Bạn cần biết

Nguyên nhân bùng phát ổ dịch lỵ trực trùng tại Lai Châu

25/05/2017, 18:14

Từ cuối tháng 2/2017 đến đầu tháng 5/2017, số ca mắc bệnh trên địa bàn xã Ma Ly Chải liên tục tăng lên.

5

Lỵ trực trùng là một trong số những dịch bệnh dễ bùng phát vào mùa hè

Chiều 24/5, ông Kiều Hải Nam, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Lai Châu cho biết, liên quan đến dịch bệnh lỵ trực trùng đang bùng phát tại xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, lãnh đạo tỉnh đã giao cho Sở Y tế và Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và điều trị cho những người dân mắc bệnh. Hiện tại, về cơ bản dịch bệnh đã được khống chế.

Trước đó, vào cuối tháng 2/2017, Trạm Y tế xã Ma Ly Chải tiếp nhận một số trường hợp người dân đến thăm khám với các triệu trứng như sốt, đau bụng, đi ngoài liên tục từ 5-6 lần/ngày. Nhận định đây là triệu trứng của bệnh lỵ trực trùng, Trạm Y tế xã Ma Ly Chải đã báo cáo sự việc lên Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lai Châu.

Từ sau khi phát hiện những ca mắc bệnh đầu tiên, trong khoảng thời gian từ cuối tháng 2/2017 đến đầu tháng 5/2017, số ca mắc bệnh trên địa bàn xã Ma Ly Chải liên tục tăng lên. Đến cuối tháng 4/2017, toàn xã ghi nhận được 27 ca mắc lỵ trực trùng và con số này tiếp tục tăng lên trong thời gian tiếp theo.

Trước tình hình dịch bệnh trên, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Lai Châu đã thành lập đoàn điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm từ những người bị bệnh và cho kết quả dương tính với trực khuẩn lỵ trực trùng (Shigella flexener). Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lai Châu đã chuẩn bị đầy đủ thuốc men, vật tư, hóa chất và các phương tiện phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh đồng thời cử cán bộ chuyên môn thường trực 24/24 trong suốt thời gian xảy ra dịch bệnh.

6

Đảm bảo vệ sinh môi trường sống và nguồn nước là biện pháp phòng tránh dịch bệnh

Theo đánh giá của ngành Y tế tỉnh Lai Châu, nguyên nhân gây bệnh được xác định là do tập quán sinh hoạt của người dân địa phương còn lạc hậu, trong đó đặc biệt là vấn đề an toàn vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày cũng như tại môi trường sống. Thêm vào đó, do thời tiết, khí hậu vào mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều nên tạo điều kiện cho các loại côn trùng và vi sinh vật gây bệnh sinh sôi, phát triển.

Ông Kiều Hải Nam, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lai Châu cho biết, tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và chuyên môn huyện Phong Thổ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho bà con về công tác phòng, chống dịch mùa hè. Đặc biệt là thay đổi, nâng cao nhận thức của người dân trong sinh hoạt hàng ngày sao cho đảm bảo vệ sinh, giữ gìn sức khỏe để phòng tránh dịch bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.