Thị trường

Nguyên nhân bất ngờ khiến nông dân phải nhổ bỏ củ cải, su hào

16/03/2018, 14:04

Hầu hết lượng củ cải, su hào phải nhổ bỏ là do quá lứa, bị xốp không thể bán được.

nong-dan-nho-cu-cai.

Hầu hết lượng củ cải, su hào phải nhổ bỏ là do quá lứa, bị xốp không thể bán được

Trước thông tin nông dân tại Hà Nội, Hải Dương phải nhổ bỏ hàng chục tấn củ cải, su hào, ông Nguyễn Hồng Sơn, Cục trưởng Cục trồng trọt, Bộ NN& PTNT, cho biết: Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do thời điểm cuối vụ, củ cải và su hào bị quá lứa, già, xốp không thể bán được.

Theo thống kê, diện tích rau cuối vụ đông và lứa đầu vụ xuân hiện nay còn tồn nhiều nhất tại Hà Nội với 1.150 ha, Hải Dương với hơn 100 ha, các tỉnh khác còn 10 - 15 ha. “Lượng tồn này đang ở mức thấp và tình trạng sản lượng ế thừa nghiêm trọng, phải chặt bỏ không xảy ra trên diện rộng mà xảy ra cục bộ ở Hà Nội và Hải Dương, với 2 loại rau là củ cải trắng và su hào”, ông Sơn nói.

Cụ thể, khảo sát tại xã Tráng Việt (huyện Mê Linh, Hà Nội) cho thấy, người dân có khoảng 90 ha trồng chuyên củ cải. Mỗi năm trồng 5 lứa trong 8 tháng khi thời tiết thuận lợi, cho thu nhập rất cao. Củ cải giống Hàn Quốc, Nhật Bản năng suất đạt khoảng 80 tấn/ha. Như thời vụ đầu năm, giá bán trung bình từ 6.000 - 8.000 đồng/kg, mỗi héc ta cho doanh thu 500 triệu đồng cho một lứa thu hoạch. Hộ nào thắng liên tục, doanh thu có thể lên tới hàng tỉ đồng.

Tuy nhiên, những ngày vừa qua, xã Tráng Việt đã phải nhổ bỏ 10ha trồng củ cải. “Ở vùng này, phần lớn diện tích đã có hợp đồng bao tiêu nhưng vẫn còn nhiều hộ không có. Trong khi đó, sau Tết Nguyên đán 2018, các bếp ăn tập thể, khu công nghiệp chưa hoạt động nhiều nên tốc độ tiêu thụ củ cải còn chậm. Mặt khác, cây cải trổ hoa sớm nên bên trong bị xốp, bẻ ra dễ dàng, không bán được; cộng với thị trường đang giảm giá và đã có nhiều loại khác thay thế cho củ cải”, ông Sơn nói.

Tương tự, lý giải tình trạng nông dân tại Hải Dương nhổ bỏ su hào, ông Sơn cho biết: Do thời điểm thu hoạch trùng với thu hoạch vét rau khác và có một số rau vụ xuân, dẫn tới bán chậm. Bên cạnh đó, nông dân chần chừ chờ giá cao, su hào bị già không bán được. Phần lớn diện tích su hào bị nhổ bỏ là quá lứa, bị xơ xốp hết bên trong.

“Từ chiều qua, 15/3, giá su sào bắt đầu tăng trở lại, từ 1.000 - 1.200 đồng/củ. Theo tính toán của nông dân Hải Dương, 1 sào su hào trừ chi phí thuốc, phân, giống hết khoảng 1 triệu đồng, nếu trồng 2.000 cây, giá bán 1.000 - 1.500 đồng/củ, thì vẫn có lãi. Dự báo, trong 7 - 10 ngày tới, giá su hào, củ cải sẽ ổn định trở lại”, Cục trưởng Cục Trồng trọt nhận định.

Liên quan tới tình hình giá rau trong nước giảm mạnh, nhiều ý kiến đặt vấn đề phải chăng do Bộ NN&PTNT cấp phép nhập khẩu 3000 tấn rau củ Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT)  khẳng định: "Giá rau trong nước giảm mạnh không liên quan đến việc nhập khẩu rau từ Trung Quốc. Việc nhập 3.000 tấn rau là không đáng kể so với lượng tiêu thụ trong nước".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.