Điều tra

Nguyên Chủ tịch xã Xuân Viên lĩnh án 5 năm tù vì cấp đất sai

17/04/2014, 06:38

Ngày 16/4 Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên án vụ án "Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong thi hành công vụ" liên quan đến đất đai tại xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân.

Sau 2 ngày tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong thi hành công vụ” liên quan đến đất đai tại xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Hôm nay 16/4 Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân đã tuyên án bị cáo Cao Viết Đức, nguyên Chủ tịch xã Xuân Viên 5 năm tù giam. Trần Xuân Ngân, nguyên cán bộ địa chính xã Xuân Viên 48 tháng tù giam. Phan Mạnh Quyền, nguyên Bí thư xã 42 tháng tù giam và Phan Thị Sáu, nguyên kế toán xã 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Có thể nói đây là mức án nghiêm khắc dành cho những đối tượng xem thường pháp luật, làm mất lòng tin của nhân dân đối với chính quyền cơ sở ở xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân.

a
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng vào năm 2010, Ủy ban nhân dân xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân xét giao đất cho 82 hộ gia đình, cá nhân với diện tích 22.864,6m2 trong quy hoạch đất ở nông thôn. Nhưng khi thực hiện xét cấp đất, Cao Viết Đức, Chủ tịch UBND xã, Trần Xuân Ngân, công chức địa chính, Phan Mạnh Quyền, Bí thư xã đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn xét lập hồ sơ cấp đất cho 21 đối tượng không đủ điều kiện quy định. Trong đó, có 14 trường hợp nhờ người khác đứng tên để làm hồ sơ, đồng ý cho 7 trường hợp đã có đất nhà ở nơi khác khắc phục hộ khẩu hợp lý hóa hồ sơ xin cấp đất, gây thiệt hại về quỹ đất đã được quy hoạch cấp cho con em địa phương 5.545.5m2, thiệt hại đến quyền lợi ích của người dân đủ điều kiện, có nhu cầu làm đơn xin giao đất nhưng không được cấp.

Trong quá trình xét giao đất, Cao Viết Đức cùng Trần Xuân Ngân cán bộ địa chính; Phan Thị Sáu kế toán xã đã thu giá đất 2010 cao hơn giá đất UBND tỉnh quy định. Ngoài ra các đối tượng còn tự ý thu tiền trái quy định gây thiệt hại hơn 2,4 tỷ đồng để phục vụ chi tiêu sai của xã.

Bốn bị cáo Cao Viết Đức, Trần Xuân Ngân, Phan Mạnh Quyền và Phan Thị Sáu bị cáo buộc lợi dụng quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo quy định tại điểm b khoản 2 điều 281 Bộ luật hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Sau khi Tòa tuyên án, đa số người dân địa phương huyện Nghi Xuân đồng tình với phần tuyên án của hội đồng xét xử. Bởi mức án như vậy mới có thể răn đe cho các cán bộ khác nếu xem thường pháp luật.

Văn Lộc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.