Điều tra

Nguyên giám đốc Trung tâm kỹ thuật TN&MT Bạc Liêu bị bắt

03/06/2019, 21:17

Ông Bùi Quang Ánh, nguyên Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường tỉnh Bạc Liêu vừa bị cảnh sát bắt giam.

img
Trụ sở Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu, nơi ông Ánh từng công tác. Ảnh: Gia Minh

Tối 3/6, lãnh đạo Công an tỉnh Bạc Liêu xác nhận, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Bùi Quang Ánh, nguyên Giám đốc Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bạc Liêu (gọi tắt là Trung tâm, thuộc Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu) để điều tra về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, vào tháng 7/2015, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 3 đội trưởng của Trung tâm gồm: Lê Trung Kiên (SN 1975), nguyên Đội trưởng Đội đo đạc số 1; Ngô Văn Tá (SN 1975), nguyên Đội trưởng Đội đo đạc số 5) và Bùi Mạnh Hòa (SN 1986), nguyên Đội trưởng Đội đo đạc số 7, cùng về hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo cơ quan CSĐT, từ năm 2013 - 2015, Kiên, Tá và Hòa nhận thực hiện hợp đồng nhiều công trình, dự án về đo đạc, quy hoạch trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Mặc dù các công trình, dự án sau khi thực hiện hoàn thiện theo hợp đồng và đã lập chứng từ thanh toán xong nhưng cả 3 đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tiền thù lao của nhân viên cấp dưới mình với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra còn phát hiện từ năm 2012 - 2014, Kiên đã tạm ứng tiền của Trung tâm, chi không chứng từ số tiền trên 4 tỷ đồng; Tá chi không chứng từ số tiền gần 1,2 tỷ đồng; Hòa chi không chứng từ trên 4,9 tỷ đồng…

Đến ngày 7/3/2018, TAND TP. Bạc Liêu đưa ra xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Trung tâm, sau đó tạm hoãn để làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ án như: các khoản thu chi tạm ứng, hoàn ứng đối với từng công trình; giá trị hợp đồng có tạm ứng cho từng công trình cụ thể hay không? nguồn tiền tạm ứng từ đâu? đã được hoàn ứng chưa? Các chữ ký trên các văn bản có phải do chính người có tên ký hay không…

Theo cáo trạng, ông Bùi Quang Ánh với vai trò là Giám đốc Trung tâm và Phan Thùy Linh là Kế toán Trung tâm duyệt cho Kiên, Hòa, Tá thanh toán giảm từ tạm ứng không đúng quy định đã quyết toán với Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu và Sở Tài chính, số tiền hơn 5,6 tỷ đồng.

"Do thời hạn điều tra vụ án đã hết, không thể tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của Ánh, Linh, Kiên, Tá, Hòa nên đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu tiếp tục xác minh làm rõ, khi có đầy dủ căn cứ thì xử lý theo quy định pháp luật", cáo trạng nêu rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.