Xã hội

Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ sai phạm ra sao?

09/08/2021, 16:43

Đã có nhiều cơ quan, đoàn kiểm tra TP. Cần Thơ kết luận về các cá nhân và Giám đốc Sở GD&ĐT có sai phạm, mới nhất là UBND thành phố Cần Thơ.

Như Báo Giao thông đã thông tin, UBND TP Cần Thơ vừa có thông báo kết quả giải quyết tố cáo vụ 1 nữ hiệu trưởng đối với bà Trần Hồng Thắm, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ. Bà Thắm hiện là Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ.

Qua quá trình xác minh, UBND TP Cần Thơ kết luận, 5 nội dung tố cáo nói trên là có cơ sở và phù hợp với quy định. Để xảy ra những thiếu sót, sai phạm, trách nhiệm thuộc về Giám đốc Sở GD&ĐT lúc đó, Trưởng Phòng Tổ chức Cán bộ, Bộ phận Thi đua - Khen thưởng, Chánh Thanh tra Sở và các cá nhân khác có liên quan…

img

Sở GD&ĐT TP Cần Thơ.

Tháng 6/2021, bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ có đơn xin nghỉ việc vì “lý do sức khoẻ”. Nhưng sau đó Ban Thường vụ Thành ủy có quyết định điều động, bổ nhiệm bà giữ chức Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy.

Nhiều đợt kiểm tra

Theo tài liệu PV Báo Giao Thông, đây là những sai phạm, vi phạm trong giai đoạn từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/10/2019.

Trước đó, từ dư luận, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Ban Tổ chức Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy, UBKT Thành ủy, Đảng ủy Khối cơ quan Dân Chính Đảng, Thanh tra TP và Sở Nội vụ đã kiểm tra và phát hiện công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại hàng chục cán bộ cấp phòng, cán bộ trực thuộc Sở GD&ĐT quản lý đa số chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn về chứng chỉ ngoại ngữ.

Song song đó là quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cũng được thực hiện không đúng trình tự, thủ tục; người không thuộc diện nguồn quy hoạch, không phù hợp chức danh, vị trí đối với nguồn quy hoạch vẫn được bổ nhiệm.

Đồng thời người được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chưa đáp ứng về chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên và kể cả cán bộ chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn chức danh về trình độ lý luận chính trị, chưa có văn bản, tài liệu ý kiến thống nhất điều động, bổ nhiệm của cấp ủy cơ quan…

Quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại tại Sở GD&ĐT Cần Thơ được thực hiện 5 bước, tuy nhiên việc bổ nhiệm nhiều trường hợp có dấu hiệu “cầm đèn chạy trước ôtô”. Điển hình là quyết định bổ nhiệm chức danh Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính vào tháng 1/2018 được xác định vi phạm khi hồ sơ có tài liệu thể hiện có ý kiến thống nhất của Đảng ủy Sở, nhưng không khớp hồ sơ.

“Cụ thể là việc xin ý kiến, thống nhất Đảng ủy thể hiện bằng Công văn ngày 24/1/2018 của Giám đốc Sở và Công văn ngày 24/1/2018 của Đảng ủy Sở. Tuy nhiên, trong hồ sơ có biên bản kiểm phiếu tín nhiệm của Đảng ủy ngày 25/1/2018 ghi nhận thời gian lấy phiếu 8h30 ngày 22/1/2018, thời gian kiểm phiếu 9h30 ngày 25/1/2018. Tức là sau ngày có công văn của Đảng ủy về việc thống nhất bổ nhiệm”, kết luận có đoạn nêu.

Giám đốc Sở GD&ĐT cũng có công văn gửi xin ý kiến và Đảng ủy Sở có văn bản thống nhất về việc bổ nhiệm do Bí thư ký. Tuy nhiên, hồ sơ thể hiện Giám đốc Sở GD&ĐT có công văn gửi Đảng ủy xin ý kiến và Đảng ủy Sở có văn bản thống nhất là ngày 30/8/2018, nhưng công văn này được thực hiện các bước 2, bước 3 trong quy trình bổ nhiệm...

Sở GD&ĐT không thực hiện lấy tín nhiệm cán bộ chủ chốt tại sở đối với các trường hợp nói trên. Tất cả hồ sơ chưa có văn bản, tài liệu thể hiện ý kiến thống nhất bổ nhiệm của Đảng ủy Sở. “Việc xin ý kiến, thống nhất Đảng ủy Sở thể hiện bằng Công văn ngày 24/1/2018 của Giám đốc Sở và Công văn ngày 24/1/2018 của Đảng ủy Sở.

Tuy nhiên, trong hồ sơ có biên bản kiểm phiếu tín nhiệm của Đảng ủy Sở ngày 25/1/2018 ghi nhận thời gian lấy phiếu là 8h30 ngày 22/1/2018; thời gian kiểm phiếu 9h30 ngày 25/1/2018. Tức là sau ngày có công văn của Đảng ủy sở về việc thống nhất bổ nhiệm lại”, kết luận nêu 1 vi phạm trong bổ nhiệm lại.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã kết luận Sở GD&ĐT Cần Thơ chưa đảm bảo “thực hiện nghiêm, nhất quán nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị”. Giám đốc Sở GD&ĐT chưa thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện dân chủ trong nội bộ cơ quan… Sự việc được báo cáo đến UBND thành phố.

Tiếp tục phát hiện sai phạm qua tố cáo

Đến cuối năm 2020, bà N.T.H.T. - nguyên Hiệu trưởng Trường THCS-THPT T.T (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) đã có đơn khởi kiện bà Trần Hồng Thắm (lúc đó là Giám đốc Sở GD&ĐT). Đơn liên quan đến việc bà Thắm ký quyết định giải quyết khiếu nại của bà T., xoay quanh bản kết luận thanh tra số 2910 ngày 15/11/2019 mà bà cho rằng “bất công”.

img

Các kết luận, kiến nghị của các đoàn thanh- kiểm tra.

Giữa năm 2021, bà T. còn có đơn tố cáo bà Trần Hồng Thắm liên quan đến 5 vấn đề: thời gian đánh giá, xếp loại công chức, viên chức; xét thi đua khen thưởng công chức, viên chức nhiều năm liên tục; về xử lý kỷ luật công chức, viên chức; công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và việc thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Bà T. cho rằng, những nội dung trên đã gây ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân bà trong nhiều năm qua.

Sau khi xác minh cơ sở thụ lý, UBND TP Cần Thơ đã ra quyết định giao Thanh tra Nhà nước vào cuộc làm rõ. Đây là đợt thanh tra mới nhất sau những đợt thanh - kiểm tra sau khi có dư luận.

Và ngày 12/7 vừa qua, Thanh tra TP Cần Thơ có kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác cán bộ tại Sở GD&ĐT giai đoạn năm 2018 - 2019 nêu rõ trách nhiệm sai phạm, vi phạm, khuyết điểm thuộc về Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ và Giám đốc Sở GD&ĐT.

Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Giám đốc Sở GD&ĐT thu hồi Quyết định 3484/2018 của Giám đốc Sở về việc phê duyệt bổ sung danh sách quy hoạch chức danh cán bộ quản lý cấp trưởng, cấp phó của các phòng trực thuộc Sở giai đoạn 2016-2020.

Thu hồi các quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và quyết định điều động, luân chuyển công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý do không đảm bảo về điều kiện, tiêu chuẩn và không đúng trình tự, thủ tục để thực hiện lại quy trình bổ nhiệm theo đúng quy định của pháp luật.

Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với những cá nhân thuộc thẩm quyền của giám đốc Sở GD&ĐT do để xảy ra thiếu sót, sai phạm trong công tác cán bộ qua kết quả thanh tra.

UBND TP Cần Thơ giao giám đốc Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND TP xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu đối với Giám đốc Sở GD&ĐT và trách nhiệm tập thể của lãnh đạo Sở GD&ĐT vì đã để xảy ra thiếu sót, sai phạm trong công tác cán bộ, gây dư luận không tốt trong thời gian qua; Tham mưu, kiến nghị Ban cán sự Đảng UBND TP báo cáo thường trực Thành ủy để xem xét trách nhiệm về mặt Đảng của cá nhân và tập thể Đảng ủy Sở GD&ĐT.

UBND TP Cần Thơ một lần nữa yêu cầu Sở GD&ĐT nghiêm túc chỉ đạo các phòng chức năng tham mưu, đề xuất, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng đề án xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT từ hạng III lên hạng II năm 2019 theo đúng quy định.

Xem xét rà soát lại việc xử lý kỷ luật đối với nguyên Phó hiệu trưởng Trường THCS-THPT T.T và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan những thiếu sót, sai phạm qua kết quả kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo…

UBND TP Cần Thơ giao Sở Nội vụ tham mưu TP xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu đối với Giám đốc Sở GD&ĐT khi đó đã để xảy ra các thiếu sót, sai phạm trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.