Xã hội

Nguyên nhân ban đầu vụ cháy chung cư ở TP.HCM 13 người thiệt mạng

23/03/2018, 11:32

Hỏa hoạn khởi phát ở tầng hầm, có thể do một xe bị nổ; cửa ngăn cháy ra lối thoát hiểm bị hở...

IMG_5746

Lãnh đạo TP.HCM họp khẩn sau vụ cháy chung cư Carina (quận 8)

Gần trưa 23/3, ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy và lãnh đạo UBND TP.HCM đã có cuộc họp khẩn về công tác khắc phục hậu quả vụ cháy làm 13 người chết, hàng chục người bị thương xảy ra tại chung cư Carina (quận 8) đêm 22/3.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, PGĐ phụ trách Cảnh sát PCCC TP thông tin: 3 hầm giữ xe của 3 Block chung cư thông nhau. Tòa nhà này đã được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC. Diện tích cháy tại tầng hầm. Quá trình chữa cháy xuất hiện rất nhiều tiếng nổ. Đến 2h đám cháy được khống chế. Cảnh sát cứu trực tiếp được 200 người thông qua nhiều biện pháp. Đồng thời, hướng dẫn thoát nạn an toàn hơn 1.000 người. Có 28 người bị thương đang điều trị tại các bệnh viện: Triều An, Chợ Rẫy, Nguyễn Tri Phương, quận 6. 

Hiện nay, lực lượng PCCC chia làm 3 tổ kiểm tra tất cả các phòng của 3 tòa nhà. Lực lượng chức năng khẩn trương khám nghiệm hiện trường.

IMG_5760

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu sớm làm rõ nguyên nhân và rà soát an toàn PCCC tại các chung cư cao tầng trên địa bàn TP.

Phát biểu tại buổi làm việc Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực ứng phó dập lửa, cứu nạn của lực lượng Cảnh sát PCCC. Ông Nhân yêu cầu công an cần sớm làm rõ trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân. Trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà, cảnh sát PCCC.

"Làm rõ chuông báo cháy không hoạt động hay người có trách nhiệm báo chuông không làm việc, thông báo? Quy trình xử lý sự cố phải được rà kỹ để rút kinh nghiệm cho toàn bộ chung cư ở thành phố. Người dân ở các tầng trên cao thoát nạn như thế nào khi có cháy? Cần làm rõ việc chấp hành các quy định về an toàn cháy nổ tại chung cư này. Không có người quản lý chung cư nào có mặt tại đó cả. Khi cháy như vậy, không có ai hướng dẫn. Trách nhiệm của ban quản lý chung cư này không có", ông Nhân nói.

IMG_5755

Thiếu tướng Phan Anh Minh, phó giám đốc Công an TP.HCM phát biểu tại cuộc họp.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết cơ quan điều tra đã thu thập trích xuất hệ thống camera của chung cư. Nguyên nhân phát cháy từ tầng hầm, từ một xe (có thể do hệ thống điện của xe), cũng có thể do nổ. Nguyên nhân gây hậu quả lớn do cửa ngăn cháy ra lối thoát hiểm bị hở. Khi đến hiện trường, một số tầng đèn hướng dẫn thoát hiểm không hoạt động.

"Rút kinh nghiệm vụ ITC, tôi phân công 3 tổ, các thi thể đang ở trung tâm pháp y, phối hợp khám nghiệm nhanh để giao gia đình, chậm nhất trong 2 tiếng. Không loại trừ những trường hợp tử vong trong phòng do hoảng, nhồi máu cơ tim, pháp y sẽ làm việc, giám định kỹ trong 4 giờ để giao gia đình. Cố gắng không để phải giám định ADN. Các tổ còn lại tập trung khám nghiệm hiện trường, điều tra. Công an quận 8 chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, lập danh sách số người mất tích. Giải quyết tài sản cho các hộ ở chung cư", thiếu tướng Phan Anh Minh cho hay.

Lãnh đạo TP cho biết, hiện các nạn nhân vụ cháy vẫn đang tiếp tục được điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn TP, bước đầu hỗ trợ 15 triệu/người tử vong, 5 triệu đồng/người bị thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.