Pháp đình

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân bị đề nghị mức án 11 - 12 năm tù

06/01/2022, 18:41

Sau nhiều lần tạm hoãn, TAND TP Cần Thơ đã đưa vụ án thiệt hại hàng trăm tỷ xảy ra tại Agribank chi nhánh Cần Thơ ra xét xử sơ thẩm.

Sau nhiều lần tạm hoãn, ngày 6/1, TAND TP Cần Thơ mở phiên, đưa vụ án thiệt hại hàng trăm tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) chi nhánh Cần Thơ, ra xét xử sơ thẩm.

img

Các bị cáo tại phiên tòa.

Trước đó, vào năm 2018, vụ án này từng được đưa ra xét xử. Sau nhiều lần trả hồ sơ vụ án, Viện KSND TP Cần Thơ vẫn giữ nguyên quyết định truy tố các bị cáo Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh (nguyên cán bộ, lãnh đạo Agribank chi nhánh Cần Thơ), Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt theo cáo trạng số 26/CT-VKS-P3 ngày 9/7/2018, về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Theo cáo trạng, từ năm 2012 - 2015, Nhân, Hải, Liệu thống nhất sử dụng các pháp nhân là Công ty Tây Nam, Công ty Đồng Bằng Xanh, Công ty Nam Bộ Cửu Long... lập khống hồ sơ vay, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để vay và sử dụng vốn vay sai mục đích, gây thiệt hại cho Agribank chi nhánh Cần Thơ hơn 303 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, sau khi nghe đại diện Viện KSND TP Cần Thơ công bố cáo trạng, hầu hết các bị cáo không đồng ý với cáo trạng quy kết, cho rằng có nhiều nội dung không đúng.

“Cáo trạng nêu rất nhiều nhưng không có chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo không đống ý với nội dung cáo trạng truy tố”, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân nói.

img

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân tại phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hải, Trần Huy Liệu cũng phủ nhận hành vi cùng Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân bàn bạc, để nâng khống giá trị tài sản đảm bảo. Giá trị tài sản đảm bảo là căn cứ vào kết quả thẩm định giá từ các công ty thẩm định.

Về phía Agribank chi nhánh Cần Thơ, đại diện đơn vị này khẳng định vẫn chưa xác định được thiệt hại do chưa xử lý được các tài sản bảo đảm cho các khoản vay hoặc được hình thành từ vốn vay theo hợp đồng tín dụng và hợp đồng bảo đảm.

Trong phần tranh tụng, đại diện Viện KSND giữ quyền công tố tại tòa đã công bố bản luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo.

Theo Viện KSND, từ năm 2006 đến 2013, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã thành lập nhiều doanh nghiệp đăng ký hoạt động nhiều ngành nghề, thuê người làm giám đốc và sử dụng các pháp nhằm mục đích vay vốn ngân hàng, sử dụng tiền vay trái mục đích gây hậu quả nghiêm trọng. Như Công ty TNHH MTV Đồng Xanh, Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam, Công ty TNHH MTV TM-DV Nam Bộ Cửu Long, Công ty TNHH Mặt Trời. Các công ty này không không tổ chức bộ máy nhân sự, kế toán độc lập mà hoạt động chung thành nhóm. Các giám đốc, người đại diện theo pháp luật của các công ty không có quyền thực tế, mọi hoạt động quản lý, điều hành đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân.

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân lợi dụng mối quen biết với lãnh đạo Argibank chi nhánh Cần Thơ là Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu và Bùi Tuấn Anh bàn bạc, thống nhất nâng khống giá trị các tài sản đảm bảo. Viện KSND cho rằng, hành vi của các bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến việc quản lý kinh tế của nhà nước, gây thiệt hại về tải sản cho Agribank Việt Nam.

Trên cơ sở đó Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Thanh Hải mức án từ 13-14 năm, Trần Huy Liệu 11-12 năm, Bùi Tuấn Anh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân 11-12 năm, Phạm Tường Thi mức án bằng thời hạn tạm giam là 1 năm 2 tháng 3 ngày, Nguyễn Văn Đạt mức án bằng thời hạn tạm giam là 1 năm 2 tháng 28 ngày cùng về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong nhiều ngày, Báo Giao thông sẽ tiếp tục cập diễn biến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.