Y tế

Nguy hại từ thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

15/09/2020, 12:28

Trên thị trường xuất hiện nhiều thuốc lá điện tử (Vape) trôi nổi, không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

img
Thuốc lá điện tử đang được sử dụng rộng rãi

Nghiện thuốc lá điện tử vì nghĩ không độc hại

Chỉ tới khi đi khám ở bệnh viện, em Nguyễn Văn P. (quận Thanh Xuân, Hà Nội) mới tá hỏa về tác hại của thuốc lá điện tử. “Ban đầu em nghĩ thuốc lá điện tử không độc hại như thuốc lá thông thường nên em đã hút thử và sau đó nghiện luôn. Hiện, em đang phải cai thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ”, P. nói.

Còn em H., học sinh của một trường trên địa bàn phường Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội cũng chia sẻ, mỗi lần đi uống nước cùng các bạn, em và một số bạn nữ đã hút thuốc lá điện tử. Việc hút tinh dầu, nhất là vị hoa quả rất thơm và hấp dẫn.

“Dù mới sử dụng được vài tháng nhưng gần như tuần nào em cũng phải hút vài lần để thỏa cơn thèm. Giờ muốn cai không hút nữa cũng là vấn đề khó khăn”, H. nói và cho hay, Vape được thiết kế một màn hình hiển thị công suất của máy có thể thay thế giao diện giống như điện thoại di động. Đi kèm với đó là các loại tinh dầu đủ hương vị như: Táo, lê, dưa hấu, chuối, cam, cherry... nên khá kích thích, không ngờ lại độc hại như thuốc lá.

Theo tìm hiểu giá bán Vape thấp nhất trên thị trường hiện nay khoảng 600.000 đồng/máy. Pin sử dụng có thể kéo dài, trước chủ yếu là loại 1 pin nay được thiết kế có thể lắp đặt 2 pin và kèm theo dây sạc cổng USB. Đồng thời, những loại Vape mới được thiết kế một màn hình hiển thị công suất của máy có thể thay thế giao diện giống như điện thoại di động. Khi mua, khách hàng ít khi mua một loại mà thường mua từ 2 - 3 loại để thay đổi cho “sành điệu”.

Ngoài ra, thuốc lá điện tử được rao bán rất nhiều trên các trang điện tử mua bán, rao vặt và được quảng cáo với những lời “mật ngọt” như có nicotin sạch (không có các chất gây bệnh), tạo cảm giác như đang hút thuốc lá thật mà không hề khó chịu, không gây ảnh hưởng tới người xung quanh.

Sản phẩm thuốc lá nào cũng có độc hại

Theo Ths. BS. Nguyễn Thị Minh Thu, Trưởng phòng Y tế dự phòng (Cục Y tế GTVT), Vape là một thiết bị điện tử nhỏ gọn, có thể chia thành 3 bộ phận chính gồm: Tinh dầu, máy hút thuốc và pin. Để sở hữu một sản phầm Vape không khó vì hiện nay trên thị trường mặt hàng này được bán công khai tại các cửa hàng, quán cà phê, thậm chí ngay tại nhà riêng

Theo BS. Thu, hút thuốc lá điện tử, shisha điện tử hiện nay nổi lên như một thú chơi mới của giới trẻ. Tuy nhiên, việc sử dụng hàng hóa mua bán trôi nổi rất nguy hiểm vì chất lượng sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được kiểm định, có nguy cơ chứa các chất độc hại cho sức khỏe người sử dụng.

Đối với sản phẩm không rõ nguồn gốc, khi sử dụng các sản phẩm trên, người sử dụng không biết hương liệu sử dụng có phải hương liệu thiên nhiên hay được làm từ các hợp chất hóa học độc hại. Đồng thời, do giới trẻ có thói quen chuyền tay nhau hút nên có khả năng lây lan các bệnh qua đường hô hấp và nước bọt như cảm cúm, ho.

Trong thuốc lá điện tử sử dụng nicotin là chất gây nghiện mạnh. Hơn nữa, chất lượng nicotin được sử dụng trong thuốc lá điện tử hiện nay chưa được kiểm soát, vì vậy, một số sản phẩm có thể chứa các chất độc nguy hiểm khác.

Không chỉ riêng nicotin là chất gây nghiện được cảnh báo, mà trong thuốc lá điện tử còn sử dụng chất aerosol với mục đích làm giả khói thuốc khi hút. Đây là một chất độc hại và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch và các bệnh khác.

Những chất độc này không chỉ ảnh hưởng đến người sử dụng thuốc lá mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh với những người hít phải khói thuốc lá điện tử thụ động. Nguy cơ bị ung thư do thuốc lá điện tử gây ra cao hơn gấp nhiều lần thuốc lá điếu.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) - Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, hiện các loại tinh dầu được mua - bán dễ dàng nhưng hầu hết là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Với trọng tâm quảng bá là loại thuốc lá thay thế, không ít người, nhất là giới trẻ lầm tưởng hút thuốc lá điện tử là an toàn, không gây nghiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.