Pháp đình

Nguyên Chủ tịch HĐTV Vinashin Nguyễn Ngọc Sự lĩnh 13 năm tù

12/06/2019, 18:39

Nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin Nguyễn Ngọc Sự bị tuyên 13 năm tù giam, nguyên Tổng giám đốc Vinashin Trương Văn Tuyến 7 năm.

img
Bị cáo Nguyễn Ngọc Sự (thứ 2 từ trái sang) cùng các bị cáo nghe tòa tuyên án

Sau 3 ngày xét xử, chiều 12/6, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Theo đó, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin Nguyễn Ngọc Sự bị Tòa tuyên phạt 13 năm tù.

Ba bị cáo còn lại gồm: Trần Đức Chính (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Vinashin) bị phạt 17 năm tù, Trương Văn Tuyến (nguyên Tổng Giám đốc Vinashin) 7 năm tù và Phạm Thanh Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc Vinashin) 6 năm tù về cùng tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài án phạt tù, Tòa còn tuyên buộc các bị cáo phải hoàn trả lại số tiền đã chiếm hưởng trái phép; đồng thời, tuyên cấm bị cáo Trần Đức Chính và Phạm Thanh Sơn đảm nhiệm chức vụ quản lý trong các cơ quan, doanh nghiệp có vốn của Nhà nước trong vòng 3 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt tù.

Bản án sơ thẩm nhận định, năm 2010, Vinashin được nhận 2.200 tỉ đồng từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để tái cơ cấu và sau đó tiếp nhận 4.190 tỉ đồng của Chính phủ cấp tạm ứng vốn phục vụ sản xuất kinh doanh cho Vinashin.

Với mong muốn có nguồn tiền phục vụ cho hoạt động của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank), Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank) và cán bộ lãnh đạo tại OceanBank đã ban hành chủ trương chi tiền ngoài lãi suất tiền gửi theo hợp đồng cho Vinashin để lãnh đạo Vinashin quyết định việc gửi tiền có kỳ hạn vào OceanBank.

Mặc dù không được Thủ tướng Chính phủ cho phép nhưng Nguyễn Ngọc Sự (Chủ tịch Hội đồng thành viên), Trương Văn Tuyến (Tổng Giám đốc), Phạm Thanh Sơn (Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính) và Trần Đức Chính (Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc quản lý số tiền nhận từ PVN và tiền Chính phủ cấp, bàn bạc thống nhất chủ trương quyết định việc gửi tiền có kỳ hạn vào OceanBank sau đó chiếm đoạt số tiền chi ngoài lãi suất tiền gửi theo hợp đồng.

Từ tháng 3/2011 đến tháng 8/2014, Trần Đức Chính đã nhận hơn 105 tỉ đồng lãi ngoài do các cán bộ của OceanBank chi. Số tiền hơn 105 tỉ đồng này do Trần Đức Chính trực tiếp quản lý, không hạch toán vào nguồn thu của Vinashin, để ngoài sổ sách, dùng để các bị cáo chiếm hưởng cá nhân trái pháp luật, chi phí không đúng quy định của Nhà nước.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Sự chiếm hưởng cá nhân 8 tỉ đồng. Bị cáo Trần Đức Chính chiếm hưởng cá nhân 10 tỉ đồng. Bị cáo Trương Văn Tuyến chiếm hưởng cá nhân số tiền 3,5 tỉ đồng. Bị cáo Phạm Thanh Sơn chiếm hưởng cá nhân 1,2 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo là người có chức vụ, được đào tạo, có hiểu biết quy định pháp luật nhưng vì mục đích tư lợi cá nhân đã quyết định gửi tiền có kỳ hạn khi chưa được cho phép nhằm chiếm đoạt tiền lãi ngoài. Các bị cáo nhận số tiền đặc biệt lớn là 105 tỉ đồng và không báo cáo, không hạch toán, để ngoài sổ sách, chiếm hưởng cá nhân, chi tiêu không đúng quy định. Do vậy, Tòa cấp sơ thẩm xác định có đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Về trách nhiệm dân sự, Tòa tuyên các bị cáo phải hoàn trả số tiền đã chiếm hưởng cá nhân, Ngoài ra, các bị cáo phải cùng chịu trách nhiệm về các khoản chi chung của Vinashin, không thể thu hồi. Đối với các khoản tiền không chứng minh được, bị cáo Trần Đức Chính phải chịu trách nhiệm hoàn trả. Các khoản tiền này được hoàn trả cho OceanBank và được khấu trừ vào nghĩa vụ dân sự của Hà Văn Thắm.

Hiện tại, bị cáo Nguyễn Ngọc Sự đã nộp khắc phục hậu quả số tiền 8,3 tỉ đồng, Trương Văn Tuyến 3,5 tỉ đồng, Phạm Thanh Sơn 1,2 tỉ đồng và Trần Đức Chính 1,2 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.