Xã hội

Nguyên nhân cá chết do thủy triều đỏ chưa thuyết phục

28/04/2016, 15:12
image

Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân gây cá chết hàng loạt tại biển miền Trung của Bộ TN&MT chưa thuyết phục.

thuytrieudocachet

Nguyên nhân thủy triều đỏ gây chết cá hàng loạt tại miền Trung chưa thuyết phục

Ngay sau khi Bộ TN&MT công bố 2 nhóm nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt tại biển miền Trung, bao gồm "các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền, trên biển" và "hiện tượng thủy triều đỏ". Các chuyên gia đều nhận định, thông tin này chưa thuyết phục.

Theo các chuyên gia, cả 2 nguyên nhân trên không thể xảy ra cùng một thời điểm. Trao đổi với Báo Giao thông, PGS.TS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa, ĐH Tự nhiên) khẳng định, không khó để tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt.

“Với kết luận ban đầu của cơ quan quản lý, môi trường nước biển chưa phát hiện thông số vượt tiêu chuẩn, vậy nguyên nhân chắc chỉ có thể bắt nguồn từ chất thải độc hại do con người. Trên thực tế, không quá khó khăn để có thể phân tích chất độc hại gây nên hiện tượng cá chết hàng loạt đó. Không khó gì để phân tích trên những con cá chết đó có hợp chất hữu cơ hay không, hàm lượng thế nào… Cái này những nhà độc học, hóa học có thể phân tích được ngay. Chỉ trong vòng 4-5 ngày là ra kết quả, bao gồm cả việc lấy mẫu, vận chuyển, phân tích”, ông Côn nhận định.

Về nguyên nhân thủy triều đỏ, theo PGS.TS Trần Hồng Côn, một khi hiện tượng này đã xuất hiện sẽ gây ảnh hưởng cho khu vực rộng lớn, loại tảo đỏ sẽ tiết ra chất độc khiến các sinh vật biển chết hàng loạt. Mặt khác, nếu hiện tượng thủy triều đỏ diễn ra thật, không chỉ cá mà con người khi bơi lội tại khu vực này, nuốt phải nước biển có chứa chất độc cũng sẽ chết.

“Muốn xác định có thủy triều đỏ trong giai đoạn cá chết hàng loạt tại miền Trung hay không, rất đơn giản, chỉ cần lấy hình ảnh vệ tinh từ cơ quan quan trắc là phát hiện ra ngay. Chính vì vậy, không cần mất nhiều thời gian để có thể loại bỏ hay công nhận hiện tượng cá chết hàng loạt như đã diễn ra trong thời gian qua liệu có phải bắt nguồn từ hiện tượng thủy triều đỏ hay không?", ông Côn nói.

Đồng quan điểm, một vị giáo sư ngành sinh thái học (xin được giấu tên) cũng nhận định thay vì chỉ nói chung chung, Bộ TN&MT cần đưa ra các minh chứng cụ thể khi kết luận các nhóm nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt.

“Khả năng cá chết hàng loạt do thủy triều đỏ là rất ít, vì trước đó không thấy cơ quan chức năng hay luồng thông tin nào cho thấy có sự xuất hiện của thủy triều đỏ”, vị chuyên gia nói. Theo ông, cơ quan chức năng nên tập trung theo hướng chất độc khiến cá chết xuất phát từ sự ô nhiễm do hoạt động của nhà máy, khu công nghiệp!

Theo PGS. Nguyễn Chu Hồi, Chủ tịch Hội Thiên nhiên và môi trường biển cho rằng, việc công bố về nguyên nhân cá chết tại các tỉnh ven biển miền Trung của Bộ TN&MT không có bằng chứng xác thực càng khiến dư luận hoang mang.

“Nói thủy triều đỏ xảy ra, cơ quan chức năng không có hình ảnh minh chứng. Một số báo đưa tin, nhưng cũng chỉ lấy hình ảnh từ bài giảng của quốc tế về thủy triều đỏ. Còn tại Việt Nam, nó xảy trên một diện tích vùng biển lớn như thế thì hình ảnh của thủy triều đỏ đâu? tại sao vệ tinh cũng không ghi nhận được....Thà không nói thì thôi, chứ nói phải cho đúng và có cơ sở khoa học”, vị GS thẳng thắn đặt vấn đề.

>>> Video: Hiện tượng thủy triều đỏ là gì?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.