Điều tra

Nguy hiểm chợ “cỏ Mỹ” ở Quy Nhơn

25/05/2020, 06:59

Các vụ án mạng, cướp giật, tranh giành địa bàn liên quan mua bán “cỏ Mỹ” tại Quy Nhơn (Bình Định) liên tiếp xảy ra trong thời gian qua.

img
Hiện trường vụ đâm chém kinh hoàng do mâu thuẫn buôn bán “cỏ Mỹ”

“Cỏ mỹ: Có tiền là có”

Từ trung tâm TP Quy Nhơn, nam thanh niên tên K. chạy xe hướng về QL19 qua đường Trần Hưng Đạo. Do đang thèm “cỏ Mỹ”, nên tốc độ điều khiển phương tiện của K. nhanh hơn. Đến địa chỉ số 944 Trần Hưng Đạo (phường Đống Đa), K. bẻ lái rẽ phải vào sâu trong hẻm nhỏ có nhiều ngóc ngách chỉ vừa lọt 2 xe máy. K. dừng trước cửa ngôi nhà khá lớn, có cổng thép.

Biết khách quen, một người phụ nữ sai con gái mang một túi bóng nhỏ có chứa một loại cỏ thành phẩm với những sợi li ti màu nâu. “Cỏ Mỹ đó anh, nhìn vậy nhưng có giá đến 100.000 đồng, đủ cho đêm chơi của em”, K. hí hửng khoe với chúng tôi.

Theo K. đây là điểm bán của nhà anh H. (người vừa liên đới đến vụ án mạng chết người liên quan mua bán “cỏ Mỹ” trên địa bàn Quy Nhơn vừa qua - NV). K. cho biết, mình thường mua “cỏ Mỹ” tại nhà H. Việc mua bán này diễn ra rất công khai, chỉ cần có tiền, lên nhà những người này mua “lúc nào cũng có, bao nhiêu cũng có”.

Không riêng “đại lý” của H., theo chỉ dẫn của K., con hẻm này còn có các đại lý bán “cỏ Mỹ” của P. “mập” và D. “nhỏ”… tạo ra cảnh mua bán khá tấp nập, sôi động, đặc biệt vào chiều tối mỗi ngày. Thanh niên nào không đội MBH chạy qua, vẻ mặt thất thần là K. nhận ra ngay “sóng chung” của những người đang vào mua “cỏ Mỹ”. Những thanh niên này đến từ nhiều nơi như Tuy Phước, Phù Cát… chứ không riêng gì TP Quy Nhơn.

Do ở xa nên những người này thường mua với số lượng nhiều về để chơi hoặc bán lại cho người khác. Thông tin từ các dân chơi “cỏ Mỹ” tại Quy Nhơn cho thấy, mỗi ngày những đại lý thứ cấp cũng bán ra tầm trên dưới 1kg “cỏ Mỹ”.

Trao đổi trực tiếp với PV, một thanh niên (xin giấu tên) tại TP Quy Nhơn đang sử dụng “cỏ Mỹ” cho biết, đã “dính” đến loại thảo dược gây ảo giác này từ cuối năm 2013. Thời điểm này, cả nhóm bạn của anh ta gồm hơn 10 thanh niên đều chơi “cỏ Mỹ”. Nam thanh niên này cho biết, trên địa bàn TP Quy Nhơn hiện có 2 khu vực bán “cỏ Mỹ” là một con hẻm nằm ở phường Đống Đa với hàng trăm dân chơi. Ngoài con hẻm 944 Trần Hưng Đạo ra thì tại gần Trường THCS Hải Cảng (phường Hải Cảng) cũng có một người bán.

Nam thanh niên cho biết, trước kia mình cũng có thời gian bán “cỏ Mỹ”, nhập hàng từ một “đầu nậu” tên M. tại khu vực gần UBND phường Đống Đa. Người này làm nghề sửa xe nhưng trong nhà lúc nào cũng có hàng chục kg “cỏ Mỹ” để phân phối lại cho các “đại lý” nhỏ hơn.

M. được biết đến như người phân phối “cỏ Mỹ” ở TP Quy Nhơn từ rất lâu. Bằng thủ đoạn ngày sửa xe, khoảng 1, 2h khuya, người đàn ông này cho “cỏ Mỹ” vào những túi bóng màu đen rồi đem đến bỏ tại một góc, gốc cây nào đấy, sau đó điện cho các “đại lý thứ cấp” đến nhận và trả tiền.

Nhiều hệ lụy

img
Số lượng “cỏ Mỹ” thu giữ tại con hẻm 944 Trần Hưng Đạo, phường Đống Đa sau vụ đâm chém kinh hoàng
ở TP Quy Nhơn

Cứ thế, việc mua bán “cỏ Mỹ” tại hẻm 944 Trần Hưng Đạo diễn ra công khai, nhộn nhịp suốt cả ngày, hết nhóm này rồi nhóm khác tìm đến mua. Bà H. một người bán tạp hóa ngay đầu hẻm cho biết, nhiều đối tượng thanh niên khắp nơi tập trung về mua “cỏ Mỹ” khiến con hẻm phức tạp. Các đối tượng này thường chạy xe rất nhanh, đường hẻm lại nhỏ, việc va quệt, gây gổ diễn ra như cơm bữa. Do việc buôn bán có lời nên giữa H. và P. “mập” cũng thường xảy ra gây gổ.

Nhiều dân chơi “cỏ Mỹ” cho hay, để cạnh tranh nhiều đại lý tại Quy Nhơn pha lẫn các chất gây nghiện, thậm chí ma túy, “hàng trắng” vào “cỏ Mỹ” để thu hút khách, gây mâu thuẫn lẫn nhau…

Mới đây, tối 15/5, vụ việc hỗn chiến kinh hoàng giữa hai nhóm giang hồ liên quan “cỏ Mỹ” dấy lên hồi chuông báo động về hệ lụy vấn nạn này tại Quy Nhơn. Theo điều tra ban đầu, ngày 15/5, Lê Văn Khánh (thuộc nhóm Nhà Đèn, phường Lê Lợi, TP Quy Nhơn) lên hẻm này mua “cỏ Mỹ” về hút. Khi Khánh đi qua nhà Huỳnh Văn Hiền ở gần đó thì bị Hiền chặn lại đánh vì lý do không mua “cỏ Mỹ” của Hiền.

Tối 15/5, Lê Minh Hòa (thuộc nhóm Nhà Đèn) dẫn theo 5 người (trong đó có Lê Văn Khánh) lên nhà Huỳnh Văn Hiền đánh trả. Hậu quả, Hiền bị thương nên được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Đến tối cùng ngày, em trai Hiền là Huỳnh Văn Hậu (tức Hậu “khùng”) vào bệnh viện thăm Hiền thì được nghe kể lại sự việc. Ngay sau đó, Hậu điện cho Lê Minh Hòa để “nói chuyện” và 2 bên hẹn nhau “huyết chiến”. Hai nhóm gặp rồi đâm chém nhau khiến L.Đ.Đ (27 tuổi, ngụ phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn) bị chém nhiều nhát, đứt lìa 1/3 cẳng tay phải và tử vong.

Tiếp đến, ngày 17/5, 2 đối tượng được xác định là Nguyễn Bá Xuân Huy (SN 1998) và Nguyễn Anh Dự (SN 1999, cùng ngụ phường Đống Đa) do không còn tiền để mua “cỏ Mỹ” hút nên rủ nhau đi đập máy bán nước tự động ở công viên Hoa Lư để lấy tiền. Sau hơn 30 phút dùng dao đập phá máy, hộp đựng tiền trong máy rơi ra, cả hai lấy được 750 nghìn đồng rồi đi mua “cỏ Mỹ” sử dụng...

Xử lý hình sự

Nhiều hệ lụy gây ra từ “cỏ Mỹ”, nhưng theo chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, việc xử lý vấn nạn này rất khó khăn.

Ông Phan Tuấn Vũ, Phụ trách UBND phường Đống Đa cho biết, công an phường đã báo cáo về việc mua bán “cỏ Mỹ” ở phường này với Công an TP Quy Nhơn và đang tiến hành kiểm tra. Còn việc mua bán gây mất an ninh trật tự ở địa phương thì do mới về phụ trách nên chưa nắm hết được.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Lâm, Phó trưởng Công an TP Quy Nhơn cho biết, theo quy định của pháp luật, nếu muốn kiểm tra, xử phạt phải giám định được có chất ma túy trong “cỏ Mỹ” hay không. Do vướng quy định của pháp luật nên rất khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc đấu tranh với loại tội phạm này. Chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra việc mua bán “cỏ Mỹ” trên địa bàn nhưng muốn giám định có vi phạm thì phải bắt được số lượng nhiều.

Trong khi đó, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (Công an Bình Định) cho hay: “Mỗi lần kiểm tra phải lấy mẫu “cỏ” đi kiểm nghiệm, nếu có tẩm chất cấm sẽ xử lý hành chính hoặc hình sự…”.

"Cỏ Mỹ" là gì?

Ông Châu Văn Tuấn, Phó giám đốc phụ trách Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bình Định cho biết, “cỏ Mỹ” là tên gọi của một loại hỗn hợp các loại thực vật đã được làm khô, thái nhỏ và tẩm ướp các hóa chất khác nhau. Sở dĩ được gọi là “cỏ Mỹ” vì nó có xuất xứ từ nước Mỹ. Trong “cỏ Mỹ” thường có pha trộn những chất gây nghiện khác như cần sa, heroin.

Tác hại dễ thấy nhất của “cỏ Mỹ” là khiến người dùng sinh ra ảo giác, cảm thấy như đang bị truy sát... Trường hợp dùng nặng liều gây ra loạn thần, tạo ảo giác, tự hủy hoại bản thân. Đa số những trường hợp như các đối tượng leo lên mái nhà, trụ điện là do ảo giác khi sử dụng “cỏ Mỹ”. Ngoài ra, “cỏ Mỹ” gây teo não, suy giảm miễn dịch, ảnh hưởng hệ thần kinh. Người thường sử dụng “cỏ Mỹ” sẽ gây nên cảm giác thèm sử dụng cả những loại ma túy khác.

“Điều trị những bệnh nhân nghiện “cỏ Mỹ” rất phức tạp. Thường các bệnh nhân đi theo từng nhóm, la hét gây mất trật tự, phải theo dõi cả ngày rất mệt mỏi. Việc điều trị này khó có thể dứt điểm được trừ khi bệnh nhân không dùng các chất này nữa”, ông Tuấn nói và cho biết thêm, mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận từ khoảng 100 - 150 lượt bệnh nhân nghiện các độc chất gây rối loạn tâm thần, 1/3 số này do sử dụng “cỏ Mỹ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.