Đời sống

Nguyên nhân gần 100 tấn cá ở Hà Tĩnh chết trắng

20/09/2019, 16:04

Theo kết quả quan trắc, độ mặn giảm đột ngột kết hợp với sự bất lợi của các yếu tố khác là nguyên nhân khiến 80 tấn cá nuôi ở Hà Tĩnh chết.

img
Độ mặn giảm đột ngột kèm theo các yếu tố bất lợi khác là nguyên nhân khiến cá lồng của người dân Hà Tĩnh chết

Chiều 20/9, thông tin từ Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I, thuộc Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc cho biết, đơn vị đã có kết quả quan trắc đột xuất cá nuôi lồng chết tại Hà Tĩnh.

Theo đó, căn cứ trên các thông số môi trường nước đã phân tích, cơ quan này tạm thời nhận định sự biến động đột ngột của độ mặn, kết hợp với sự bất lợi của các yếu tố khác như hàm lượng ô xy hòa tan, độ kiềm và... có thể là nguyên nhân gây chết hàng loạt cá nuôi trên sông tại Hà Tĩnh.

img
Ngay sau khi phát hiện cá chết, chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân cấp đông cá chờ kết quả quan trắc rồi mới có hướng xử lý

Cụ thể, kết quả đo và phân tích các chỉ tiêu trong 7 mẫu nước cho thấy: độ mặn trong các mẫu thu thấp, dao động từ 1 - 3% (độ mặn vùng nuôi trước khi xảy ra mưa lũ dao động từ 10 - 15%). Độ kiềm dao động từ 20 - 40mg/l, thấp hơn giới hạn thích hợp 60 - 180 mg/l. Hàm lượng Fets trong mẫu nước cao hơn giới hạn 3,4 lần. Độ pH tại thời điểm thu mẫu thấp hơn giới hạn thích hợp; hàm lượng DO đo tại sông đều thấp hơn giới hạn thích hợp (≥ 5 mg/l).

Như Báo Giao thông đã đưa tin, Từ tối ngày 8/9, hàng chục hộ nuôi cá lồng khu vực ngay dưới cống Đò Điệm trên sông Nghèn của xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tá hỏa phát hiện cá chết bất thường. Qua thống kê, có khoảng 80 tấn cá trong 222 ô của 53 hộ nuôi ở xã Thạch Sơn bị chết chưa rõ nguyên nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.