Tư vấn

Nguyên nhân Facebook, Instagram bị lỗi?

05/10/2021, 08:39

Nguyên nhân sự cố tối 4/10 chưa được Facebook công bố song nhiều chuyên gia bảo mật đã chỉ ra 1 số nghi vấn liên quan.

Đến 6h30 sáng nay, tại Việt Nam, Facbook đã hoạt động trở lại, người dùng có thể trao đổi qua Messenger, cập nhật thông tin mới trên Facebook.

Tuy nhiên, nguyên nhân sự cố chưa được làm rõ, song nhiều chuyên gia bảo mật đã chỉ ra rằng vấn đề hệ thống tên miền có thể là một lý do.

Theo thông tin trên TTXVN, sự cố ngừng hoạt động trên diễn ra vào buổi sáng 4/10 sau khi chương trình "60 Minutes" của kênh truyền hình CBS News phát sóng một phân đoạn, trong đó người tố cáo Facebook là Frances Haugen tuyên bố công ty này đã biết cách thức các nền tảng của họ được sử dụng để truyền bá tư tưởng thù địch, bạo lực, thông tin sai lệch và Facebook đã cố gắng che giấu việc này.

Mặc dù vậy, Facebook đã phủ nhận những cáo buộc này. Cuộc phỏng vấn diễn ra sau nhiều tuần xuất hiện những chỉ trích nhằm vào Facebook sau khi ông Haugen cung cấp hàng nghìn trang tài liệu nội bộ cho các cơ quan quản lý và tờ Wall Street Journal.

Dự kiến, ông Haugen sẽ tham gia điều trần trước một tiểu ban của Thượng viện Mỹ vào ngày 5/10.

img

Facebook bị lỗi đêm 4/10

Trước đó, vào ngày 31/8, hàng triệu người dùng trên toàn cầu đã báo cáo tình trạng lỗi tương tự với mạng xã hội Facebook. Trong năm 2020, 2021, mạng xã hội Facebook liên tục gặp lỗi tương tự.

Giữa tháng 3/2019, Facebook, Messenger và Instagram cũng xảy ra sự cố gián đoạn dịch vụ trong thời gian dài trên toàn cầu.

Khoảng 24 giờ sau khi có những thông báo xảy ra lỗi với các nền tảng của mạng xã hội này, khẳng định đã biết nguyên nhân kỹ thuật của vấn đề và lỗi đó đang được sửa chữa.

"Hôm qua, do một thay đổi trong cấu hình của server mà nhiều người đã bị khó truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi hiện đã giải quyết được vấn đề và các hệ thống của chúng tôi đang hồi phục. Chúng tôi thật sự lấy làm tiếc về mối bất tiện đó và cảm ơn các bạn đã kiên nhẫn với chúng tôi", Facebook thông báo qua Twitter.

Như tin đã đưa, khoảng 22h30 tối 4/10, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam bất ngờ không liên lạc được với bạn bè qua Messenger, trang cá nhân không hiển thị thông tin mới.

Cụ thể, trên ứng dụng, khi đăng nhập vào Facebook thông báo không thể làm mới bản tin, trên màn hình chỉ hiện một màu trắng toát hoặc chỉ có thông báo của bài viết cũ, không hiển thị cập nhật.

Còn khi truy cập bằng website, trình duyệt báo "Không thể truy cập trang web này". Còn đăng nhập app Facebook trên desktop thì cũng báo "Trang này hiện không tồn tại. Đây có thể là do lỗi kỹ thuật mà chúng tôi đang nỗ lực khắc phục".

Trong khi đó, trên Messenger, người dùng không thể gửi và nhận tin nhắn.

Chị Minh ở Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, chị đang "chat" với bạn bằng điện thoại thì không gửi được tin nhắn, quay sang vào trang cá nhân cũng không cập nhật được thông tin mới. Tưởng wifi nhà mình bị yếu hoặc lỗi, chị Minh thử vào trang web nhưng vẫn bình thường.

"Tôi mở cả máy tính để vào Facebook nhưng không được, sợ nick mình bị hack, tôi liền nhắn tin zalo cho bạn thì nhận được câu trả lời tương tự", chị Minh kể thêm.

Trang DownDetector (trang theo dõi sự cố) cho thấy Facebook đang gặp lỗi trên diện rộng. Lượng báo cáo sự cố dành cho Facebook tăng mạnh từ 22h30 ngày 4/10 với gần 20.000 báo cáo tại nhiều khu vực khác nhau như Mỹ, Indonesia, Ấn Độ... Đến 22h40 ngày 4/10, lượng báo cáo lỗi tăng lên gần 40.000.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.