bí mật” lên Ủy ban Đặc biệt về Khủng bố của nước này trong đó cảnh báo khả năng xảy ra một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào sân vận động bằng máy bay không người lái mang theo chất độc sinh học. Mới đây nhất, các cơ sở lọc dầu nổi tiếng của Saudi Arabia gần bờ biển phía Đông của nước này đã bị tấn công nhiều lần bằng máy bay UAV.

Mối đe dọa khủng bố bằng drone càng cần được quan tâm đặc biệt hơn khi chúng có thể được dùng để tấn công máy bay dân dụng hoặc không phận đông đúc máy bay qua lại dẫn tới hậu quả khôn lường.

Sân bay Gatwick của Anh từng chứng kiến một phen hỗn loạn hồi tháng 12/2018 khi có hình ảnh 2 máy bay không người lái 4 động cơ bay vào khu vực sân bay. Mới chỉ vì những hình ảnh không rõ ràng đó, sân bay lớn thứ 2 nước Anh buộc phải tạm ngưng hoạt động.

Vậy, nếu xảy ra một vụ tấn công thật bằng drone thì liệu các sân bay còn náo loạn tới mức nào? Thực tế, nhiều năm trở lại đây, cùng với mức độ phát triển và phổ cập của máy bay không người lái, rất nhiều nước trên thế giới đau đầu để quản lý loại máy bay này không vi phạm hành lang hàng không.

Tính riêng ở Anh, năm 2018, đã xảy ra 125 vụ “chạm mặt” nguy hiểm và gần va chạm giữa máy bay dân dụng và phương tiện không người lái.

Giới chức an ninh Mỹ, châu Âu cảnh báo

Nguy cơ khủng bố bằng drone lớn đến mức đầu tháng 10 này, Ủy viên phụ trách về An ninh châu Âu (EU) Julian King cảnh báo: “Máy bay không người lái ngày càng mạnh mẽ và thông minh hơn, biến chúng trở thành phương tiện hấp dẫn cho cả các hoạt động hợp pháp lẫn những hành động thù địch”.

Ông King khẳng định sẽ “ủng hộ các nước thành viên châu Âu xây dựng hệ thống chia sẻ thông tin, tăng cường cam kết ở mức độ quốc tế và cung cấp quỹ cho các dự án giải quyết mối đe dọa máy bay không người lái từ hiện tại cho đến tương lai”.

Bình luận của ông King một lần nữa củng cố thêm cảnh báo tương tự trong khối Liên minh châu Âu từ Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace. Ông từng nói: “Những kẻ khủng bố không ngừng tìm kiếm những phương thức mới để sát hại dân thường trên đường phố bằng vũ khí hoá học và sinh học. Chúng đã phát triển và nghiên cứu tốt hơn về vũ khí. Chúng ta cần phải chuẩn bị kỹ cho một ngày nào đó khủng bố sẽ nổ ra trên bất cứ con đường nào”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.