Chuyện dọc đường

Nguy hiểm nếu để ô tô “quá đát” vẫn lưu hành

12/11/2018, 07:57

Theo các trung tâm đăng kiểm, hầu hết các xe trước thời điểm hết niên hạn sử dụng đều không đi đăng kiểm...

2

Xe hết niên hạn, quá hạn đăng kiểm hoạt động tại đường 442, Hà Nội

Quy định niên hạn sử dụng xe ô tô được Chính phủ ban hành từ năm 2004, với thời hạn tối đa không quá 25 năm đối với xe tải, 20 năm với xe chở người và 17 năm với xe chuyển đổi công năng thành xe chở người trước ngày 1/1/2002.

Việc làm này nhằm ngăn chặn hiểm họa tai nạn từ những chiếc xe ô tô cũ nát, máy móc hao mòn không còn đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, góp phần mang lại diện mạo tốt hơn cho phương tiện. Quãng thời gian 14 năm triển khai từ đó đến nay đủ để những người làm vận tải, chủ phương tiện nắm được quy định về niên hạn sử dụng xe.

Dẫu vậy, tâm lý coi thường pháp luật, xem nhẹ sự an toàn của cộng đồng khiến không ít người cố ý buôn bán, sử dụng xe hết niên hạn vào mục đích giao thông. Bằng chứng, nhiều chủ xe không đưa xe đi đăng kiểm định kỳ trước khi xe hết niên hạn, bán xe nhưng không làm thủ tục sang tên, hoặc có người chuyên đi mua xe sắp hết niên hạn để được giá rẻ rồi bán lại kiếm lời.

Theo các trung tâm đăng kiểm, hầu hết các xe trước thời điểm hết niên hạn sử dụng đều không đi đăng kiểm và “mất dấu”, nên khó biết xe đang ở đâu, ai sở hữu, có “khai tử” hay vẫn hoạt động. Hàng năm, danh sách các xe buộc phải “khai tử” đều được gửi đến lực lượng CSGT, TTGT địa phương phối hợp quản lý, nhưng gần như đều không có thông tin phản hồi về số lượng xe đã thực sự giải bản. Điều này cho thấy, tình trạng hàng nghìn xe hết niên hạn thế nào đến nay vẫn là ẩn số, là mối đe dọa gây ra TNGT ở bất cứ địa phương nào.

Thực tế cho thấy, không ít xe hết niên hạn nhưng vẫn chở người, chở hàng mà không bị xử phạt, tịch thu theo quy định của pháp luật. Thậm chí, có những trường hợp chỉ đến khi xảy ra tai nạn thương tâm mới “lòi” ra chiếc xe đã hết niên hạn sử dụng.

Cách đây vài năm, Cục Đăng kiểm VN “bất đắc dĩ” cử người đi truy tìm, ghi lại hình ảnh xe hết niên hạn sử dụng, xe quá hạn đăng kiểm hoạt động tại một số “điểm nóng” đề nghị ngành chức năng địa phương quan tâm, quyết liệt hơn trong xử lý.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN chia sẻ, xe hết niên hạn không phải nhỏ như cái kim, dù hoạt động ở đâu cũng không đến nỗi quá khó phát hiện. Vấn đề là lực lượng chức năng ở địa phương, chính quyền cơ sở có quan tâm, có làm ngơ cho xe hết niên hạn hoạt động hay không? Nếu các địa phương, lực lượng chức năng không nghiêm túc xử lý, nhiều xe hết niên hạn, xe quá hạn đăng kiểm vẫn còn đất sống và vẫn là mối đe dọa đối với người tham gia giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.