Bạn cần biết

Nguyên nhân bệnh nhân BV K tử vong sau khi uống thuốc cản quang

03/10/2017, 14:37

Theo các bác sĩ, bệnh nhân BV K tử vong sau uống thuốc cản quang là do sốc phản vệ.

Benh nhan tu vong o BV K TƯ

Một nữ bệnh nhân tử vong sau uống thuốc cản quang tại BV K TƯ

Trước vụ việc một nữ bệnh nhân tử vong sau uống thuốc cản quang ở BV K Trung ương, nguyên nhân được các bác sĩ chuyên khoa nhận định là do sốc phản vệ. Theo các bác sĩ, sốc phản vệ là một biến chứng nặng nề trong thực hành lâm sàng, xuất hiện khi bệnh nhân được tiếp xúc với một dị nguyên. Trong đó, thuốc cản quang được xem là dị nguyên hay gặp nhất. Sốc phản vệ nếu không được cấp cứu kịp thời, hiệu quả, có thể đe doạ tính mạng bệnh nhân.

Theo BS. Trần Văn Phúc, BV Đa khoa SaintPaul Hà Nội, thuốc cản quang vẫn có tỷ lệ gây sốc phản vệ dù thấp hơn kháng sinh. Trên thế giới người ta mới chỉ ghi nhận thử phản ứng với thuốc kháng sinh, mà chưa có công bố việc thử phản ứng với thuốc cản quang hay các thuốc khác. Chính vì thế, nguy cơ sốc phản vệ có thể xảy ra với bất cứ ai và cách chống lại nó tốt nhất đó là cấp cứu khi sốc phản vệ phải thật tốt, mới mang lại cơ hội sống cho bệnh nhân. 

Như Báo Giao thông đã đưa, ngày 30/9, chị Tr.T.L (45 tuổi, quê Nghệ An) sau khi uống thuốc cản quang bệnh nhân có những triệu chứng sốc phản vệ và tử vong dù đã được các bác sĩ cấp cứu.

Anh Hoàng Nhật Chính (em bệnh nhân L.) trao đổi: "Chị tôi bị u buồng trứng đã phẫu thuật tại bệnh viện Nghệ An cách đây 2-3 tháng. Sau phẫu thuật chị tôi đã được xuất viện về nhà sức khỏe tốt, ăn uống bình thường và lên lớp giảng bài cho học sinh. Dù đã được phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ buồng trứng nhưng chị L. vẫn lo lắng nên đã xin nghỉ dạy để ra BV K TƯ kiểm tra, nhưng không ngờ xảy ra sự vụ đáng tiếc này". 

img

Sở Y tế vào cuộc vụ biến chứng nâng ngực tại BV Kim Cương

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.