Pháp đình

Nguyễn Bắc Son: "Nếu có bộ nào phản đối thì chúng tôi không mắc sai phạm"

18/12/2019, 17:41

Bị cáo Nguyễn Bắc Son cho rằng, nếu một trong ba Bộ liên quan đến vụ Mobifone mua AVG phản đối thì tin rằng chúng tôi không sai phạm.

img
Bị cáo Nguyễn Bắc Sơn, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông tại tòa

Chiều nay (18/12), tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG, bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) vì lý do sức khỏe nên phải mãi đến gần cuối phiên mới có mặt tại phòng xét xử.

Trả lời tại tòa, bị cáo Son cho rằng, "dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG có nhiều bộ tham gia, từ Bộ Tài Chính, Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tất cả các bộ này điều đồng ý Mobifone mua AVG, từ đó chúng tôi đã có niềm tin. Chính sự đồng thuận này nên chúng tôi nghĩ rằng đang làm đúng. Nếu một trong ba bộ trên phản đối thì tin rằng chúng tôi không sai phạm", bị cáo Son nói.

Cũng tại phiên xét xử, cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khai, mình chỉ bút phê chỉ đạo cấp dưới ký phê duyệt đầu tư dự án theo “tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

"Ngày 14/12/2015, Bộ TT&TT nhận được Công văn số 2678 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho Tổng công ty viễn thông MobiFone mua cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) để phát triển dịch vụ truyền hình và Bộ TT&TT thực hiện dự án mua cổ phần nêu trên theo đúng quy định của pháp luật”, bị cáo Son nói.

Bị cáo Son cũng thừa nhận vai trò người đứng đầu khi bút phê vào tất cả các văn bản giao cho cấp dưới để hoàn thành thương vụ. Bị cáo Son cũng cho rằng, "dù văn bản thông báo 2678 không phải quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, tuy nhiên, bị cáo hiểu rằng thông báo như vậy là Thủ tướng đã đồng ý".

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng khai, khi nhận văn bản 2678, có bút phê ngày 15/12 cho Vụ Quản lý doanh nghiệp xây dựng văn bản chỉ đạo MobiFone thực hiện theo tinh thần của Thủ tướng tại công văn 2678.

“Ngày 1/12/2015, Bộ TT-TT, MobiFone có lên giải trình với Thủ tướng Chính phủ. Ngày 2/12, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn dự thảo văn bản giải trình Thủ tướng giải thích lý do MobiFone mua AVG và làm sao để mua trước khi MobiFone cổ phần hoá. Sau đó, trên cơ sở ý kiến của Bộ TT-TT, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính… Văn phòng Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng và có ý kiến chấp nhận cho MobiFone đầu tư truyền hình bằng hình thức mua cổ phần’’, bị cáo Son khai trước tòa.

Cũng tại phiên xét hỏi chiều nay, khi viện Kiểm sát Nhân dân hỏi, "bị cáo khai với Cơ quan Cảnh sát điều tra là đưa số tiền 3 triệu đô la từ việc nhận hối lộ của Phạm Nhật Vũ cho con gái (Huyền) rồi nói là không được gửi tiết kiệm có đúng không?" bị cáo Son khai "Không có việc đó, lý do tinh thần hoảng loạn nên mới khai với Cơ quan Cảnh sát điều tra như vậy".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.