An ninh hình sự

Nguyễn Đức Kiên phủ nhận cáo buộc trốn thuế

03/12/2014, 09:23

Bị cáo Kiên cho rằng, tòa sơ thẩm đã mô tả không đầy đủ việc đầu tư mua cổ phần, thành lập doanh nghiệp (DN) của 5 công ty mà bị cáo là Chủ tịch HĐQT hoặc Chủ tịch HĐTV.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên được dẫn giải vào phòng xử Ảnh: Hữu Tuấn
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên được dẫn giải vào phòng xử

Ngày 2/12, TAND Tối cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên), nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB), và 5 đồng phạm về tội Kinh doanh trái phép, Trốn thuế, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bản án sơ thẩm xác định Nguyễn Đức Kiên đã thông qua các công ty: CP Đầu tư thương mại B&B, CP Tập đoàn tài chính Á Châu, CP Đầu tư ACB Hà Nội, CP Đầu tư tài chính Á Châu, TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội và CP Phát triển sản xuất và Xuất nhập khẩu Thiên Nam để tổ chức kinh doanh cổ phần, cổ phiếu và kinh doanh vàng với tổng số tiền gần 21.500 tỉ đồng. 

Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Đức Kiên nhiều lần nói tòa sơ thẩm đã mắc nhiều sai lầm và bị cáo đã có lá đơn dài 118 trang để khiếu nại.

Trong phần thẩm vấn, bị cáo Kiên xin phép HĐXX cho phép đọc nội dung kháng án tại tòa. Tuy nhiên, HĐXX chỉ cho phép được nói tóm tắt chứ không đọc vì quá dài. Bị cáo  Kiên vừa ngồi vừa trình bày, thỉnh thoảng phải ngắt quãng, ngồi xuống uống thuốc và thở nhẹ. Bị cáo cho biết mình đang bị bệnh huyết áp.  

Khẳng định mình đại diện cho 5 công ty, trong đó không có Công ty Thiên Nam, Nguyễn Đức Kiên còn cho rằng, tòa sơ thẩm không xác định đầy đủ về các số liệu của 5 công ty do bị cáo chịu trách nhiệm cao nhất, đồng thời khẳng định, Công ty B&B không trốn thuế. 

Hôm nay (3/12), phiên tòa sẽ tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hữu Tuấn  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.