Thứ Ba, 10/12/2019 09:59:46 Hotline: 0901 514 799

Nguyên nhân bé trai 10 tháng tuổi tử vong sau tiêm kháng sinh ở Nghệ An

18/11/2019 12:30

BV Sản Nhi Nghệ An xác định nguyên nhân khiến cháu K. tử vong là do suy hô hấp, viêm phổi nặng, sốc nhiễm khuẩn chưa loại trừ sốc phản vệ.

Keyword đầu tiên có dấu
Bệnh viện Sản Nhi nơi xảy ra sự việc

Sáng 18/11, bác sĩ Trần Văn Cương - Phó giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, đơn vị vừa gửi báo cáo nguyên nhân tử vong của bé trai 10 tháng tuổi lên Sở Y tế Nghệ An.

“Sau khi họp hội đồng chuyên môn, chúng tôi xác định nguyên nhân khiến cháu K. 10 tháng tuổi tử vong là do suy hô hấp, viêm phổi nặng, sốc nhiễm khuẩn chưa loại trừ sốc phản vệ”, bác sĩ Cương nói.

Trước đó, như báo Giao thông đã đưa tin, ngày 7/11, cháu Nguyễn Đăng K. (9 tháng tuổi, trú tại xã Hoa Thành, huyện Yên Thành) nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục 39,5 độ C, kèm theo ho, khò khè, mệt. Qua thăm khám các bác sĩ chuẩn đoán cháu bị viêm phổi nặng, cúm, viêm não - màng não, nhiễm khuẩn huyết.

Keyword đầu tiên có dấu
Báo cáo của bệnh viện Sản Nhi Nghệ An gửi Sở Y tế

Quá trình điều trị, cháu K. được tiêm kháng sinh Ceftazidime và Tobramycin, hỗ trợ dịch truyền và khí dung, hạ sốt. Đến 11h30 ngày 16/11, bệnh khi tiêm kháng sinh Tobramycin ngày thứ 3, Rocephin ngày đầu tiên. Sau tiêm 3 phút cháu K. xuất hiện tím tái, mạch nhanh, khó thở, nổi vân tím toàn thân.

Các bác sĩ nhanh chóng xử trí theo phác đồ sốc phản vệ, tiêm bắp Adrenalin, bóp bóng oxy qua nội khí quản, đồng thời chuyển bệnh khi sang khoa Hồi sức chống độc.

Tại đây, cháu K. được các bác sĩ chống sốc, dùng vận mạch, lập 2 đường truyền tĩnh mạch, lắp điện cực trước tim và thống nhất chẩn đoán, tiên lượng nặng. Đến 22h30 cùng ngày, trẻ được truyền máu, làm xét nghiệm công thức máu, sinh hóa máu và khí máu. Khoảng 1h30 ngày 17/11, cháu K. bị chảy máu mũi, xuất hiện phù chân tay, thiếu niệu, mạch khó bắt... Đến 6h30 cùng ngày, bệnh nhi tử vong.

Tâm Anh