Xã hội

Nguyên nhân 6 bệnh nhân bị phản ứng bất thường khi chạy thận ở Nghệ An

02/08/2019, 14:18

Ngày 2/8, BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tổ chức họp báo thông tin về sự cố chạy thận khiến 6 bệnh nhân bị sốc, 132 người phải chuyển viện.

img
Bệnh nhân Trường sau 3 ngày cấp cứu, hồi sức tích cực đến nay sức khỏe đã ổn định, có tiến triển tốt

Theo thông tin từ lãnh đạo bệnh viện, hiện trong số 6 bệnh nhân có biểu hiện sốc phản ứng khi chạy thận, đã có 3 người trở về nhà, sức khỏe hoàn toàn bình thường. 3 bệnh nhân bị nặng hơn, trong đó, 1 người đang điều trị tại bệnh viện, 2 người điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai đều có tiến triển tốt, sức khỏe dần ổn định.

Bác sĩ Trần Tất Thắng - Phó GĐ Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An cho biết: Sự việc này hoàn toàn khác với vụ việc xảy ra ở Hòa Bình trước đây. Sau khi phát hiện bệnh nhân có biểu hiện bất thường các bác sĩ đã xử trí rất nhanh, đúng quy trình của Bộ Y tế như: chỉ định dừng ngay việc chạy thận, đưa xuống cấp cứu theo phác đồ,... Đối với hệ thống 21 máy chạy thận, khi ngừng bệnh viện đã cho đóng cửa, cấm mọi người ra vào chờ các chuyên gia, kỹ thuật viên của Bệnh viện Bạch Mai vào kiểm tra, lấy mẫu.

“Ngoài mẫu nước R.O được gửi đi Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường Hà Nội để phân tích, các kết quả test mẫu nước ở ống dẫn, ngẫu nhiên ở máy lọc thận đều hoàn toàn bình thường. Bệnh viện cũng đã cho kiểm tra lại tất cả các quy trình chạy thận, rửa quả lọc, test acid tồn dư, tẩy máy...” - Bác sĩ Thắng nói.

img
​ Bác sĩ Linh người trực tiếp phụ trách ca trực chạy thận xảy ra sự cố, trả lời các câu hỏi của các PV, nhà báo.

Trước những nghi vấn mà các PV, nhà báo đặt ra về chất lượng máy, chất lượng nguồn nước và quy trình chạy thận, đại diện bệnh viện cho biết: Để xác định nguyên nhân còn phải chờ kết quả phân tích từ trung ương gửi về. Dự kiến trong ngày hôm nay sẽ có kết quả.

Là người phụ trách trực tiếp ca chạy thận chiều 30/7, bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Linh cho biết: “6 trường hợp bị phản ứng xảy ra ở 3 máy chạy thận khác nhau. Bệnh nhân thứ 1 có biểu hiện rét run sau 1 tiếng lọc thận. Bệnh nhân thứ 2 bắt đầu có biểu hiện sau 3 tiếng. Bệnh nhân thứ 3 xảy ra vào giờ lọc cuối. Mỗi ca có 2 bác sĩ túc trực, 8 điều dưỡng. 3 máy này chưa từng có người bị phản ứng khi lọc thận”.

Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Phòng Vật tư bệnh viện, cho biết. “Nguồn nước lấy từ nguồn do Công ty CP Cấp nước Nghệ An cung ứng. Nước này đang được dùng cấp chung cho cả TP Vinh. Sau khi lấy nước máy, nước sẽ được qua hệ thống lọc thô sơ cấp của Bệnh viện, rồi đưa đến bình trung gian. Tiếp đó, nước được lọc qua hệ thống lọc nước R.O, khử trùng tiếp bằng tia cực tím rồi mới đưa vào máy chạy thận”.

Được biết, hệ thống máy chạy thận này được Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An mua theo hình thức đấu thầu công khai theo quy định, danh mục của Bộ Y tế. Hệ thống được bảo trì lần gần nhất ngày 23/6/2019 theo hợp đồng giữa bệnh viện với Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai.

Theo hồ sơ bệnh án của bệnh nhân Đặng Thị Trường (1957, Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu) tại Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An, các kết quả xét nghiệm tại thời điểm cấp cứu sau khi chạy thận thể hiện rằng bệnh nhân này bị “sốc nhiễm khuẩn”. Tương tự, với 2 bệnh nhân được chuyển ra Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, các bác sĩ cũng nói rằng: Kết quả cấy vi khuẩn cho thấy, cả 2 bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn Burkholderia Cepacia gây ra. Sau khi được bù dịch, cung cấp oxy, sử dụng kháng sinh phổ rộng, lọc máu liên tục và hồi sức tích cực. Các bệnh nhân đã thoát sốc, tiến triển tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.