Y tế

Nguy hại tái chế bao cao su, bác sĩ sản khoa nói gì?

23/09/2020, 10:45

Phát hiện hàng trăm ký bao cao su đã qua sử dụng được tái chế, tiêu thụ, bác sĩ sản khoa cảnh báo nguy cơ lây nhiễm bệnh lý tình dục.

img
Phát hiện hàng trăm ký bao cao su đã qua sử dụng được tái chế, tiêu thụ

Sáng 23/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Dương Ngọc Vân, chuyên khoa Sản, BV Đa khoa Medlatec khẳng định: “Việc tái sử dụng lại bao cao su dù có được “làm sạch” vẫn có nguy cơ cao lây các bệnh lây nhiễm qua quan hệ tình dục và không đảm bảo hiệu quả trong phòng tránh thai. Bao cao su chỉ có thể dùng một lần thì mới đảm bảo an toàn cho sức khỏe tình dục”.

Cũng theo bác sĩ sản khoa, các bệnh lây nhiễm của đường tình dục để lại nhiều hậu quả đáng tiếc nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

Theo đó, hàng loạt bệnh lây nhiễm qua quan hệ tình dục không an toàn thường gặp như:

Trùng roi (Trichomonas), khi nhiễm loại ký sinh trùng này, nam giới thường không có triệu chứng, chỉ một số ít người thấy dương vật tiết mủ, tiểu buốt. Một số trường hợp trùng roi lan truyền sang tuyến tiền liệt, thậm chí gây vô sinh. Còn với đa số phụ nữ khi nhiễm trùng roi thì dịch âm đạo ra nhiều, màu vàng xanh, hôi, ngứa âm đạo, một số người còn đau khi tiểu tiện, giao hợp. Phụ nữ mang thai nhiễm trùng roi dễ đẻ non hoặc đẻ con thiếu cân.

Lậu và Chlamydia là hai bệnh hay đi kèm với nhau. Lậu và Chlamydia thường nhiễm vào cổ tử cung phụ nữ và đường tiết niệu nam giới, ngoài ra cũng có thể có ở trực tràng và cổ họng. Đa số nam giới nhiễm các bệnh này đều có hiện tượng ra mủ ở dương vật, tiểu buốt. Có một số ít phụ nữ tiết dịch âm đạo bất thường, tiểu buốt hoặc đau bụng dưới, còn đa số không có biểu hiện gì nên không biết mình bị bệnh và điều trị khi muộn và có các biến chứng phức tạp.

Cả hai bệnh đều có thể gây ra những hậu quả khó lường. Nữ giới nhiều người vì không biết, không điều trị mà bị viêm phần phụ, đến lúc phát hiện thì đã bị tắc ống dẫn trứng, thai ngoài tử cung. Nếu đang mang thai mà nhiễm các bệnh này, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Nam giới bị một trong hai bệnh này nếu không điều trị sớm thì có thể viêm ống dẫn tinh và mào tinh, có khi dẫn đến vô sinh. Lậu không được điều trị còn có thể biến chứng đến các khớp xương, đến tim, đến não.

Giang mai là bệnh lây qua đường tình dục nguy hiểm. Nếu không chữa trị, nhiều năm, thậm chí hàng chục năm sau, bệnh có thể biến chứng vào các cơ quan, gây các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim, mù, điếc, liệt... và dẫn đến tử vong. Ngoài đường lây chính là đường tình dục, giang mai còn có thể lây từ mẹ sang con trong khi mang thai và sinh nở, có thể dẫn đến thai chết lưu, trẻ bị dị tật bẩm sinh hoặc chết sau khi đẻ.

Sùi mào gà do virus papilloma gây ra. Một số chủng papilloma có thể gây ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật.

HIV/AIDS là căn bệnh này phá hoại sức đề kháng, cướp đi mạng sống con người, hiện y học còn chưa tìm ra cách trị hiệu quả…

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho hay Đội Quản lý thị trường số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương phối hợp với Công an phường Tân Vĩnh Hiệp (thị xã Tân Uyên, Bình Dương) vừa kiểm tra, tạm giữ khoảng 324.000 bao cao su đã qua sử dụng chưa tái chế và đã tái chế (tương đương 360kg). Ngày 19/9, kiểm tra khu nhà trọ tại tổ 4, đường DX12, khu phố Hóa Nhựt, phường Tân Vĩnh Hiệp, và phát hiện bà Phạm Thị Thanh Ngọc (quê Nghệ An, chủ lô hàng) đang tái chế bao cao su đã qua sử dụng, không bao bì, không ghi nhãn. Bà Ngọc khai nhận trung bình một tháng một lần nhận bao cao su đã qua sử dụng từ một người không rõ địa chỉ để về súc rửa, phơi khô, phân loại và dùng dương vật giả để vuốt lại, tạo hình như mới, gia công và đưa đi tiêu thụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.