Pháp đình

Nguyên cán bộ công an hưởng án tù treo

09/04/2015, 20:39

Nghi phạm chết khi đang bị giữ trái phép, hai nguyên cán bộ CSĐT tỉnh Đắk Nông hưởng án tù treo.

A
 Nam mặc áo sọc trắng, Tùng mặc áo đỏ

Ngày 9/ 4, TAND tỉnh Đắk Nông đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Lê Mạnh Nam (nguyên Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thị xã Gia Nghĩa) và Trần Đăng Tùng, (nguyên Đội trưởng Đội CSĐT Tội phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ, ma túy, môi trường Công an thị xã Gia Nghĩa) về tội giam giữ người trái pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng. 

Theo cáo trạng, vào ngày 14/3/2013, 2 đối tượng Lý Thị My (36 tuổi) và Lý Thị Sông (40 tuổi, cùng trú tại xã Đắk Đrông, huyện Cư Jút) bị Hạt Kiểm lâm thị xã Gia Nghĩa bắt quả tang vì có hành vi hủy hoại rừng và bàn giao cho Công an thị xã Gia Nghĩa điều tra. Sau khi tiếp nhận nghi phạm My và Sông tại trụ sở công an thị xã Gia Nghĩa. Lúc này, Tùng đang giữ chức vụ Đội trưởng Đội CSĐT đề xuất với Nam phương án tạm giữ hành chính đối với nghi phạm để chờ điều tra xử lý.

Đến sáng ngày 15/3/2013, người nhà của hai chị là hai anh Sùng A Tú và Hoàng Văn Pá đã đến cơ quan Công an thị xã Gia Nghĩa xin bảo lãnh cho về nhà. Tuy nhiên, Tùng lại đề xuất với Nam giữ anh Tú và anh Pá lại để lấy lời khai và cũng được Nam đồng ý. Qua lời khai của anh Tú và Pá, liên quan đến việc phá rừng còn có Hoàng Văn Ngài (chồng chị Sông) và Sùng A Lý (con trai anh Tú). Sau đó, Tùng đã chỉ đạo cấp dưới của mình mời anh Ngài và anh Lý lên Công an thị xã Gia Nghĩa để làm việc.

Trong buổi chiều cùng ngày, sau khi làm việc với 4 người là Tú, Pá, Ngài và Lý xong. Tùng đã báo cáo kết quả với Nam rồi được Nam đã chỉ đạo giữ 3 người Pá, Tú và Ngài tại phòng làm việc của cơ quan để tiếp tục điều tra. Như vậy, từ ngày 15- 17/3/2013 cả 3 người Pá, Tú và Ngài bị giam giữ tại công an thị xã Gia Nghĩa. Tuy nhiên, đến 16h30 ngày 17/3 công an đã phát hiện anh Ngài bị điện giật nằm bất động trong phòng giam nên báo với cấp trên. Ngay sau đó, anh Ngài được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông nhưng đã tử vong trước đó.

Sau khi sự việc xảy ra, để “hợp thức hóa” chứng cứ pháp lý Nam đã chỉ đạo cấp dưới viết giấy đề xuất tạm giữ và đề ngày 16/3/2013 để Nam ký. Tiếp đó, Tùng chỉ đạo cấp dưới soạn thảo các quyết định tạm giữ, chấm dứt việc tạm giữ đối với các anh Ngài, Pá, Tú…

Theo Công an CSĐT tỉnh Đắk, anh Ngài chết do tự tử và quyết định không khởi tố vụ án hình sự, còn Nam và Tùng cũng không phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên gia đình anh Ngài đã không chấp nhận kết quả điều tra này và làm đơn khiếu nại. Sau đó, đến tháng 7/2014, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự và bắt tạm giam đối với Nam, Tùng vì hành vi giữ người trái pháp luật.

Tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Nam 2 năm 6 tháng tù và Tùng 2 năm tù nhưng cho cả hai được hưởng án treo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.