Pháp đình

Nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An lãnh án 3 năm tù

03/11/2020, 17:59

TAND tỉnh Long An tuyên án 3 năm tù đối với bị cáo Lê Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An.

img
TAND tỉnh Long An tuyên án 3 năm tù đối với bị cáo Lê Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An

Sau 4 ngày nghị án, chiều 3/11, TAND tỉnh Long An tuyên án 3 năm tù đối với bị cáo Lê Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An. Bị cáo Liêm bị buộc tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, trong ngày 29 và 30/10, TAND tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" đối với bị cáo Liêm.

Vụ án đã kéo dài nhiều năm và TAND tỉnh đã 2 lần tạm hoãn để triệu tập nhân chứng, những người liên quan đến vụ án cũng như một lần phải trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Đến ngày 29/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã có kết luận điều tra bổ sung, đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An ra quyết định truy tố. Một ngày sau, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh ban hành cáo trạng truy tố đối với ông Lê Thanh Liêm.

Theo cáo trạng, trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế, ông Liêm được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư dự án tại tòa nhà gồm 4 cơ quan: Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm, Trung tâm Giám định Y khoa, Trung tâm Pháp y và Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm với nhiều gói thầu.

Trong gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, bị can Liêm biết rõ các thiết bị được nhà thầu là Công ty TNHH MTV Đông Nam Á nhập về chân công trình để thi công lắp đặt bị thay đổi về xuất xứ hàng hóa và model so với hợp đồng ký kết.

Trong đó, camera xuất xứ Nhật Bản được thay đổi sang xuất xứ Trung Quốc; đầu ghi kỹ thuật số xuất xứ Nhật Bản được thay đổi sang xuất xứ Đài Loan; màn hình ti vi được thay đổi từ xuất xứ Nhật Bản sang Malaysia và ổ cứng lưu trữ từ xuất xứ Mỹ sang xuất xứ Thái Lan.

Mặc dù bị can Liêm biết rõ việc này nhưng không chỉ đạo điều chỉnh đơn giá khi ký phụ lục hợp đồng mà để thanh toán 100% giá trị hợp đồng và thực hiện thanh lý hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu, dẫn đến thất thoát ngân sách Nhà nước số tiền trên 911 triệu đồng.

Với sai phạm này, ông Liêm bị cáo buộc trách nhiệm về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Khoản 2, điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Từ nhận định trên, Hội đồng xét xử TAND tỉnh khẳng định cáo trạng truy tố đối với bị cáo Liêm là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.