Pháp đình

Nguyên Bí thư Huyện ủy ở Quảng Ngãi sai phạm gì bị tòa tuyên án tù?

11/01/2023, 19:48

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã tuyên phạt nguyên Bí thư huyện ủy Sơn Tây 3 năm tù và tuyên phạt nhiều thuộc cấp khác.

Ngày 11/1, qua 6 ngày xét xử và nghị án, TAND tỉnh Quảng Ngãi đã tuyên án đối với các bị cáo liên quan đến các sai phạm trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án thủy điện Đăk đrinh (huyện Sơn Tây).

img

Quang cảnh phiên tòa.

Theo đó, TAND tỉnh Quảng Ngãi đã tuyên phạt bị cáo Đinh Kà Để (67 tuổi, trú thôn Nước Min, xã Sơn Mùa, huyện Sơn Tây) với mức án 3 năm tù giam về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo bản án, trong quá trình lập phương án bồi thường đất, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp dự án thủy điện Đăk Đrinh đối với khu vực lòng hồ thủy điện. Do trước đó việc mua bán, chuyển nhượng đất diễn ra giữa người dân với người dân và cán bộ dẫn đến việc đền bù gặp vướng mắc khi các cơ quan chức năng không biết xác lập việc chi trả tiền chuyển đổi nghề ghiệp cho chủ đất cũ hay người đang sử dụng đất.

Tuy nhiên, trong quá trình thảo luận, bàn bạc ông Tô Cước, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án thủy điện Đăk Đrinh (đã qua đời) đã cùng với bị cáo Hà Văn Tiên (nguyên trưởng phòng TN&MT huyện Sơn Tây) biết rõ trong khu vực lòng hồ thủy điện có nhiều trường hợp mua bán đất không đúng quy định. Tuy nhiên, ông Tiên vẫn đề xuất khi lập phương án đền bù đưa tên người đã chuyển nhượng đất vào diện được bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp khi bị thu hồi (quy về chủ cũ).

Sau đó, ông Tô Cước đã chỉ đạo thực hiện chủ trương trên. Đồng thời, chỉ đạo các Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường hỗ trợ, tái định cư dự án thủy điện Đăk Đrinh là Hà Văn Tiên và Nguyễn Anh Dũng, nguyên Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) huyện Sơn Tây (đã qua đời), trực tiếp triển khai tại nhiều xã ở huyện Sơn Tây. Những sai phạm trên gây thiệt hại của Nhà nước hơn 26 tỉ đồng.

Riêng bị cáo Đinh Kà Để trong quá trình họp Ban thường vụ cũng như các cuộc họp có liên quan đã cho chủ trương thực hiện bồi thường, chi trả tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp theo hướng lập phương án cho những người đã bán đất để họ được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp.

Chính ý kiến của ông Để đã dẫn đến việc cán bộ cấp dưới thực hiện chi trả sai quy định.

Theo cáo trạng, ý kiến chỉ đạo của ông Để là trái với quy định của pháp luật. Trong tổng số tiền hơn 26 tỉ đồng gây thiệt hại của vụ án thì bị cáo Đinh Kà Để chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 15 tỉ đồng.

img

Cảnh giành giật tiền ngay trước trụ sở UBND huyện Sơn Tây sau khi người dân "đứng tên" nhận tiền đền bù và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp đã đẩy cao trao vụ việc lên và cơ quan chức năng vào cuộc sau đó. (Ảnh chụp tháng 7/2013)

Cũng tại phiên tòa, ngoài bị cáo Đinh Kà Để, TAND tỉnh Quảng Ngãi còn tuyên phạt các bị cáo khác liên quan đến tội danh trên gồm Lê Khắc Tâm Anh, 53 tuổi, trú xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây, nguyên Cán bộ Địa chính xã Sơn Dung 2 năm tù giam.

Tuyên phạt Nguyễn Văn Diện, 68 tuổi, trú phường Quang Trung, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, nguyên Trưởng phòng đền bù Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Đrinh 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Vỹ Cường, 40 tuổi, trú tại xã Tịnh Đông, huyện Sơn Tịnh, nguyên cán bộ Địa chính xã Sơn Liên 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo;

img

Một góc khu vực lòng hồ thủy điện Đăk đrinh.

Trần Minh Việt, 38 tuổi, trú tại xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, nguyên cán bộ Địa chính xã Sơn Long 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Riêng với bị cáo Hà Văn Tiên, 55 tuổi, nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Sơn Tây, Phó Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án Thủy điện Đăk Đrinh được miễn trách nhiệm hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.