Thị trường

Nguyên nhân cửa hàng xăng dầu ở Sóc Trăng còn nghìn lít nhưng không bán

18/02/2022, 15:37

Sở Công thương đã có kết quả xác minh việc cây xăng dầu còn cả nghìn lít nhưng ngừng bán.

Ngày 18/2, Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng cho biết, cơ quan này vừa có báo cáo kết quả làm việc, xác minh trường hợp ngừng bán hàng tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Công ty TNHH Hữu Lộc chi nhánh xăng dầu Trương Thanh Hoàng.

img

Cơ quan chức năng kiểm tra một cửa hàng xăng dầu ở ĐBSCL.

Trước đó, vào ngày 10/2, Đoàn kiểm tra của Bộ Công thương kiểm tra việc kinh doanh xăng dầu tại cửa hàng này. Qua đó, phát hiện tồn hàng nghìn lít xăng trong bể chứa nhưng vẫn treo biển không bán.

Quá trình xác minh vụ việc, ông Trương Thanh Hoàng, chủ công ty trình bày, hiện nay đang nhận nhượng quyền bán lẻ xăng dầu của Công ty CP Thương mại đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu. Vào ngày 10/2, công ty vẫn hoạt động mua bán bình thường, bồn chứa xăng RON 95-III còn khoảng 1.000 lít.

Đến khoảng 14h, ông Hoàng có kéo một phần cửa rào phía trước cửa hàng để sửa chữa (hàn, cắt cột mái che). Vì để đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy nên tạm tắt trụ bơm xăng. Lúc khoảng 16h, xe bồn chở xăng (số lượng 6.000 lít xăng RON 95-III) về đến cửa hàng và tiến hành bơm xăng vào bồn.

Sau khi vừa bơm xong thì có Đoàn kiểm tra đến kiểm tra và ghi nhận vào biên bản làm việc. Qua ngày 11/2, ông Hoàng có làm giấy tường trình gửi đến Sở Công thương và Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng.

Ông Hoàng khẳng định cửa hàng xăng dầu không có việc ngưng kinh doanh và treo bảng hết xăng, nghỉ bán.

Ngoài ông Hoàng cho biết, cơ quan chức năng đã tiến hành làm việc với Trưởng Ban Nhân dân ấp An Hòa, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng; một số hộ dân sinh sống gần cây xăng. Qua đó xác định cửa hàng kinh doanh xăng dầu liên tục theo đúng thời gian đăng ký hoạt động hàng ngày, không có hiện tượng nghỉ bán, ngưng hoạt động.

Ngoài ra, theo thông tin từ Đội Quản lý thị trường số 2 trực thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng, qua giám sát thị trường, vẫn thấy công ty hoạt động buôn bán bình thường, không ngưng hoạt động.

Cơ quan chức năng cũng đã trích xuất camera đặt trước cửa hàng xăng dầu, và cho thấy đơn vị hoạt động bình thường, cột mái che bị biến dạng do va chạm. Đơn vị tắt điện trụ bơm xăng để hàn cột sắt, vẫn bán dầu bình thường.

Đặc biệt, qua xem xét phiếu xuất kho tại Công ty CPTM Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu cho thấy, thời gian xuất kho và nhập vào cửa hàng xăng dầu Thanh Hoàng là phù hợp với thời gian lịch trình đoạn đường di chuyển nhập kho của xe bồn.

Đồng thời, cộng với lượng xăng tồn kho của cửa hàng là chưa có đủ cơ sở khẳng định có hiện tượng găm hàng, vì trong khoảng thời gian đó camera quay lại thời gian hoạt động của cửa hàng là liên tục, chỉ trừ thời gian thực hiện việc hàn cột mái che và tạm kéo hàng rào, tắt trụ bơm để đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

Trong một diễn biến khác, ngày 18/2, trao đổi với PV, ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hậu Giang, cho biết, Sở đã có văn bản không đồng ý cho 3 thương nhân phân phối xăng dầu tạm đóng cửa một số cửa hàng.

Tỉnh sẽ làm việc, yêu cầu các đơn vị cung ứng, đảm bảo cung ứng đầy đủ nguồn xăng dầu để các doanh nghiệp này hoạt động. Trường hợp các doanh nghiệp thật sự thiếu hàng, sở sẽ liên hệ hỗ trợ với những đầu mối khác để điều tiết nguồn hàng, đảm bảo việc kinh doanh xăng dầu diễn ra ổn định.

Trước đó, có 3 thương nhân phân phối (Công ty CP Thương mại hóa dầu Ressol; Công ty TNHH MTV Dầu khí Bông Sen Vàng; Công ty TNHH Phúc Lâm Petro Tây Đô) đang gặp khó khăn do không mua được hàng hóa từ các đầu mối xăng dầu để cung cấp cho hệ thống, đã đề nghị tạm đóng cửa một số cửa hàng xăng dầu trực thuộc và tạm ngưng cung cấp hàng cho các cửa hàng xăng dầu thuộc đại lý.

Tuy nhiên, Sở Công thương không chấp nhận và đã có văn bản phúc đáp.

Đến nay, các đoàn của tỉnh Hậu Giang đã khảo sát 233 lượt cửa hàng, tiến hành kiểm tra đối với 67 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Qua kiểm tra có 6 cửa hàng đóng cửa, ngừng kinh doanh, trong đó có 1 cửa hàng có văn bản gửi Sở Công thương và được Sở chấp thuận; 5 cửa hàng hết xăng dầu, hoặc hết xăng còn dầu do sức mua tăng đột biến và nguồn cung xăng dầu chưa về kịp.

Đoàn kiểm tra đã lập 5 biên bản, trong đó: 4 cửa hàng đóng cửa ngừng kinh doanh khi chưa được sự chấp thuận của Sở Công thương và không có lý do chính đáng. Đồng thời yêu cầu chủ doanh nghiệp mở cửa bán xăng dầu phục vụ người dân theo đúng thời gian đã đăng ký. 1 cửa hàng chưa cung cấp được hoá đơn, chứng từ xăng dầu đang kinh doanh, Đoàn đã lập biên bản niêm phong 6 bồn chứa nhiên liệu xăng dầu, gồm 3.700 lít xăng, 3.700 lít dầu (theo nhân viên quản lý cửa hàng báo cáo). Đoàn kiểm tra đang hoàn chỉnh hồ sơ xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện nay hầu hết các cửa hàng xăng dầu đã mở cửa bán trở lại, tuy nhiên nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân phân phối còn hạn chế.

Theo ông Phong, Bộ Công thương đã thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Việc thanh tra sẽ được các cơ quan chức năng của Bộ thực hiện bao gồm tất cả các nội dung liên quan đến quy định về hoạt động kinh doanh xăng dầu của những doanh nghiệp đầu mối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.