Pháp đình

Nguyên giám đốc trung tâm ở Bạc Liêu và thuộc cấp lĩnh án cực nặng

25/03/2021, 21:15

Nguyên Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bạc Liêu cùng 3 thuộc cấp lĩnh án nặng vì có nhiều sai phạm.

img

Bị cáo Bùi Quang Ánh, nguyên Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bạc Liêu cùng 3 thuộc cấp tại phiên tòa sơ thẩm ngày 24/3. Ảnh: Gia Minh

Sau 3 ngày xét xử sơ thẩm, chiều tối hôm nay (25/3), TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên án 7 năm tù giam đối với bị cáo Bùi Quang Ánh (59 tuổi), nguyên Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bạc Liêu (gọi tắt là Trung tâm, thuộc Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm.

Đồng thời, các bị cáo Lê Trung Kiên (SN 1975), nguyên Đội trưởng Đội đo đạc số 1 bị tuyên 27 năm tù; Ngô Văn Tá (SN 1975), nguyên Đội trưởng Đội đo đạc số 5 bị tuyên 22 năm tù và Bùi Mạnh Hòa (SN 1986), nguyên Đội trưởng Đội đo đạc số 7 bị tuyên tù chung thân, cùng về 2 tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Tham ô tài sản”.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bạc Liêu, Trung tâm được Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu thành lập vào ngày 18/11/2003, có chức năng lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đo đạc, lập bản đồ,…

Với vai trò là Giám đốc Trung tâm, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến tháng 1/2017, bị cáo Bùi Quang Ánh đã duyệt cho 3 thuộc cấp của mình là Hòa, Kiên và Tá tạm ứng với số tiền vượt quá 70% giá trị công trình.

Đồng thời, bị cáo Ánh đã tạo điều kiện cho Hòa, Kiên, Tá chiếm đoạt tiền của Trung tâm và nhân viên trong thời gian dài, với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng.

Kiên, Tá, Hòa đã lợi dụng chức vụ Đội trưởng đề nghị tạm ứng tiền của Trung tâm để thực hiện công trình, nhưng thực tế chi rất ít cho thực hiện công trình, còn lại chiếm đoạt.

Khi thực hiện công trình, Hòa, Kiên, Tá cố ý không chấm công lao động, không ghi nhật ký để làm cơ sở xác định phần lao động của nhân viên theo quy định bắt buộc của Trung tâm.

Do đó, có cơ sở để xác định Kiên, Hòa, Tá không quan tâm đến việc thanh toán tạm ứng. Hơn nữa, đến khi thanh toán với Trung tâm, Hòa, Kiên còn sử dụng chứng từ khống để trừ tạm ứng.

Qua đó, Hòa chiếm đoạt hơn 4,4 tỷ đồng, Kiên chiếm đoạt hơn 2,6 tỷ đồng và Tá chiếm đoạt hơn 708 triệu đồng.

Ngoài ra, với vai trò Đội trưởng Kiên, Tá và Hòa đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao, tạm ứng gần hết tiền công trình, nhưng chi cho nhân viên rất ít so với số tiền họ được hưởng, còn lại chiếm đoạt.

Đến khi lập hồ sơ thanh toán Kiên, Tá, Hòa lừa dối nhân viên ký tên trên “Bảng phân phối tiền công lao động” nói là để thanh toán nhận tiền của Trung tâm về chi cho nhân viên, nhưng thực tế là thanh toán trừ tạm ứng. Vì tin tưởng Kiên, Hòa, Tá là Đội trưởng nên nhân viên tin tưởng và thực hiện theo yêu cầu và bị chiếm đoạt tiền lương thực hiện công trình.

Cụ thể, Kiên chiếm đoạt của 16 người số tiền hơn 285 triệu đồng, Tá chiếm đoạt của 9 người số tiền hơn 232 triệu đồng và Hòa chiếm đoạt của 13 người số tiền hơn 186 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.