Điều tra

Nguyễn Kim thâu tóm Sadeco bằng 2 dự án không chính chủ như thế nào?

21/01/2021, 16:49

Dự án khu dân cư Rạch Chiếc và khu phức hợp căn hộ thương mại tại 79B Lý Thường Kiệt, Q.Tân Bình đều không phải của Nguyễn Kim.

img

không phải là chủ đầu tư dự án 79B Lý Thường Kiệt (Nguyễn Kim - Tân Bình

Hai dự án không phải do Nguyễn Kim làm chủ

Mới đây, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã toàn quốc và đề nghị Cục Đối ngoại, Bộ Công an thực hiện các thủ tục truy nã quốc tế đối với Phạm Nhật Vinh - Tổng giám đốc Công ty Nguyễn Kim vì liên quan đến vụ thâu tóm Sadeco (CTCP Phát triển Nam Sài Gòn) gây thất thoát hơn 940 tỷ đồng của nhà nước. Vậy ông Phạm Nhật Vinh đã thâu tóm Sadeco thế nào?

Năm 2015, khi ông Phạm Nhật Vinh đang là thành viên HĐQT Công ty Sadeco, ông Vinh đã có hành vi cùng các thành viên HĐQT Công ty Sadeco biểu quyết thống nhất chọn Công ty Nguyễn Kim làm cổ đông chiến lược. Giá phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim là 40.000 đồng/cổ phần tại cuộc họp HĐQT Sadeco ngày 2/8/2017, không qua đấu giá.

Ngày 10/11/2016, Công ty Nguyễn Kim có công văn số 341 gửi Sadeco đề nghị xác lập mối quan hệ đối tác chiến lược với Sadeco thông qua hình thức tham gia mua cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược.

Để thực hiện việc này, Nguyễn Kim đề nghị hợp tác đầu tư 2 dự án là dự án Khu dân cư Rạch Chiếc và dự án Khu phức hợp căn hộ thương mại tại 79B Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình.

Mặc dù đại hội cổ đông Sadeco họp ngày 2/12/2016 đã thống nhất phương án tăng vốn điều lệ là phát hành cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 1:1, giá phát hành dự kiến 20.000 đồng/CP, tuy nhiên tại cuộc họp HĐQT ngày 27/12/2016, các thành viên HĐQT Sadeco lại thống nhất giao cho ban điều hành công ty tính toán phương án tăng vốn điều lệ theo hướng Công ty Nguyễn Kim trở thành cổ đông chiến lược.

Điều đáng nói là với 2 dự án KDC Bắc Rạch Chiếc và 79B Lý Thường Kiệt, công ty Nguyễn Kim không phải là chủ đầu tư nên 2 dự án này không có năng lực thực hiện các dự án như HĐQT đã đề xuất.

Ngày 27/12/2016, ông Nguyễn Văn Đậm, Giám đốc Sadeco ký tờ trình gửi HĐQT về việc đề xuất tham gia hợp tác với Nguyễn Kim ở 2 dự án trên.

Cùng ngày, HĐQT Sadeco ra Nghị quyết thống nhất xúc tiến quá trình hợp tác chiến lược với Nguyễn Kim. Ban điều hành Sadeco tính toán phương án chuẩn bị cho việc tăng vốn điều lệ, Nguyễn Kim trở thành cổ đông chiến lược.

Giá chuyển nhượng dựa vào công ty không có chức năng thẩm định

Cũng trong ngày 27/12/2016, HĐQT Sadeco họp ra Nghị quyết về việc chọn CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) thực hiện xác định giá trị cổ phần tại Sadeco.

Ngày 9/1/2017, Sadeco và HSC ký hợp đồng số 04-2017/HĐTV-HSC-TCDN thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp. Ngày 25/1/2017, HSC có Báo cáo định giá xác định giá trị cổ phần của Sadeco là 36.548 đồng/CP.

Ngày 1/3/2017, bà Hồ Thị Thanh Phúc, thay mặt nhóm người đại diện vốn của IPC (IPC là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) tại Sadeco đề xuất tăng vốn theo phương án 2 phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược là Nguyễn Kim. Phương án được căn cứ báo cáo định giá của HSC để đưa ra giá 40.000 đồng/CP.

Đến ngày 27/6/2017, IPC ra Nghị quyết 58 về việc giảm tỷ lệ sở hữu của IPC tại Sadeco từ 44% xuống 28,8%. HĐTV IPC nhất trí thông qua phương án tăng vốn điều lệ cho cổ đông chiến lược Nguyễn Kim vào Sadeco và giảm tỷ lệ sở hữu tại tại Sadeco trong mùa ĐHCĐ 2017.

Căn cứ xác định giá chuyển nhượng là theo báo cáo định giá của công ty HSC. Tuy nhiên, báo cáo định giá của HSC không có giá trị pháp lý vì HSC không ban hành chứng thư thẩm định giá mà chỉ phát hành. Chưa kể HSC cũng không có chức năng thẩm định giá trị doanh nghiệp đã gây thiệt hại đối với các cổ đông.

Theo quy định, khi tăng vốn và chuyển nhượng quyền mua cổ phần của IPC, vốn Văn phòng Thành ủy tại Sadeco thì phải thực hiện đấu giá. Tuy nhiên, các cá nhân liên quan tại Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, IPC và Sadeco đã đồng ý phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim, với giá 40.000 đồng/CP, không thông qua thẩm định giá và đấu giá theo quy định.

Vì vậy hành vi này đã gây thất thoát, thiệt hại hơn 940 tỷ đồng của nhà nước.

Cơ quan Thanh tra TP.HCM, HSC xác nhận công ty chỉ có chức năng tư vấn đầu tư chứng khoán, không có chức năng thẩm định giá theo quy định của Bộ Tài chính. Chuyên viên được giao nhiệm vụ thực hiện xác định giá trị cổ phiếu không được cấp thẻ thẩm định viên về giá…

HSC đã thừa nhận giá trị cổ phiếu 36.548 đồng/cổ phiếu là chưa phản ánh đầy đủ giá trị của tất cả tài sản của Sadeco.

Cơ quan Điều tra, Công an TP.HCM kết luận, việc không thực đúng ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM và không thực hiện theo các quy định pháp luật về việc phát hành cổ phần cho Nguyễn Kim đã dẫn đến thiệt hại cho toàn bộ cổ đông của Sadeco tạm tính là hơn 940 tỷ, trong đó thiệt hại cho vốn của UBND TP (nắm 44%) là gần 414 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.