An ninh hình sự

Nguỵ trang 2,5 tấn ma tuý cực độc dưới dạng thảo mộc

06/07/2016, 20:34

Cơ quan hữu quan Việt Nam vừa phát hiện 2,5 tấn chất chứa ma tuý cực độc được tuồn vào Việt Nam.

Hàng trăm kiện hàng được ghi là thảo mọ

Hàng trăm kiện hàng được ghi là thảo mộc nhưng bên trong lại chứa một chất ma tuý cực mạnh

Chiều 6/7, Cục Hải quan Hà Nội và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an) tổ chức thông tin chính thức việc triệt phá thành công một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy vào Việt Nam qua đường Bưu chính Quốc tế.

Theo đó, vào tháng 3/2016, lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của Cục Hải quan Hà Nội nắm được thông tin về một đường dây tổ chức vận chuyển trái phép chất ma túy có nguồn gốc từ thảo mộc từ nước ngoài vào Việt Nam.

Sau thời gian vào cuộc điều tra, ngày 15/4, chuyến hàng đầu tiên bị lực lượng chức năng phát hiện chứa 36 kiện hàng, tổng trọng lượng khoảng 545kg, người gửi từ Etiopia, người nhận gồm 9 người. Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận có thành phần Cathinone - một chất ma túy cực mạnh.

Từ ngày 23/5 đến ngày 28/6, Ban chuyên án liên tục rà soát, phát hiện các lô hàng gửi đi các nước Mỹ, Anh, Úc hoặc hàng hoàn nhập từ Singapore về Việt Nam với nội dung khai báo “trà khô” hoặc “thảo mộc sấy khô”. Lấy mẫu hàng này đi giám định đều cho kết quả có thành phần Cathinone.

Theo cơ quan chức năng, đến nay đã thu giữ 199 kiện hàng với trọng lượng khoảng hơn 2,5 tấn chất có chứa thành phần Cathinone.

Theo đại diện Cục Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy, đây là một đường dây vận chuyển trái phép thảo mộc khô có chứa chất ma túy có diễn biến phức tạp, có tổ chức, quy mô lớn, phạm vi rộng trên toàn quốc. Đối tượng tội phạm lợi dụng Việt Nam là nước xuất khẩu chè, khi xuất nhập khẩu, các cá nhân và doanh nghiệp đều khai báo với cơ quan Hải quan là cây thảo mộc sấy khô, cây chùm ngây khô, chè khô để thông quan các lô hàng này đến nước thứ 3...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.